(SGTT) - Trà sữa hành lá, gỏi cuốn khổng lồ, lạp xưởng nướng đá, nước cốt mận xanh... là một trong những từ khóa món ăn được cộng đồng mạng thảo luận nhiều trong năm 2024.
- Công thức trào lưu ẩm thực mới nhất: Trà long nhãn Thái Lan
- Xu hướng ẩm thực Việt hai năm qua: Lúc nội thắng thế, lúc ngoại lên ngôi
Mới đây, Công ty chuyên về Nền tảng và Dịch vụ phân tích dữ liệu lắng nghe mạng xã hội (Social Listening) - YouNet Media - vừa công bố báo cáo SocialTrend Reply 2024 - Nhìn lại các hot trend trên mạng xã hội năm 2024.
Trong đó, lĩnh vực ăn uống có đến 3,9 triệu lượt thảo luận; 17,3 triệu lượt tương tác liên quan đến 399 món ăn, thức uống đặc sắc trong năm 2024. Sau đây là top 10 món ăn, thức uống có lượt thảo luận nhiều.
Trà sữa hành lá
Trà sữa hành lá là thức uống bắt nguồn từ ẩm thực Tứ Xuyên (Trung Quốc), được một cửa hàng trà sữa tại Việt Nam mở bán vào cuối tháng 3-2024. Do thành phần nguyên liệu có hành lá nên tạo sự tò mò cho mọi người tìm thử uống. Tuy nhiên, phần đông sự hiếu kỳ này đã có câu trả lời chung "khó uống, hăng mùi hành". Dù là vậy, từ khóa "Trà sữa hành lá" vẫn đứng đầu danh sách lĩnh vực ăn uống với 168.500 lượt thảo luận.
Gỏi cuốn khổng lồ
Đứng ở vị trí sau trà sữa hành lá là món gỏi cuốn khổng lồ, thu hút mọi người bởi cuốn gỏi lớn gấp mấy lần gỏi cuốn thông thường. Nguyên liệu làm món này cơ bản vẫn có bún tươi, thịt heo, tôm, rau các loại, cuộn lại thành cuốn to, lớn và dài. Thức chấm kèm là nước mắm chua ngọt, mắm nêm hoặc tương đậu. Giá bán một cuốn gỏi dao động khoảng 70.000 - 100.000 đồng/cái. Nhiều thực khách mua gỏi cuốn chỉ vì sự tò mò và thực tế phải rủ rê thêm vài người bạn mới ăn hết nổi. Món ăn này nhận 119.800 lượt thảo luận.
Chè đậu đỏ
Dù được bán quanh năm, mọi lúc tại các tiệm chè nhưng cứ vào ngày 7-7 Âm lịch (Lễ Thất Tịch) là món chè đậu đỏ lại trở nên "nóng hổi". Điều này được lý giải bởi món giải khát liên quan đến chuyện tình duyên, giả thuyết: Ai ăn càng nhiều chè đậu đỏ càng dễ gặp người mình thương, ai có người yêu rồi thì tình cảm càng bền vững, thậm chí là giúp người cô đơn sớm thoát ế. Món ăn này nhận 45.600 lượt thảo luận.
Lạp xưởng nướng đá
Bắt nguồn từ ẩm thực Trung Quốc, lạp xưởng nướng đá thu hút mọi người từ nguyên liệu cho đến cách chế biến. Đầu tiên, lạp xưởng có hương vị, thành phần khác với lạp xưởng Việt khi có nhiều thịt hơn, độ béo ngậy tương tự xúc xích. Cách chế biến chúng cũng đặc sắc bởi lạp xưởng được làm chín bởi những viên đá nóng, xếp đều trên vỉa tròn được hơ lửa tỏa nhiệt đều. Giá bán khoảng 15.000 đồng/cây, ai ăn ớt thì người bán phủ thêm lớp bột ớt cay xung quanh. Món ăn này nhận 45.400 lượt thảo luận.
Nước cốt mận xanh
Trên nền tảng TikTok năm 2024, có thời điểm các TikToker Việt nổi tiếng như Việt Phương Thoa, Viên Vibi giới thiệu và trải nghiệm thử thức uống nước cốt mận xanh. Cộng thêm những biểu cảm gương mặt khi thưởng thức nước cốt mận xanh đã khiến cộng đồng mạng không khỏi bàn tán và tìm "săn lùng" uống thử. Thức uống này đạt 40.100 lượt thảo luận.
Còn lại năm chủ đề món ăn, thức uống được quan tâm nhiều là món con nuốc (36.800 thảo luận), bánh crepe pudding (34.500 thảo luận), món sứa đỏ (26.700 thảo luận), món mận Mộc Châu (25.900 thảo luận) và cuối cùng là bánh đá (25.300 thảo luận).
Theo Younet Media, số lượng trào lưu ẩm thực xuất hiện trên mạng xã hội năm 2024 giảm đến 28,5% so với năm 2023, cho thấy lĩnh vực này đang dần hạ nhiệt. Tuy nhiên, có một tín hiệu tích cực là mọi người dành nhiều sự quan tâm hơn cho các món mang tính vùng miền như mận Mộc Châu, sứa đỏ Hải Phòng hay bánh đá Hà Giang.
Theo YouNet Media