(SGTT) - Những chuyến du lịch để tạo thêm niềm vui mới, tận hưởng cuộc sống dần trở nên phổ biến của giới “cao niên”, nhất là trong dịp hè này.
- Xu hướng du lịch nước ngoài của khách Việt dịp Hè 2024
- Tour tìm về thiên nhiên hút du khách nhỏ tuổi trong dịp du lịch hè
Xây dựng các tour chuyên biệt
Thông thường, nhiều người vẫn hay nghĩ rằng các hoạt động tham quan, trải nghiệm du lịch thường chỉ phù hợp với những đối tượng trẻ, có nhiều sức khỏe. Tuy nhiên, khi nhu cầu thụ hưởng chất lượng sống tăng lên thì nhu cầu du lịch của người cao tuổi cũng tăng lên đáng kể.
Ông Nguyễn Tuấn, 69 tuổi, đến từ TPHCM, cho biết “Dự kiến giữa tháng 7 này tôi và vợ sẽ cùng những người bạn đến Đà Lạt để vừa nghỉ dưỡng, vừa đi thăm lại những người bạn cũ. Vợ chồng tôi nghĩ rằng ở tuổi này mình còn sức khỏe thì tranh thủ đi chơi, để tận hưởng cuộc sống, chúng tôi muốn đi thật nhiều, khám phá những nơi mình chưa đến”.
Theo các công ty du lịch, vào hè là thời điểm rất nhiều gia đình lựa chọn đi du lịch. Trong đó có hình thức cả gia đình cùng đi một chuyến du lịch hoặc con đăng ký cho bố mẹ đi tour như một món quà cho ông bà có khoảng thời gian nghỉ riêng tư. Một hình thức phổ biến nữa là các cựu chiến binh, những người nghỉ hưu cùng với bạn bè đi nghỉ dưỡng, thăm những điểm từng làm việc, công tác, gặp lại bạn bè xưa...
Ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty Truyền thông Du Lịch Việt, thông tin “Hè là dịp các gia đình có thời gian gắn kết hơn bằng nhiều hoạt động như cả gia đình về thăm quê hương, thực hiện chuyến du lịch có đầy đủ các thành viên nhiều thế hệ. Công ty năm nay ghi nhận tỷ lệ khách lớn tuổi đăng ký tour dịp hè tăng 15% so với các tháng trước. Sắp tới, bước vào mùa Thu, thời tiết mát mẻ, cảnh quan đẹp, công ty cũng đẩy mạnh các sản phẩm dành cho người cao tuổi”.
Ghi nhận từ BenThanh Tourist, nhóm du khách độ tuổi trung niên có xu hướng lựa chọn những điểm đến trở về với thiên nhiên. Bên cạnh đó, tour du lịch có những hoạt động có lợi cho sức khỏe, cung cấp các trải nghiệm ẩm thực độc đáo và thái độ phục vụ chuyên nghiệp cũng là các yếu tố được khách hàng nhóm này xem xét khi lựa chọn tour.
Để phục vụ nhu cầu của nhóm khách này, nhiều công ty lữ hành đã xây dựng xây dựng các tour chuyên biệt dành cho người cao tuổi, tập trung chủ yếu vào một số loại hình như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch chữa bệnh, du lịch văn hóa.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp Thị Truyền Thông, Công ty Lữ hành Vietluxtour, cho biết “Các chương trình du lịch dành cho người lớn tuổi thường được chúng tôi tổ chức theo yêu cầu riêng của du khách. Các chương trình này có hoạt động tham quan thư thả, những bữa ăn được phục vụ thường là các món dễ tiêu hoá, không quá nhiều gia vị hoặc dầu mỡ, một số khách đặt các bữa ăn chay hoặc thực dưỡng”.
Không chỉ vậy, chỗ lưu trú cũng được nhóm khách này đặc biệt chú trọng. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng gần gũi thiên nhiên, yên tĩnh, có các dịch vụ spa, hướng dẫn tập thiền… sẽ được nhóm này ưu tiên, bà Bảo Thu thông tin thêm.
Tương tự, theo bà Nguyễn Giang Sở Hạ, Giám đốc Công ty Lữ hành Nội địa - Quốc tế Soha Group, với nhóm người cao tuổi, công ty chú ý đến việc thiết kế tour có thời gian nghỉ ngơi hợp lí, tập trung vào các hoạt động thư giãn và chăm sóc sức khỏe. Các khách sạn, resort được lựa chọn đều có vị trí thuận tiện, gần các điểm tham quan, có dịch vụ hỗ trợ y tế, bà Hạ nói.
Tour nước ngoài cũng được ưa chuộng
Theo ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice, nhóm khách trong độ tuổi 50 trở lên rất dễ đưa ra quyết định du lịch vì không bị tác động quá nhiều bởi tài chính, và cuộc sống cũng không bị vướng bận công việc, con cái.
Ngoài các điểm đến trong nước được nhóm khách người cao tuổi lựa chọn du lịch trong dịp hè như Đà Lạt, Sa Pa, Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết, Hạ Long, Quy Nhơn, một số di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Nhà tù Côn Đào, điểm đến hành hương như chùa Bái Đính, đền Hùng... thì các điểm du lịch ở nước ngoài cũng được nhóm khách này lựa chọn nhiều.
Bà Nguyễn Giang Sở Hạ, Giám đốc Công ty Lữ hành Nội địa - Quốc tế Soha Group, chia sẻ, “Tỷ lệ khách lớn tuổi đăng ký tour du lịch nước ngoài trong dịp hè năm nay của công ty đã tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi nhận thấy khách lớn tuổi phần lớn ưu tiên các chương trình tour nghỉ dưỡng dài ngày tại các resort cao cấp ở nhiều quốc gia khác nhau với lịch trình thoải mái, tập trung vào các hoạt động thư giãn và chăm sóc sức khỏe”.
Theo khảo sát từ The Outbox Company, cứ 100 người Gen X (những người sinh trong giai đoạn 1965-1980) khi được khảo sát, thì có gần 59 người trả lời họ dự định sẽ thực hiện ít nhất một chuyến đi du lịch nước ngoài vào mùa hè. Con số này gấp 2 lần so với các du khách thuộc phân khúc Gen Z (sinh trong giai đoạn 1997-2012). Điều này khác với xu hướng chung của thị trường trước đây khi thị trường thường được dẫn dắt bởi phân khúc khách trẻ.
Theo ông Nguyễn Xuân Thọ, Tổng giám đốc Công ty AtoZ Travel, người lớn tuổi luôn chiểm tỷ lệ cao trong hầu hết các tour du lịch nước ngoài. “Giai đoạn hậu Covid-19, tỷ lệ du khách cao tuổi trong các tour nước ngoài còn cao hơn nữa. Trung bình đến 70% số khách đăng ký tour là người trên 55 tuổi”, ông Thọ nói.
Theo các công ty lữ hành, các quốc gia Đông Nam Á được người lớn tuổi lựa chọn nhiều là Thái Lan, Campuchia, Singapore, Indonesia. Một số nước khác ở khu vực châu Á cũng là điểm đến ưa thích là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.
Cũng theo khảo sát từ The Outbox Company, mức chi tiêu trung bình mà người Việt Nam dự kiến chi cho chuyến du lịch nước ngoài mùa hè này rơi vào khoảng 1.001-1.500 đô la Mỹ. Với các điểm đến nằm ngoài châu Á, du khách Việt Nam sẵn sàng chi tiêu hơn 2.000 đô la Mỹ cho một chuyến đi.