Chủ Nhật, Tháng Một 5, 2025

Sân bay Long Thành có bảy tuyến đường chính kết nối với các khu vực lân cận

(SGTT) - Dự kiến, Cảng hàng không Long Thành sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Để đảm bảo hoạt động hiệu quả, việc kết nối sân bay với các tuyến giao thông chính là yếu tố then chốt. Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), có 7 tuyến đường chính được quy hoạch để kết nối sân bay với các khu vực lân cận.
Sân bay Long Thành sẽ 7 tuyến kết nối với các khu vực lân cận. Ảnh: TL

Cụ thể, tuyến thứ nhất là từ sân bay Long Thành theo cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc TPHCM - Long Thành, Vành đai 2, các trục hướng tâm hoặc các tuyến trục chính đô thị của TPHCM, TTXVN đưa tin.

Tuyến thứ 2 là đường tỉnh 25C (quốc lộ 20B), cầu Cát Lái, Vành đai 2 nối các trục hướng tâm hoặc hệ thống đường khác mức. Tuyến thứ 3 là đường tỉnh 25C, cao tốc Bến Lức - Long Thành và quốc lộ 50B.

Tuyến thứ 4 là đường tỉnh 25C, Vành đai 3, các trục hướng tâm và hệ thống đường khác mức. Tuyến thứ 5 là đường tỉnh 25C kết nối qua hướng cầu Phú Mỹ 2, các trục hướng tâm và hệ thống đường khác mức.

Tuyến thứ 6 là đường sắt tốc độ cao đến ga Thủ Thiêm, chuyển tiếp bằng đường sắt đô thị vào trung tâm thành phố còn tuyến thứ 7 là đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm, chuyển tiếp bằng đường sắt đô thị vào trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều dự án giao thông kết nối đang chậm tiến độ, gây lo ngại về khả năng đáp ứng nhu cầu khi sân bay đi vào hoạt động.

Trong đó, cao tốc TPHCM - Dầu Giây dự kiến mở rộng từ 4 làn lên 8-10 làn xe nhưng phương án vốn cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chưa được xác định và thời gian thi công dự kiến từ 24-30 tháng.

Đối với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ GTVT đề xuất lùi thời hạn hoàn thành từ tháng 9-2025 sang tháng 9-2026 do vướng mắc trong thi công cầu Phước Khánh.

Còn dự án cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu, mặc dù mục tiêu khai thác vào cuối năm nay, công tác giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Hiện tại, đường Vành đai 3 TPHCM đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành tuyến chính vào năm 2025 và các đoạn khác vào năm 2026.

Ngoài các tuyến đường bộ, các chuyên gia cho hay, việc đầu tư vào hệ thống đường sắt kết nối sân bay Long Thành với TPHCM và các khu vực lân cận cùng cần thiết để giảm tải áp lực giao thông đường bộ và nâng cao hiệu quả vận chuyển hành khách, hàng hóa.

Việc hoàn thiện đồng bộ các tuyến giao thông kết nối là yếu tố quyết định đến hiệu quả khai thác của Sân bay Long Thành. Do đó, các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông liên quan, đảm bảo sự phát triển hài hòa và bền vững cho khu vực.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chọn nhà đầu tư bảo dưỡng máy bay ở sân bay...

0
(SGTT) - Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án đầu tư xây dựng và...

Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng cảng...

0
(SGTT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1621 điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án...

Đồng Nai còn thừa hơn 940 tỉ đồng vốn giải phóng...

0
(SGTT) - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, địa phương đã cơ bản hoàn thành các phần việc của công...

Bộ Giao thông vận tải lập Ban chỉ đạo chuẩn bị...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác Cảng hàng...

Chọn nhà đầu tư cung cấp suất ăn tại sân bay...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và...

Thủ tướng yêu cầu khởi công đường băng thứ hai sân...

0
(SGTT) - Sáng nay (3-12), Thủ tướng đã đi kiểm tra tiến độ thi công các hạng mục của dự án sân bay Long...

Kết nối