(SGTT) – Báo chí nói chung và Sài Gòn Tiếp Thị nói riêng luôn là người bạn đồng hành không thể thiếu trong hành trình thúc đẩy phát triển du lịch xanh. Đó là chia sẻ của đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành du lịch dành cho Sài Gòn Tiếp Thị - ấn phẩm thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2024), trong hành trình mà nhóm Kinh tế Sài Gòn cùng với các tổ chức và doanh nghiệp chung tay thúc đẩy phát triển du lịch xanh và bền vững tại Việt Nam trong thời gian qua.
- Sáng kiến Điểm đến An toàn cùng doanh nghiệp phát triển du lịch xanh
- Sáng kiến Điểm đến An toàn: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển du lịch xanh, an toàn
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững. Tuy nhiên, cái khó ở đây là không phải ai cũng có thể thực sự nhận thức đầy đủ về phát triển du lịch xanh hay nên triển khai, học tập kinh nghiệm từ đâu.
Báo chí, trong đó có Tạp chí Kinh tế Sài Gòn nói chung và Sài Gòn Tiếp Thị nói riêng, đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong với những sáng kiến, thực hiện chuỗi tin bài có chiều sâu, và tính thực tế cao, giúp các cơ quan quản lý, các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng người dân có thể tiếp cận, tìm hiểu, chia sẻ và áp dụng.
Các câu chuyện truyền thông của trang báo đã tạo được sự quan tâm của cộng đồng, nhất là các nhóm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong giai đoạn xây dựng và phát triển với quá trình đổi mới nền kinh tế đất nước.
Từ năm 2022, tôi cũng rất ấn tượng với cuộc bình chọn “Top 7 Ấn tượng Việt Nam”, nhờ đó biết thêm về những điểm đến, kiến trúc, các trải nghiệm du lịch độc đáo của riêng đất nước Việt Nam.
Tôi mong muốn thời gian tới, Sài Gòn Tiếp Thị tiếp tục có thêm các chủ đề gắn với du lịch xanh, bền vững, thông qua các bài viết phóng sự, talkshow phối hợp với các hội, doanh nghiệp du lịch, cá nhân đang tham gia các hoạt động của du lịch xanh. Ngoài ra, trang báo có thể xây dựng video, phóng sự ngắn với những người có tầm ảnh hưởng lớn, đang quan tâm đến lĩnh vực này để nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch xanh, bền vững.
Báo chí nói chung và Sài Gòn Tiếp Thị nói riêng luôn là người bạn đồng hành không thể thiếu của du lịch bền vững. Ngày xưa, báo chí truyền thông đã quan trọng, ngày nay càng khẳng định hơn vai trò truyền tải thông tin của mình - nhất là trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0.
Thông qua các bài viết, bản tin, hình ảnh và hoạt động của chương trình như Sáng kiến điểm đến an toàn, Sài Gòn Tiếp Thị đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, năng lượng tích cực và tinh thần cống hiến cho ngành du lịch vì sự bền vững. Nhờ vậy mà văn hóa, lịch sử, con người và các sản phẩm du lịch xanh Việt Nam được giới thiệu rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước.
Điểm nổi bật của Sài Gòn Tiếp Thị chính là những câu chuyện truyền thông luôn cập nhật, đưa thông tin đến độc giả một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Trang báo đã góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch bền vững và hiệu quả trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.
Có thời gian gắn bó với Sài Gòn Tiếp Thị khá lâu, tôi thấy rằng trang báo không ngừng đổi mới và sáng tạo để phù hợp với thời đại, báo đã áp dụng nhiều cách thức truyền thông mới như tổ chức tọa đàm, diễn đàn, xây dựng clip ngắn... Nhờ những nỗ lực này, trang báo đã tiếp cận được nhiều đối tượng độc giả hơn, đặc biệt là giới trẻ - những người có xu hướng quan tâm đến du lịch bền vững.
Trước những thay đổi lớn của ngành du lịch sau Covid-19, việc Sài Gòn Tiếp Thị cập nhật kịp thời các thông tin, kiến thức, xu hướng mới về du lịch xanh; tổ chức các cuộc bình chọn và những toạ đàm chất lượng như hiện tại… đã góp phần lớn vào việc tạo dựng nền tảng phát triển bền vững ngành du lịch nước ta. Tôi tin rằng, doanh nghiệp du lịch Việt Nam được hưởng lợi nhiều từ sự chung tay, góp sức đó.
Trong thời gian tới, bên cạnh những nội dung chất lượng đã có, tôi mong rằng sẽ tìm thấy nhiều hơn những nội dung tập trung sâu hơn về kiến thức, dữ liệu nền tảng về du lịch xanh từ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế trên trang báo.
Du lịch Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn thời gian qua tiếp cận được nhiều du khách trong và ngoài nước là nhờ công lớn của các báo đài, trong đó có Sài Gòn Tiếp Thị. Trang báo đã thường xuyên thông tin về các địa điểm, văn hoá, ẩm thực và đặc biệt là hoạt động du lịch xanh tại địa phương đến du khách trong và ngoài nước.
Tôi đặc biệt ấn tượng với chương trình “Top 7 Ấn tượng Việt Nam”. Việc làng du lịch cộng đồng huyện Hữu Lũng được bình chọn vào “Top 7 điểm du lịch sinh thái” trong khuôn khổ chương trình này được xem là “bước đệm” để góp phần thúc đẩy du lịch tại địa phương, tiếp cận được nhiều du khách, giúp tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân nơi đây
Là một người con của Hữu Lũng, khi thấy được quê hương dần thay đổi, dần có được vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam, tôi cũng rất vui mừng. Nhờ đó, du lịch Hữu Lũng đã và đang dần tiếp cận với nền kinh tế bền vững, người dân có được nguồn thu nhập đảm bảo, mọi người đều ý thức giữ gìn cảnh quan, bảo tồn được thiên nhiên, văn hoá…
Trong gần 10 năm phát triển du lịch ở tỉnh Hà Giang, tôi được gắn bó với nhiều anh chị báo chí viết về mảng du lịch, đặc biệt là Sài Gòn Tiếp Thị. Rất nhiều bài viết về du lịch Hà Giang được quý báo đăng tải, đó là những bài viết hay, đi sâu vào vẻ đẹp thiên nhiên vốn có của Hà Giang, những bài viết đã cho thấy sự đa dạng văn hoá của 19 dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh.
Trong bối cảnh xuất hiện rất nhiều kênh truyền thông, nền tảng mạng xã hội ra đời, phải nhìn nhận rằng, nhờ những trang báo chính thống như Sài Gòn Tiếp Thị mà độc giả có được lựa chọn thông tin hay, chính xác và có cái nhìn đa chiều về du lịch bền vững, khi lựa chọn du lịch Hà Giang.
Với công ty Du lịch Hà Giang Trẻ, thị phần có hơn 75% khách book tour đến từ khu vực miền Nam, Sài Gòn Tiếp Thị đã giúp các doanh nghiệp địa phương ở Hà Giang có thêm tiếng nói, nâng cao giá trị doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
Trong thời gian dài đọc và hiểu về trang báo tôi kỳ vọng quý báo sẽ có chiến lược truyền thông dài hạn để đồng hành Hà Giang để quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch và quan tâm truyền thông về văn hóa ứng xử, vấn đề cảnh quan môi trường, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường để phát triển du lịch theo hướng bền vững, hiện đại. Chúng tôi sẽ luôn chào đón những chuyến đi thực tế của anh chị phóng viên của quý báo về với mảnh đất nơi địa đầu.
Cảm ơn Sài Gòn Tiếp Thị, trang báo đã làm tốt vai trò giới thiệu, đồng hành cùng ngành du lịch và các nhà đầu tư khai phá những miền đất mới lạ, giúp địa phương cũng như ngành du lịch có cái nhìn thẳng thắn để nhận biết rõ những yếu điểm và tìm giải pháp khắc phục, xây dựng điểm đến hoàn thiện, lịch sự, văn minh, có sức cuốn hút du khách trở lại những lần sau.
Đối với việc phát triển du lịch bền vững, báo chí giúp việc lan tỏa các hoạt động du lịch này nhanh hơn. Tôi thấy rằng các phóng viên của Sài Gòn Tiếp Thị nói riêng đã thực hiện được những chủ đề sát với vấn đề phát triển bền vững trong du lịch chẳng hạn như ESG. Từ đó trở thành một kênh thông tin đáng tin cậy để các doanh nghiệp có thể tìm hiểu, học hỏi.
Mặt khác, điều lớn nhất mà tôi thấy thích là việc trang tạo được sự kết nối giữa doanh nghiệp thực hiện hoạt động bền vững lại với nhau, hình tạo thành một nhóm cùng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Nhờ những kết nối của trang báo, chẳng hạn qua chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn, tôi được tiếp cận thêm nhiều mô hình du lịch xanh mới để làm ví dụ, tác động đến suy nghĩ của địa phương mình.
Hiện tại việc Sài Gòn Tiếp Thị đang làm cũng khá tốt vai trò truyền thông, tôi mong rằng đơn vị sẽ tiếp tục phát huy và cố gắng trở thành một trung gian để kết nối các doanh nghiệp lại với nhau hơn nữa.
Trong xu hướng truyền thông hiện đại, báo chí đóng vai trò then chốt giúp doanh nghiệp định hướng và xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm bền vững. Tiêu biểu là Sài Gòn Tiếp Thị - ấn phẩm đã gắn kết, đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp kiên định và bền bỉ hơn trên con đường phát triển du lịch xanh.
Những bài viết của Sài Gòn Tiếp Thị không chỉ gợi mở cho Vietluxtour những ý tưởng về sản phẩm du lịch bền vững mà còn lan toả nhiều thông điệp, giá trị qua các câu chuyện quản trị, phát triển thương hiệu, giúp Vietluxtour ứng dụng vào các quy trình quản trị của doanh nghiệp.
Là doanh nghiệp chọn chất lượng làm lợi thế cạnh tranh bền vững và cam kết thực hiện ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị), Vietluxtour quan tâm và ấn tượng với chuyên mục Sáng kiến Điểm đến An toàn, các chương trình chuyên đề về ứng dụng ESG trong doanh nghiệp.
Tôi hy vọng, trong thời gian tới Sài Gòn Tiếp Thị sẽ có những chuyên đề về ESG trong ngành du lịch để doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng trang báo trong các định hướng phát triển du lịch bền vững.
Sài Gòn Tiếp Thị với vai trò là một kênh truyền thông uy tín và có sức ảnh hưởng lớn, đã và đang đã và đang tạo ra những tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh và du lịch tại Bến Tre. Cụ thể, trang báo đăng tải các bài viết, hình ảnh, video về du lịch xanh, giới thiệu các mô hình du lịch xanh thành công trên thế giới và trong nước, phân tích lợi ích của du lịch xanh đối với môi trường, cộng đồng và doanh nghiệp.
Các bài viết trên Sài Gòn Tiếp Thị có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng, quảng bá thương hiệu và sản phẩm của họ đến với thị trường rộng lớn hơn. Sài Gòn Tiếp Thị cũng thường xuyên cập nhật những xu hướng mới trong kinh doanh, từ đó khuyến khích doanh nghiệp đổi mới và sáng tạo để nâng cao sức cạnh tranh.
Những buổi hội thảo, tọa đàm về du lịch xanh, bền vững của Sài Gòn Tiếp Thị đã thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, doanh nghiệp và nhà quản lý, đưa ra được các vấn đề và cùng nhau bàn bạc, giải quyết những vấn đề về du lịch bền vững.
Đồng thời, trang báo luôn giữ kết nối, nhất là chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn luôn gửi email cho các thành viên hàng tuần về những tin tức nổi bật, những hoạt động thú vị để các doanh nghiệp có thêm thông tin hữu ích. Ngoài ra, trang báo cũng xây dựng cộng đồng trên Zalo và Facebook, góp phần tạo không gian giao lưu, kết nối cho các doanh nghiệp với nhau.
Trong hành trình đồng hành phát triển du lịch xanh, trang báo có thể thực hiện thêm việc tạo ra bản đồ giới thiệu các điểm đến du lịch xanh, các sản phẩm du lịch xanh và các hoạt động du lịch xanh. Ngoài ra, Sài Gòn Tiếp Thị cũng có thể xem xét trao giải thưởng cho các doanh nghiệp du lịch, địa phương có thành tích xuất sắc trong việc phát triển du lịch xanh, bền vững.
Hy vọng rằng, trang báo sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình để góp phần xây dựng một ngành du lịch xanh, bền vững và thân thiện với môi trường.
Khách du lịch ngày nay, đặc biệt du khách có trách nhiệm họ rất quan tâm đến tác động của du lịch đối với môi trường và xã hội. Ở Việt Nam cũng có những doanh nghiệp du lịch đã và đang thực hiện tốt các công tác về môi trường, hỗ trợ cộng đồng, bảo tồn văn hóa bản địa.
Tôi thấy những năm gần đây Sài Gòn Tiếp Thị thường xuyên tổ chức nhiều hội thảo về đề tài này. Đồng thời cũng tạo chương trình Sáng kiến điểm đến an toàn, giúp cho các doanh nghiệp chúng tôi có cơ hội chia sẻ và học hỏi sáng kiến lẫn nhau trong hành trình phát triển du lịch xanh, bền vững.
Ngoài ra, khi theo dõi trang báo, tôi rất thích việc Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức bình chọn "Top 7 Ấn tượng Việt Nam”. Thông qua hoạt động này tôi được biết đến những kiến trúc đẹp, những phong cảnh rất đáng tự hào của Việt Nam. Bên cạnh đó các câu chuyện về các chiến dịch bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng được đăng tải, giúp nâng cao ý thức cộng đồng.
Trong thời gian tới, trang báo có thể tăng cường thêm những bài viết, phóng sự về các điểm đến du lịch xanh, các mô hình du lịch bền vững và các doanh nghiệp du lịch thân thiện với môi trường.
Về cơ bản báo chí và doanh nghiệp như giao thông hai chiều, doanh nghiệp cũng cần quảng quá hình ảnh của mình đến với độc giả, báo chí thì cần tin tức. Hiện nay, báo chí vẫn là kênh truyền đạt, quảng bá tốt nhất, uy tín nhất.
Sài Gòn Tiếp Thị đã có chuyên mục du lịch, đây là không gian hữu hiệu để các doanh nghiệp được giới thiệu, quảng bá những hoạt động, sản phẩm, điểm đến bền vững của mình đến du khách, đồng thời là nơi để các doanh nghiệp cập nhật xu hướng mới nhất của ngành du lịch xanh và chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch bền vững.
Tôi vẫn nhớ nhất, thời điểm khi đại dịch Covid-19 hoành hành, các doanh nghiệp du lịch lao đao và trang báo đã ra mắt chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn.
Chương trình đã hỗ trợ, đồng hành cùng những người làm du lịch, tiếp tục bám trụ với nghề, nâng cao niềm tin của du khách về sự an toàn khi đi du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn sau đại dịch.
Đồng hành cùng Sáng kiến Điểm đến An toàn trong một thời gian dài, đây cũng là chương trình tôi ấn tượng của Sài Gòn Tiếp Thị, khi chương trình giúp giới thiệu các điểm đến an toàn, du lịch xanh trong nước.
Không chỉ vậy, nội dung của Sài Gòn Tiếp Thị cũng khuyến khích và mở rộng đối với các sản phẩm, hoạt động du lịch mang tính sáng tạo và đổi mới trong việc thúc đẩy theo hướng du lịch xanh và phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Điều này giúp đỡ rất lớn cho các doanh nghiệp thực hiện việc phát triển du lịch theo hướng xanh và bền vững.
Tôi hy vọng, trang báo sẽ càng phát huy hơn nữa vai trò và sứ mệnh của mình. Theo đó, Sài Gòn Tiếp Thị có thể nâng cao vai trò của mình bằng cách tăng cường nghiên cứu, thúc đẩy hợp tác, tạo ra nội dung chất lượng và thực tế, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và hỗ trợ sự sáng tạo trong du lịch xanh và bền vững.
Đồng thời, sản xuất thêm các nội dụng mang tính hấp dẫn về điểm du lịch xanh, kết nối để cho các đơn vị học hỏi với nhau nhiều hơn về cách thức hoạt động du lịch sinh thái, du lịch xanh trong tương lai. Cùng các chuyên gia, nhà quản lý, nghiên cứu thêm các sản phẩm du lịch, thu hút khách quốc tế đến với điểm du lịch của Việt Nam.