Nhật Bản có quá nhiều địa danh du lịch nổi tiếng với những thắng cảnh lâu đài, đền chùa, những vùng đất bình yên trải dài qua thu nhuộm vàng cây lá và mùa đông tuyết trắng trời. Nhật Bản thích hợp với những chuyến du lịch tĩnh tâm và chất lượng, nhất là những vùng đất phía Kansai cổ kính, phía Nam nước này.
Xưa và nay hòa quyện ở Kansai
Sự sôi động ở Toyko không phải là tất cả những gì nước Nhật có. Nước Nhật cũng không hút khách chỉ đến Tokyo quá sôi động hay núi Phú Sỹ quá nổi danh. Anh Takahisa Yamazaki (hướng dẫn viên của Công ty du lịch FreePlus) nói rằng, Kansai- vùng đất cổ ở phía Nam cũng có sức hấp dẫn tuyệt vời. Vùng Kansai có chiến dịch thu hút khách du lịch Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng một cách rõ ràng. Phía Nhật phối hợp tích cực với các hãng hàng không Việt Nam như Vietjet, Jestar Pacific liên tục mở các tuyến bay mới đến Kansai nhằm tạo ra những tour du lịch có giá cả hợp lý nhưng chất lượng tốt.
Bởi ở vùng đất cổ kính như Kansai, có Kyoto, Nara và Osaka nằm ven biển, là ba thành phố với rất nhiều điểm đến tạo thành hình tam giác gắn bó với nhau, rất thuận lợi cho việc di chuyển. Nếu như Osaka hiện đại với tháp Umeda Sky Building có độ cao 173 mét được xem như biểu tượng của thành phố cảng thì Kyoto và Nara cổ kính và giàu truyền thống. Tuy nhiên, ở cả ba cạnh của “tam giác” thành phố, Osaka không chỉ hiện đại hay Kyota và Nara chỉ toàn cổ kính. Sự đan xen giữa xưa cũ và hiện đại ở cả ba vùng này là khá hài hòa và thích ứng với nhau. Ví dụ như ở Osaka có lâu đài Osaka rất nổi tiếng, được coi như một thành trì của nước Nhật ở thế kỷ 15 trong thời đại Azuchi Momoyama – một lâu đài trắng được xây dựng bởi các con hào bao quanh nhằm chống lại những kẻ tấn công bên ngoài thì cũng có tháp Umeda hay con phố đi bộ nổi tiếng Dontonbori cách những khu thành cổ chừng 10 phút chạy xe.
Nara hay cố đô Kyoto thì xưa cũ và cực kỳ bình yên. Trong khi cố cung Nara hay công viên Nara là những điểm đến rất quen thuộc và cực kỳ hấp dẫn du khách vào mùa thu, lá nhuộm vàng trên những vườn cây ngân hạnh thì Miyama là khu vực nằm trải dài từ trung tâm Kyoto đến Tohodu (Đông Bắc) lại sở hữu ngôi làng với những căn nhà mái tranh Kayabuki. Ngôi làng nằm trong thung lũng, với những nếp nhà bình yên sau những ruộng hoa đang mùa khoe sắc. Đôi lúc nó gợi nhớ hình ảnh một ngôi làng cổ ở Thụy Sỹ nhưng mái tranh Kayabuki và những bữa ăn trưa đậm chất truyền thống Nhật lại khác biệt không thể lẫn vào đâu. Người dân ở đây cũng sẵn sàng làm dịch vụ homestay đón khách. Nên hàng năm cỡ 2,5 triệu du khách từ khắp thế giới đã đến thăm ngôi làng. Nếu muốn trải nghiệm cảm giác đi từ cuộc sống hiện đại về quá khứ thì bạn chỉ cần di chuyển 1 giờ 30 phút từ trung tâm thành phố Kyoto đến Miyama. Nơi này hiện được bảo tồn rất tốt trong quần thể di tích của Nhật Bản. Từ Kyoto phải đi qua nhiều chặng đường núi và giao thông cũng không thật sự thuận tiện so với những điểm đến khác nên sự bình yên của làng Yamamura càng được giữ gìn và hấp dẫn.
Nhưng có một điểm đến cũng đặc biệt ấn tượng ở vùng Kansai mà chưa thật nhiều du khách quốc tế biết đến là Vịnh Ine, nơi có làng chài Ine nổi tiếng. Ine nằm ở phía bắc của Kyodo, cách Amanohashidate khoảng 15 km về phía Bắc Kyoto, được mệnh danh là Venice ở xứ hoa anh đào. Thành thực mà nói Vịnh Ine với làng chài cách đây 5 năm mới được du khách bắt đầu biết đến bình yên và đặc biệt, không giống Venice nay quá ồn ào. Không tìm được khách sạn ở đây, dân làng cũng không làm dịch vụ homestay nhưng những du khách vẫn tìm đường từ Amnohashidate về Ine, nơi có 200 funaya (nhà thuyền) cổ chạy dọc trên bờ vịnh. Những ngôi nhà cổ ven sông có garage cho thuyền ở tầng dưới mấp mé mép nước và tầng trên là chỗ ở cho gia đình. Sinh hoạt quần cư theo tập tục một ngôi làng truyền thống cổ xưa càng khiến Ine hấp dẫn với khách đường xa. Sự yên tĩnh trong làng dường như ngưng tụ, cách biệt với thế giới ồn ã ngoài kia. Muốn đi rộng hơn phạm vi làng có thể tham quan bởi các tour du lịch bằng thuyền 25 phút trên vịnh hay các loại tàu cá nhân do ngư dân địa phương điều khiển.
Những tour du lịch không mua sắm
Nếu bạn có thói quen du lịch chỉ chăm chăm mua sắm hay chọn những chốn đông người, bạn sẽ không tìm thấy những tour thiếu chất lượng như vậy ở vùng Kansai. Người Nhật muốn hút du khách đến khu vực Kyoto-Osaka-Nara nhằm muốn du khách được tận hưởng thiên nhiên trong lành với những điểm đến cực kỳ đậm chất văn hóa xử Phù Tang. Như bản tính là đặt chất lượng lên hàng đầu, người Nhật chăm chú hướng du khách khám phá các vùng đất văn hóa chứ không chào bán những tour du lịch kém chất lượng hay bán bằng mọi giá.
Anh Takahisa Yamazaki nói Shopping tour là một vấn nạn của du lịch hiện nay, đã xuất hiện không ít ở Nhật. Từ việc hàng loạt khách hàng Châu Á, Thái Lan hay Trung Quốc gặp phải, cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản đã tổng kết được việc mua bán tour giá rẻ giữa khách hàng và công ty du lịch trong nước dẫn đến việc công ty du lịch trong nước đó chọn những nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài bán lại các tour giá rẻ. Phần lợi nhuận sẽ lấy được từ việc đưa khách đến các cửa hàng miễn thuế đã được sắp sẵn, dụ dỗ khách mua hàng với giá cao. Các bên điều hành tour còn ký hợp đồng với các công ty cung cấp xe giá rẻ, không có bảo hiểm an toàn giao thông. Điểm đến trong chuyến đi của du khách không phải là những trải nghiệm tuyệt vời đậm màu sắc trải nghiệm văn hóa bản địa mà là những cửa hàng chỉ bán cho những tour du lịch rẻ tiền, chất lượng kém.
Người Nhật đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu nên không bao giờ thu hút du lịch bằng mọi giá. Bạn hãy đến Nhật, theo một trải nghiệm tuyệt vời và chất lượng nhất.
Ngọc Lan