(SGTTO) - Đúc kết kinh nghiệm làm việc tại nhà gần 5 năm, chị Huỳnh Huyền Trân, vlogger kênh YouTube "Hạnh phúc dễ dàng cùng Vanilla", chia sẻ 6 bí quyết làm việc ở nhà hiệu quả.
Chị Trân (biệt danh Vanilla) hiện là Giám đốc truyền thông trường Vương quốc Hạnh Phúc, TPHCM. Cách đây bốn năm, chị quyết định bỏ hẳn những công việc khác và tập trung cho sự nghiệp tại đây. Chị áp dụng 6 bí quyết để làm việc hiệu quả mỗi ngày.
1. Tạo không gian riêng để làm việc
Nếu không có phòng làm việc riêng tại nhà, chúng ta có thể chọn một góc, một chiếc bàn yên tĩnh. Hiện tại, góc làm việc của chị Vanilla là một chiếc bàn dài, áp vào tường phòng ngủ. Điều này giúp chị tập trung hơn.
Tất cả văn phòng phẩm, sổ sách chị để trong ngăn kéo, khi cần dùng mới lấy ra. Việc này giúp tránh tình trạng bị phân tâm vì quá nhiều đồ đạc xung quanh. Tuy nhiên, chị quan niệm bàn làm việc phải là nơi truyền cảm hứng, khiến bản thân muốn ngồi vào. Bạn có thể đặt thêm một cái cây, lọ hoa hoặc những bức ảnh kỷ niệm, bảng ghi chú...
2. Cảm thấy biết ơn vì được làm việc tại nhà
Chìa khóa tận hưởng thời gian ở nhà: duy trì năng lượng tích cực - kết nối thiên nhiên và con người; tính kỷ luật - yếu tố giúp BẠN tiến xa hơn. Nếu không nhìn thấy kết quả công việc mình làm thì sẽ không thể duy trì lâu dài
Khi chuyển sang làm việc tại nhà, không ít người than thở, buồn bã vì cảm thấy cuộc sống nhàm chán. Theo chị Vanilla, thay vì chán nản, mỗi người nên suy nghĩ tích cực và cảm thấy biết ơn khi được làm tại nhà.
Bởi có những người khao khát được làm việc tại nhà mà không thể. Chẳng hạn những bác sĩ, y tá… và đặc biệt là những người phải mất việc vì dịch bệnh. Trong khi đó, bạn có thể kiếm tiền mà vẫn ở nhà mỗi ngày.
Thái độ tích cực này sẽ giúp bạn giảm áp lực, giúp tinh thần phấn chấn hơn khi phải tạm "chia tay" nếp sống sôi động dạo trước.
3. Trang phục phù hợp, tóc tai gọn gàng
Dù làm việc tại nhà, tư vấn online, chị Vanilla đều chú ý vệ sinh cá nhân, ăn mặc chỉn chu và trang điểm nhẹ nhàng. Với chị, sự chuẩn bị này là cho chính bản thân mình. Khi bề ngoài tươm tất, não sẽ hiểu là cơ thể cần tập trung năng lượng để làm việc. Nhờ đó, chúng ta sẽ luôn có cảm giác làm việc như ngày thường.
Chị nêu ví dụ mà chị từng biết: những bác sĩ Nhật điều trị cho người mất ngủ thường yêu cầu bệnh nhân thay đồ ngủ trước khi ngủ một tiếng. Việc này giúp não bộ hiểu thông điệp mà cơ thể đang muốn truyền tải.
4. Lập kế hoạch cho mỗi ngày
Trường Vương quốc Hạnh Phúc là nơi phát hành những cuốn sổ lên kế hoạch có tên My Day. Chị Vanilla đã dùng sổ này như vật bất ly thân nhiều năm qua.
Mỗi ngày, chị viết ra và làm theo 5 việc quan trọng, sau đó là 5 việc ít quan trọng hơn. Chị tự nhắc bản thân phải ngồi vào bàn làm việc đúng 9g30. Làm việc liên tục đến 12g, sau đó chị nghỉ ngơi và quay lại vào khoảng 14g.
5. Đặt ra những ranh giới
Làm việc tại nhà đòi hỏi tính kỷ luật cao gấp nhiều lần vì lúc này không còn sự kiểm soát. Chúng ta phải tự kiểm soát chính mình. Để giữ kỷ luật, chị Vanilla đề ra những quy tắc: không ăn khi làm việc, không ngồi làm việc trên giường, sắp xếp các hoạt động khác trong khung giờ nghỉ ngơi để tập trung hoàn toàn cho công việc.
Ví dụ, chị đặt lịch nhận hàng hóa, các cuộc điện thoại trước 9g30 và từ 12g đến 14g30. Đây là khung giờ chị cho phép bản thân được nghỉ ngơi nên có thể kết nối bên ngoài.
Lời khuyên của chị Vanilla là chúng ta nên nói với người ở cùng về lịch làm việc mỗi ngày. Thêm vào đó, bạn không nên làm nhiều việc cùng lúc, giờ nào việc nấy, khi làm việc cần tập trung hoàn toàn.
6. Không ngừng kết nối
Làm việc tại nhà không có nghĩa là chúng ta sẽ xa rời xã hội. Bạn có thể tranh thủ khung giờ mà bản thân cho phép được nghỉ để gọi điện thoại, chat với bạn bè, người thân. Chị Vanilla cũng đã quy tụ nhiều cộng sự sống gần nơi chị ở để giữ kết nối mỗi ngày.
Đối với chị Vanilla, làm việc tại nhà giúp chị tiết kiệm thời gian đi lại, thời giờ trang điểm, không phải bận bịu với việc lựa chọn quần áo đi làm mỗi ngày. Hơn nữa, chị được làm việc bên cạnh người thân yêu, được chủ động nấu món ăn theo ý thích...
Chị nhắn nhủ: "Quan trọng nhất là mỗi người cần tìm ra cách để tận hưởng cuộc sống, dù phải làm việc ở điều kiện nào".
Yến Nhi