Chương trình kích cầu diễn ra từ ngày 22-6 đến 30-9. UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và hơn 65 doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh cùng đồng hành tham gia chương trình.
- Ngắm ‘áo mới’ của làng bích họa Tam Thanh, Quảng Nam
- Thụy Sĩ đồng hành cùng Quảng Nam phát triển du lịch xanh
Cơ cấu khách đảo chiều
Trong khoảng thời gian này, Quảng Nam sẽ tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động trải dài từ miền biển đến vùng núi khu vực phía Tây tỉnh Quảng Nam để du khách được trải nghiệm.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho rằng chương trình kích cầu du lịch tỉnh Quảng Nam 2023 sẽ là điểm nhấn nhằm thu hút khách du lịch đến với Quảng Nam. Thông qua sự kiện lần này, ngành du lịch của tỉnh sẽ phục hồi và phát triển mạnh mẽ, là điểm đến được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn.
Ông Phúc cũng chia sẻ quan điểm, muốn ngành du lịch phát triển bền vững thì cần phải có sự gắn kết chặt chẽ, hiệu quả giữa phát triển du lịch và bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hoá dân tộc.
Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam, nói: “Chúng tôi thực hiện kích cầu du lịch không chỉ thu hút khách đến các điểm đến quen thuộc lâu nay như Hội An, biển An Bàng, thánh địa Mỹ Sơn… mà còn đến các vùng đang phát triển du lịch cộng đồng và du lịch xanh như Tây Giang, Tiên Phước”.
Ông Hồng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Quảng Nam phục vụ khoảng 4,5 triệu lượt khách. Ông kỳ vọng qua chương trình kích cầu này sẽ thu hút thêm khoảng hơn 2 triệu khách nữa để đạt mục tiêu thu hút 7 triệu khách trong năm nay, gần bằng với lượng khách đến tỉnh miền Trung này vào năm 2019.
Tuy nhiên, vị lãnh đạo ngành du lịch Quảng Nam cũng thừa nhận cơ cấu khách năm 2023 sẽ có sự đảo chiều. Trong số 7,8 triệu lượt khách Quảng Nam phục vụ trong năm 2019, có đến 60% là khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, trong năm 2023 này, 70% khách du lịch đến Quảng Nam là người trong nước.
Giá cao, tăng trải nghiệm
Cũng trong buổi họp báo, 16 gói sản phẩm du lịch trong chương trình kích cầu du lịch được tung ra với các mức giá ưu đãi và chất lượng dịch vụ, bao gồm gói sản phẩm nghỉ dưỡng biển cao cấp, MICE, golf; gói sản phẩm du lịch trải nghiệm du lịch xanh về với thiên nhiên, rừng núi, biển đảo; sông, hồ, cắm trại, gói Free and Easy: tận hưởng combo khuyến mãi bao gồm vé máy bay và khách sạn lưu trú 4 – 5 sao với giá ưu đãi kèm trải nghiệm; các gói vui chơi, giải trí…
Tại buổi họp báo, nhiều ý kiến cho rằng mức giá các gói tour và dịch vụ còn khá cao và chưa thể gọi là “kích cầu”. Về vấn đề này, bà Phạm Quế Anh, Giám đốc Hội An Express – một trong những doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu – cho hay các doanh nghiệp đang muốn giữ giá ở mức vừa phải, không giám giả quá nhiều, quá sâu để giữ chất lượng và đảm bảo khả năng vận hành cũng như doanh thu của doanh nghiệp.
“Giá tour hiện nay phụ thuộc phần lớn vào giá vé máy bay và phòng khách sạn (ở mức cao – PV)”, bà Quế Anh nói. Theo bà, các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ tăng các chương trình trải nghiệm cho du khách, đặc biệt là xanh và bên vững mà địa phương này đang hướng đến.
Về những trải nghiệm xanh, ông Trần Thái Do – Chủ tịch Silk Sense Hoi An River Resort và là thành viên CLB Du lịch xanh Quảng Nam – cho hay những hành động riêng lẻ của các doanh nghiệp thành viên trong câu lạc bộ sẽ góp phần lan tỏa hành trình xanh của du lịch Quảng Nam nói chung và cũng vì điều này phù hợp với xu hướng du lịch thế giới. Lấy ví dụ từ cơ sở của mình, vị doanh nhân này cho biết tại Silk Sense, 90% rác thải không phải là rác thải nhựa. “Chúng tôi sẽ công bố là khách sạn đạt 100% không rác thải nhựa vào tháng 9 này”, ông Do nói.
Theo Ban tổ chức, chương trình kích cầu được giới thiệu, cập nhật thường xuyên trên các kênh thông tin: vietnamtourism.com.vn, quangnamtourism.com.vn, vhttdlqnam.gov.vn; fanpage: Quảng Nam – Cảm xúc mùa hè; kênh thông tin du lịch của các tỉnh, thành phố liên kết, đặc biệt là 2 thành phố: Hà Nội và TPHCM, Văn phòng đại diện Du lịch Quảng Nam tại Hà Nội và TPHCM, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương, các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram…
Quỳnh Như - Nhân Tâm
Theo KTSG Online