(SGTT) - Trong năm 2023, Meta (đơn vị vận hành mạng xã hội Facebook) sẽ tập trung vào ba lĩnh vực ưu tiên bao gồm: Tăng trưởng video (đặc biệt là tính năng Reels), vai trò của Trí tuệ nhân tạo (AI) đối với doanh nghiệp và xây dựng kết nối chặt chẽ hơn thông qua Kinh doanh hội thoại.
- Sẽ kiểm tra việc bảo vệ dữ liệu người dùng các trang mạng xã hội
- Việt Nam lọt top 10 quốc gia sử dụng TikTok, YouTube, Facebook nhiều nhất thế giới
Ngày 13-6, trong khuôn khổ sự kiện Business Messaging Summit 2023, Meta đã tổ chức một buổi gặp mặt báo chí nhằm công bố các cập nhật về kết quả kinh doanh nổi bật và các lĩnh vực trọng tâm trong năm 2023. Đồng thời, doanh nghiệp cũng chia sẻ về chủ đề kinh doanh hội thoại với vai trò một giải pháp kinh doanh hỗ trợ các nhà quảng cáo phát triển hoạt động kinh doanh trên nền tảng của Meta.
Phát triển trí tuệ nhân tạo AI trong bức tranh tổng quan về kết quả kinh doanh của Meta
Có hơn 10 triệu doanh nghiệp trên khắp thế giới lựa chọn chạy quảng cáo trên nền tảng ứng dụng của Meta và hơn 200 triệu doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của Meta mỗi tháng cho việc kinh doanh. Ông Ben Joe, Phó Chủ tịch khu vực Đông Nam Á và các thị trường mới nổi của Meta, chia sẻ phát triển trí tuệ nhân tạo AI luôn đóng vai trò then chốt trong sự phát triển, sáng tạo và sự đổi mới của Meta.
Theo ông Ben Joe, AI củng cố tất cả các ứng dụng và dịch vụ của Meta, giúp cải thiện khả năng kiếm tiền. Số liệu từ Meta cho thấy, hiệu quả kiếm tiền của Reels tăng hơn 30% trên Instagram và hơn 40% trên Facebook theo quý.
Meta đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ AI để cải thiện hiệu suất và hiệu quả của hệ thống quảng cáo. Đồng thời, xây dựng nhiều trải nghiệm quảng cáo do AI hỗ trợ - chẳng hạn như Meta Advantage hoặc quảng cáo Click to Message. Meta đưa ra ví dụ thực tế về Kaleea, một doanh nghiệp thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam với số lượt mua hàng tăng 39% và chi phí mỗi lần mua hàng thấp hơn 29% khi doanh nghiệp này sử dụng Click to Message đã được tích hợp AI.
Bên cạnh đó AI giúp tối ưu hiệu quả quảng cáo và tự động hóa trải nghiệm cá nhân. Điều này không những giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức mà còn cho họ biết được những gì hiệu quả nhất để đưa ra quyết định sáng suốt khi lập ngân sách quảng cáo.
Tính năng Reels và bộ sản phẩm Meta Advantage
Tính năng Reels đã trở thành thể loại phổ biến được tiêu thụ nhiều nhất trên các nền tảng của Meta cũng như là định dạng tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Theo báo cáo tài chính quý 4 năm 2022 của Meta, tại Việt Nam, số lượng Reels được xem đã tăng gấp đôi so với năm trước đó.
Sự phát triển của Reels gắn liền với vai trò của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho mọi người. Công nghệ AI cũng đã giúp mọi người xem nhiều video Reels được cá nhân hóa hơn phù hợp với sở thích của họ. Công nghệ cá nhân hóa từ AI đã thúc đẩy mức tiêu thụ nội dung trên Reels tăng 24%.
Một trong những bước đột phá mà Meta đã thực hiện để giúp các doanh nghiệp phát triển kinh doanh là ra mắt Meta Advantage Suite vào năm 2022 - bộ sản phẩm giúp đơn giản hóa các bước tạo quảng cáo và kết nối nhà quảng cáo hoặc chủ sở hữu doanh nghiệp với nội dung quảng cáo phù hợp và đúng đối tượng, vào đúng thời điểm.
Ví dụ với chiến dịch mua sắm Advantage+, thay vì nhà quảng cáo thiết lập nhiều chiến dịch khác nhau theo cách thủ công, nhà quảng cáo sẽ thiết lập một chiến dịch duy nhất và Meta sẽ tự động thử nghiệm 100 cách kết hợp khác nhau để tối ưu hóa cho những kết hợp có hiệu suất cao nhất.
“Về cơ bản, chủ sở hữu doanh nghiệp trên nền tảng Meta đã và đang sử dụng ít nhất một trong số các sản phẩm do Meta Advantage cung cấp. Điều này có nghĩa là hàng triệu doanh nghiệp đã được hưởng lợi từ công nghệ AI để đạt được các mục tiêu kinh doanh của họ” - ông Ben nói thêm.
"Nắm đấm" kinh doanh hội thoại ở Việt Nam
Trọng tâm thứ ba của Meta trong năm nay là Kinh doanh hội thoại - xu hướng nhắn tin giữa doanh nghiệp và khách hàng. Hiện tại, hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới kết nối với các doanh nghiệp thông qua các ứng dụng nhắn tin Meta mỗi tuần.
“Không thể phủ nhận rằng cộng đồng người Việt thích kết nối với bạn bè và gia đình của họ thông qua các dịch vụ nhắn tin và họ muốn có những trải nghiệm tương tự với các doanh nghiệp. Nghiên cứu từ Boston Consulting Group (BCG) và Meta năm 2022 cho thấy, cứ 3 người tiêu dùng Việt Nam thì có ít nhất 1 người nhắn tin cho doanh nghiệp ít nhất 1 lần/tuần” - ông Khôi Lê, Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam, Meta chia sẻ.
Nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ sử dụng Kinh doanh hội thoại cao nhất, 73% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát sử dụng tính năng này để tiếp cận với các doanh nghiệp. Điều này cho thấy Kinh doanh hội thoại tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp cũng như tiếp cận khách hàng.
Một nghiên cứu do Forrester Consulting và Meta thực hiện vào tháng 12 năm 2022 cho thấy việc sử dụng các kênh kinh doanh hội thoại giúp đạt kết quả kinh doanh tốt hơn 61% so với các kênh liên lạc khác được sử dụng trước đây. Ví dụ về doanh số, giá trị đơn hàng từ khách hàng cao hơn 22,1% nhờ vào giao tiếp giữa người bán và người mua thông qua kinh doanh hội thoại.
“Hai yếu tố trong Kinh doanh hội thoại của Meta thường được nhãn hàng sử dụng là tính năng Nhấp để chat trong Messenger (Click to Messenger Ads) và Quảng cáo Tìm kiếm khách hàng (Leads Ads), từ đó củng cố mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và khách hàng trung thành thông qua cách tiếp cận được cá nhân hoá hơn” - ông Khôi nói thêm.
Trúc Nhã