Thứ năm, Tháng tư 10, 2025

Người Việt tìm kiếm về Covid-19 nhiều nhất trên Google năm 2020

Theo Google, tìm kiếm nổi bật nhất của người Việt trong năm nay là về Covid-19, kế đến là những thay đổi mà dịch bệnh này đem đến như học tập và làm việc trực tuyến...

Ảnh chụp màn hình: Phúc An

Trong một năm đầy biến động vì ảnh hưởng của đại dịch, người Việt lại tiếp tục "hỏi Google" đủ thứ, từ việc của gia đình như 'cúng giao thừa như thế nào' cho đến các vấn đề xã hội trong nước và quốc tế như 'miễn thị thực là gì', 'bầu cử Tổng thống Mỹ như thế nào'...

Ngày 9-12, Google đã công bố danh sách "Google Year in Search 2020 - Google một năm tìm kiếm", bao gồm Top 10 Tìm kiếm nổi bật Việt Nam 2020 cùng 14 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu khác nhau của năm trên công cụ Google Search.

Google cho rằng Covid-19 là một ‘nhân vật mới' xuất hiện làm thay đổi toàn bộ cách sinh hoạt, làm việc, vận hành xã hội và tác động bao trùm tất cả các lĩnh vực. Điều này thể hiện rõ trong danh sách Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất năm 2020 và cả hạng mục riêng liên quan Covid-19.

Trong đó, Top Covid-19 có trong Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất năm 2020 cho thấy người Việt tìm hiểu kỹ lưỡng và theo dõi sát sao thông tin về dịch bệnh, từ khi có những tin tức ban đầu về virus tại Vũ Hán (Trung Quốc), đến  triệu chứng bệnh, loại khẩu trang phòng ngừa giọt bắn văng... Các từ khóa như Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, video âm nhạc 'Ghen Cô Vy' cũng được tìm kiếm và chia sẻ nhiều.

Một xu hướng tìm kiếm nổi bật nữa là học tập và làm việc trực tuyến. Trong trong danh sách 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật trong năm nay có đến 4 nội dung liên quan đến học trực tuyến. Học trực tuyến cũng dẫn đầu nhóm 10 hoạt động trực tuyến của năm nay.

Google cho rằng, tác động của Covid-19 khiến người Việt chuyển đổi số nhanh hơn, thể hiện qua một loạt những tìm kiếm về các hoạt động trực tuyến. Khi không được tổ chức các sự kiện thông thường, người Việt tìm đến các sự kiện trực tuyến như ‘thánh lễ trực tuyến’, 'Hội sách online 2020'...

Các hoạt động thông thường như giao dịch ngân hàng hay đi siêu thị cũng bắt đầu có xu hướng trực tuyến hoá, với tìm kiếm về 'siêu thị online', ‘Internet banking online’, hay theo dõi ‘giá vàng online'.

Những tìm kiếm nổi bật trong năm nay còn là tin tức và nhân vật như các vụ án và bầu cử Tổng thống Mỹ, thông tin về điện ảnh...

Điều thú vị là khi lên mạng, người Việt ngày càng có thói quen ‘hỏi Google’ đủ thứ từ việc 'cúng giao thừa như thế nào', cho đến các vấn đề xã hội trong nước và quốc tế như 'miễn thị thực là gì', hay tìm hiểu 'bầu cử Tổng thống Mỹ như thế nào'...

Đào Loan

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ‘vượt bão’ thuế quan...

0
(SGTT) - Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nhưng đang trở thành “đấu trường” rủi ro vì chính sách...

Loại bỏ nỗi lo về lỗ chân lông nở rộng

0
(SGTT) - Lỗ chân lông to là mối bận tâm phổ biến khi chăm sóc da, đặc biệt da dầu, da mụn. Lỗ chân...

Mẹo lên thực đơn ăn uống cả tuần bằng AI

0
(SGTT) – Nếu bạn từng đau đầu vì không biết lập danh sách mua sắm thực phẩm hay lên kế hoạch bữa ăn cả...

Manulife Việt Nam báo lãi năm 2024 nhờ đầu tư tài...

0
(SGTT) - Manulife Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024, với các chỉ số ấn tượng từ hoạt động đầu...

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo mục tiêu hấp dẫn...

0
(SGTT) – Những mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) làm nền tảng để tạo ra các trợ lý ảo hữu ích trong cuộc sống...

Khẩn trương tập luyện cho lễ diễu binh ngày 30-4

0
(SGTT) - Dưới cái nắng gắt của tháng 4, tại thao trường A50 ở Đồng Nai, hàng ngàn chiến sĩ vẫn miệt mài luyện...

Kết nối