Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) từ tháng 7 đến nay bốn doanh nghiệp viễn thông là Viettel, MobiFone, VNPT VinaPhone và Indochina Telecom đã chặn được tổng cộng 52.124 thuê bao phát tán cuộc gọi "rác" quấy rối người tiêu dùng, doanh nghiệp.
- Khóa gần 35.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác trong ba tháng qua
- Từ nay người dân có thể gọi tổng đài 5656 phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác
Tổng số thuê bao phát tán cuộc gọi "rác" bị chặn trong tháng 10 là 17.507 cuộc, trong đó nhà mạng Viettel là 9.810, VNPT VinaPhone là 6.197, MobiFone là 833 và Indochina Telecom là 667 cuộc.
Tỷ lệ thực hiện ngăn chặn cuộc gọi "rác", bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong tháng 10 theo từng doanh nghiệp là 56% với Viettel, 35% với VNPT VinaPhone, 5% với MobiFone và 4% với Indochina Telecom.
Hiện tình trạng tin nhắn "rác", cuộc gọi "rác" có giảm song theo ghi nhận từ người dân, doanh nghiệp thì vẫn chưa chấm dứt hẳn. Theo phản ánh của nhiều người dân, doanh nghiệp thì các cuộc gọi "rác" đa phần có nội dung chào mời, quảng cáo dịch vụ bảo hiểm, khách sạn hay các cuộc gọi chào mời mua đất nền, căn hộ…
Sau khi Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1-10 năm nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã mở tổng đài 5656 (miễn phí) để người dân có thể trực tiếp gọi điện hoặc nhắn tin phản ánh về việc bị làm phiền.
Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, nội dung phản ánh sẽ được gởi đến nhà mạng và các cơ quan chức năng để tiến hành xử lý những thuê bao, doanh nghiệp cố tình vi phạm.
Theo Nghị định 91/2020, trong trường hợp vi phạm gởi tin nhắn quảng cáo, người gởi sẽ bị xử phạt từ 60 - 80 triệu đồng. Nếu cố tình thực hiện hành vi nhắn tin, gọi điện vào các số điện thoại trong danh sách đã đăng ký không nhận quảng cáo, người vi phạm sẽ bị xử lý với số tiền phạt từ 80 - 100 triệu đồng.
Chánh Trung
Theo TBKTSGO