(SGTT) - Ngày 16-5, Công ty cổ phần GOZO công bố mô hình nhượng quyền bưu cục chuyển phát nhanh quốc tế, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và cá nhân muốn tham gia thị trường logistics. Đồng thời, GOZO cũng ký hợp tác nhượng quyền với ba đối tác đầu tiên tại Thái Lan – bước đệm cho chiến lược phủ rộng dịch vụ ở Đông Nam Á.
- TPHCM đứng đầu chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh
- Liên kết giải bài toán nhân lực ngành logistics

Điểm đáng chú ý là GOZO không thu phí nhượng quyền, tạo điều kiện tối đa cho các đối tác khởi nghiệp linh hoạt và tập trung vào hoạt động kinh doanh thực tế.
Mô hình này dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại và hệ thống vận hành chuẩn hóa toàn quốc, cho phép bất kỳ cá nhân, hộ kinh doanh hay doanh nghiệp nhỏ nào tại các huyện, thị xã, tỉnh lẻ đều có thể mở bưu cục chuyển phát nhanh quốc tế dưới thương hiệu GOZO Express mà không cần đầu tư hạ tầng phức tạp.
Ông Phan Duy Minh, CEO GOZO, cho biết GOZO không thu phí nhượng quyền. Đối tác chỉ cần ký quỹ 20 triệu đồng để đảm bảo công nợ và sẽ được hoàn trả khi ngừng hợp tác. Chi phí đầu tư ban đầu cho một bưu cục dưới 30 triệu đồng (bao gồm ký quỹ, bảng hiệu, máy móc cơ bản). Điều này giúp các đối tác dễ dàng tiếp cận thị trường, giảm thiểu rủi ro tài chính ban đầu.
Các nhà nhận quyền sẽ được hỗ trợ toàn diện từ thiết lập bưu cục, nhận diện thương hiệu đồng nhất đến sử dụng hệ thống công nghệ chung như hệ thống CRM vận hành tự động trong quản lý đơn hàng, khách hàng, đối soát, theo dõi. Ngoài ra, GOZO còn cung cấp đào tạo nhân sự, hướng dẫn nghiệp vụ, chăm sóc khách hàng để đảm bảo hoạt động chuyên nghiệp.
Sau hơn 5 năm phát triển, GOZO đã xây dựng mạng lưới vận chuyển, gom hàng quốc gia theo các tuyến bay quốc tế có sẵn. Mỗi bưu cục của đối tác trở thành đại lý của GOZO, tiếp nhận và chuyển hàng hóa quốc tế. Hiện tại, hệ thống đã có hơn 63 bưu cục trên toàn quốc, dự kiến mở rộng thêm 600 điểm nhận hàng vào năm 2027.
Tại Việt Nam, việc mở điểm giao nhận (bưu cục) được pháp luật cho phép nếu không phát hành tem bưu chính công cộng. GOZO đã được cấp phép hoạt động bưu chính quốc tế bởi Bộ Thông tin & Truyền thông, đảm bảo hoạt động hợp pháp và tuân thủ quy định pháp luật. Đội ngũ pháp lý của công ty sẽ tư vấn kỹ lưỡng trước khi triển khai.
Về chính sách giá, mỗi đơn hàng quốc tế đối tác nhận được chiết khấu trực tiếp từ 20.000 – 40.000 đồng/kg tùy tuyến và khối lượng, mức chiết khấu mà theo ông Minh là cao hơn nhiều so với mô hình nội địa do không phải chịu chi phí giao hàng tận nơi. "Với sản lượng từ 200 – 400kg/tháng tại một bưu cục tuyến chính, đối tác có thể đạt mức lợi nhuận ròng từ 20 – 30 triệu đồng/tháng ngay trong 3 – 6 tháng đầu”, ông nói.
GOZO hướng tới các đối tác bản địa tại Thái Lan, Hàn Quốc, Anh, Đài Loan, Nhật Bản, Úc, Canada, EU và Mỹ. Tại sự kiện, GOZO ký kết hợp tác nhượng quyền đầu tiên tại Thái Lan, mở ra cơ hội mở rộng ra thị trường Đông Nam Á.
Ông Minh khẳng định: “Toàn bộ quy trình vận hành, xử lý đơn hàng, đối soát, chăm sóc khách hàng đều được số hóa qua hệ thống CRM – giúp bất kỳ ai, dù ở quốc gia nào, cũng có thể vận hành một bưu cục chuẩn GOZO”. Hiện tại, công ty đã có các đối tác nhận hàng và kho tại các quốc gia chủ lực, đảm bảo hàng hóa luân chuyển thuận tiện, đúng thời gian và phù hợp pháp lý.
Tại Thái Lan, pháp luật cũng cho phép doanh nghiệp tư nhân hoặc cá nhân hoạt động kinh doanh giao nhận hàng hóa quốc tế, miễn là không vi phạm các quy định về kiểm soát hàng cấm và thuế quan, đại diện GOZO cho biết.