Thứ Ba, Tháng 8 26, 2025

Sân bay Long Thành có bảy tuyến đường chính kết nối với các khu vực lân cận

(SGTT) - Dự kiến, Cảng hàng không Long Thành sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Để đảm bảo hoạt động hiệu quả, việc kết nối sân bay với các tuyến giao thông chính là yếu tố then chốt. Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), có 7 tuyến đường chính được quy hoạch để kết nối sân bay với các khu vực lân cận.
Sân bay Long Thành sẽ 7 tuyến kết nối với các khu vực lân cận. Ảnh: TL

Cụ thể, tuyến thứ nhất là từ sân bay Long Thành theo cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc TPHCM - Long Thành, Vành đai 2, các trục hướng tâm hoặc các tuyến trục chính đô thị của TPHCM, TTXVN đưa tin.

Tuyến thứ 2 là đường tỉnh 25C (quốc lộ 20B), cầu Cát Lái, Vành đai 2 nối các trục hướng tâm hoặc hệ thống đường khác mức. Tuyến thứ 3 là đường tỉnh 25C, cao tốc Bến Lức - Long Thành và quốc lộ 50B.

Tuyến thứ 4 là đường tỉnh 25C, Vành đai 3, các trục hướng tâm và hệ thống đường khác mức. Tuyến thứ 5 là đường tỉnh 25C kết nối qua hướng cầu Phú Mỹ 2, các trục hướng tâm và hệ thống đường khác mức.

Tuyến thứ 6 là đường sắt tốc độ cao đến ga Thủ Thiêm, chuyển tiếp bằng đường sắt đô thị vào trung tâm thành phố còn tuyến thứ 7 là đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm, chuyển tiếp bằng đường sắt đô thị vào trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều dự án giao thông kết nối đang chậm tiến độ, gây lo ngại về khả năng đáp ứng nhu cầu khi sân bay đi vào hoạt động.

Trong đó, cao tốc TPHCM - Dầu Giây dự kiến mở rộng từ 4 làn lên 8-10 làn xe nhưng phương án vốn cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chưa được xác định và thời gian thi công dự kiến từ 24-30 tháng.

Đối với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ GTVT đề xuất lùi thời hạn hoàn thành từ tháng 9-2025 sang tháng 9-2026 do vướng mắc trong thi công cầu Phước Khánh.

Còn dự án cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu, mặc dù mục tiêu khai thác vào cuối năm nay, công tác giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Hiện tại, đường Vành đai 3 TPHCM đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành tuyến chính vào năm 2025 và các đoạn khác vào năm 2026.

Ngoài các tuyến đường bộ, các chuyên gia cho hay, việc đầu tư vào hệ thống đường sắt kết nối sân bay Long Thành với TPHCM và các khu vực lân cận cùng cần thiết để giảm tải áp lực giao thông đường bộ và nâng cao hiệu quả vận chuyển hành khách, hàng hóa.

Việc hoàn thiện đồng bộ các tuyến giao thông kết nối là yếu tố quyết định đến hiệu quả khai thác của Sân bay Long Thành. Do đó, các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông liên quan, đảm bảo sự phát triển hài hòa và bền vững cho khu vực.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chuyển bay quốc tế đến sân bay Long Thành: kết nối...

0
(SGTT) - Khi sân bay quốc tế Long Thành đang dần hiện hữu với hình hài của một "siêu cảng hàng không", những tuyến...

ACV chọn kịch bản đưa toàn bộ chuyến bay quốc tế...

0
(SGTT) - Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất tập trung toàn bộ chuyến bay quốc tế tại sân bay...

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên vào ngày...

0
(SGTT) - Ngày 19-12, sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội, lăn vào nhà ga qua hệ thống...

Sân bay Đồng Hới khai thác sân đỗ mở rộng từ...

0
(SGTT) - Cục Hàng không quyết định đưa vào khai thác sân đỗ mở rộng tại sân bay Đồng Hới từ 6 giờ ngày...

Sân bay Long Thành cần khoảng 3,9 triệu mét khối đá...

0
(SGTT) - Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai, đến hết cuối năm nay, sân bay Long Thành cần khoảng 3,9 triệu...

Bổ sung sân bay Gia Bình, giảm công suất Nội Bài

0
(SGTT) - Vì năng lực vùng trời là hữu hạn, việc tăng công suất của sân bay Gia Bình sẽ không làm tăng năng...

Kết nối