Chủ Nhật, Tháng 6 8, 2025

Nhu cầu tiêu dùng cao kéo tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 10,2%

A.I
(SGTT) - Cục Thống kê thuộc Bộ Tài chính mới công bố, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 ước tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước.
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp đà tăng trưởng trong tháng 5. Ảnh minh họa: M.T

Theo Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 ước đạt 574,9 ngàn tỉ đồng, tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2024, TTXVN đưa tin.

Tính chung 5 tháng đầu năm, con số này đạt khoảng 2,85 triệu tỉ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường trong nước.

Phân tích nguyên nhân tăng, Cục Thống kê chỉ ra nhu cầu tiêu dùng, du lịch của người dân tăng trong các kỳ nghỉ lễ, Tết, cùng với số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao là các nhân tố đóng góp tích cực cho tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ từ đầu năm đến nay.

Một số nhóm ngành ghi nhận mức tăng trưởng nổi bật gồm du lịch lữ hành tăng 24,7%, dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 15,2%.

Trong tháng 5, doanh thu từ lưu trú, ăn uống tăng 19,1%, lữ hành tăng tới 35% nhờ các chương trình kích cầu du lịch và nhu cầu nghỉ lễ tăng cao. Ngoài ra, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 11,3%, vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 7,9%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 76,5% tổng mức, đạt khoảng 2,18 triệu tỉ đồng (tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái). Một số địa phương có mức tăng cao gồm TPHCM tăng 8,6%, Hải Phòng tăng 8,4%, Hà Nội tăng 7,5%.

Doanh thu từ dịch vụ khác đạt 290,4 ngàn tỉ đồng, tăng 12,9%. Trong đó, các địa phương như Cần Thơ, TPHCM, Hà Tĩnh ghi nhận mức tăng trưởng từ 13-18%.

Đáng chú ý, 5 tháng đầu năm, Việt Nam đón 9,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,3% so với cùng kỳ. Một số địa phương có mức tăng ấn tượng là TPHCM (30,4%), Đồng Nai (29,1%) và Lào Cai (24,4%).

Để duy trì đà tăng trưởng, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều chính sách kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ thị trường trong nước, ổn định nguồn cung hàng hóa, kiểm soát tác động từ việc điều chỉnh lương cơ sở, đồng thời thúc đẩy thương mại số và du lịch nội địa.

Hoài Hương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Sẽ thêm quy định với người kinh doanh hàng hóa qua...

0
(SGTT) - Để tháo gỡ những bất cập của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007, Phó thủ tướng Lê Thành Long...

Sử dụng thông tin người tiêu dùng khi chưa được đồng...

0
(SGTT) - Theo quy định mới ban hành, trường hợp chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa...

Giá cả hàng hóa ổn định ngày mùng 1 tết Ất...

0
(SGTT) - Tình hình giá cả, cung - cầu thị trường ngày 29-1, tức mùng Một Tết Nguyên đán Ất Tỵ, vẫn ổn định,...

Triển vọng giá các loại hàng hóa trong năm 2025

0
(SGTT) - Chính sách tiền tệ của Fed, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và tình hình kinh tế Trung Quốc có thể...

Chỉ 10% người tiêu dùng thực hiện tuyên bố của họ...

0
(SGTT) - Có 72% người tiêu dùng Việt được khảo sát nói sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm thân thiện môi trường,...

Tạp hóa truyền thống được ‘nâng cấp’ lên mô hình hiện...

0
(SGTT) - Giờ đây, các cửa hàng tạp hóa truyền thống có thể mua hàng hóa trực tiếp từ hệ thống siêu thị với...

Kết nối