Thứ bảy, Tháng ba 22, 2025

Sau 8 năm triển khai, Lâm Đồng chấm dứt đề án thí điểm ‘xe công đi chung’

A.I
(SGTT) - “Xe công đi chung” là đề án thí điểm đầu tiên của cả nước, thực hiện từ năm 2017 nhưng do không phù hợp với điều kiện thực tế địa phương nên UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định chấm dứt sau 8 năm triển khai.
Lâm Đồng chấm dứt đề án thí điểm ‘xe công đi chung’. Ảnh minh họa : TTXVN

UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định về việc chấm dứt Đề án thí điểm “Tổ chức quản lý xe ô tô chung của các cơ quan, đơn vị đang làm việc tại Trung tâm hành chính tỉnh”, TTXVN đưa tin.

Lâm Đồng là địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện thí điểm đề này. Theo đó, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 4-2015. Ngay sau khi thành lập, tỉnh Lâm Đồng bố trí trung tâm này trở thành địa điểm cho 19 sở, ngành và 34 đơn vị sự nghiệp công lập làm việc tập trung tại một tòa nhà.

Giải pháp này đem lại hiệu quả tích cực, vừa tổ chức vận hành bộ máy hành chính của tỉnh hiệu quả theo phương thức hiện đại, tạo điều kiện cho công dân đến liên hệ công việc dễ dàng, thuận tiện hơn.

Đến tháng 4-2017, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định số 679 ban hành Đề án thí điểm “Tổ chức quản lý xe ôtô chung của các cơ quan, đơn vị đang làm việc tại Trung tâm hành chính tỉnh”. Để thực hiện đề án này, Lâm Đồng điều chuyển 43 trong tổng số 60 xe ôtô của các sở, ngành và đơn vị sang Đội xe ôtô dùng chung do Trung tâm hành chính tỉnh quản lý.

Ngay từ bước đầu, đề án này giảm 17 xe ô tô công, kèm theo đó là giảm biên chế, hợp đồng lái xe, kinh phí sửa chữa, bảo dưỡng số phương tiện dư thừa. Các xe không đảm bảo an toàn sử dụng được bàn giao cho ngành tài chính để xử lý theo quy định.

Sau hơn một năm thực hiện đề án thí điểm, lượng xe công trung tâm này được giao quản lý giảm tiếp từ 43 xe xuống còn 37 xe mà vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu phục vụ công việc cho 19 sở, ngành và 34 đơn vị sự nghiệp công nghiệp của tỉnh.

Hàng năm, ngân sách Nhà nước tiết kiệm khoảng gần 2 tỉ đồng, trong đó tiết kiệm từ chi phí sử dụng của 17 đầu xe trên 1 tỉ đồng, tiết kiệm chi trả cho 11 nhân viên lái xe gần 950 triệu đồng.

Được biết, để xây dựng đề án này, Lâm Đồng đã căn cứ vào những thuận lợi và hạn chế khi áp dụng phương thức quản lý xe công phổ biến trong cả nước hiện nay. Tuy nhiên, sau 8 năm thực hiện, tỉnh Lâm Đồng quyết định dừng thí điểm đề án do không phù hợp điều kiện thực tế địa phương, trong đó chủ yếu là hạn chế tính chủ động trong quản lý phương tiện, đáp ứng nhanh nhu cầu nhiệm vụ công tác của các sở, ngành…

Hoài Hương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Từ 16-10, 27 địa phương mở lại xe khách liên tỉnh

0
Theo Bộ Giao thông Vận tải, cho đến nay đã có 27 địa phương đã chấp nhận phương án hoạt động trở lại các...

Di chuyển liên tỉnh bằng xe khách như thế nào?

0
(SGTT) - Từ ngày 13-10, xe khách liên tỉnh được chạy thí điểm với tối thiểu 5% và tối đa 30% số chuyến của...

Sở GT-VT TPHCM hướng dẫn thủ tục di chuyển đi các...

0
Mã QR Code được cấp từ Sở Giao thông Vận tải TPHCM phục vụ các cơ quan kiểm tra, giám sát trong quá trình...

Kết nối