CHÍNH PHONG -
Điệp khúc khách hàng căng băng rôn đòi nhà đang lặp lại với dự án chung cư Khang Gia Gò Vấp do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia đầu tư xây dựng. Giao nhà trễ tiến độ cam kết, cộng với việc giải quyết chưa thỏa đáng khiến một nhóm khách hàng bức xúc, kéo nhau lên trụ sở tìm chủ đầu tư làm om xòm mấy ngày qua.
Nghe hứa hẹn
Tháng 8-2012, sau khi đã thi công xong phần móng và tầng hầm, Công ty Khang Gia bắt đầu chào bán 330 căn hộ của khối chung cư số 1 dự án Khang Gia Gò Vấp tọa lạc trên đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp, TPHCM. Thời điểm đó, chủ đầu tư dự kiến sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng vào quí 4-2013. Thế nhưng đến nay, sau hai năm kể từ ngày cam kết giao nhà, công ty này chưa bàn giao căn hộ cho người mua. Những hứa hẹn, trao đổi qua lại đang làm bầu không khí giữa chủ đầu tư và khách hàng ngày càng căng thẳng.
Một nhóm khách hàng kéo lên trụ sở Công ty Khang Gia ngày 5-11. Ảnh: Chính Phong
Một khách hàng tên K. cho biết anh ký hợp đồng mua căn hộ thuộc khối nhà này vào tháng 5-2013. Theo hợp đồng, chủ đầu tư dự kiến sẽ bàn giao nhà vào quí 1-2014 với biên độ sai lệch không quá ba tháng. Đến ngày 10-7- 2014, chủ đầu tư gửi thư xin lỗi, hẹn đến ngày 31-3-2015 sẽ bàn giao nhà. Khoảng ba tháng sau, ngày 25-10-2014, công ty này gửi thêm một thư cam kết nữa, hẹn sẽ bàn giao nhà vào ngày 30- 4-2015. Khoảng năm tháng sau đó, ngày 25-3-2015, công ty này gửi tiếp một thư xin lỗi nữa, khất đến ngày 15-11-2015 sẽ bàn giao căn hộ.
“Nếu tính từ tháng 3-2014 đến nay thì công ty này đã chậm bàn giao nhà đến gần 20 tháng. Trong thời gian chờ nhà, gia đình bốn người của tôi phải sống chật vật trong phòng thuê 12 m2 với giá thuê 3 triệu đồng mỗi tháng”, anh K. cho biết. Vị kỹ sư xây dựng quê ở Bình Định này cho biết lúc anh dành dụm tiền mua nhà, ba mẹ anh ở quê phản đối việc mua chung cư. “Bây giờ, mỗi lần ba má hỏi, tôi khó ăn nói quá”, anh K. than thở.
Giống như anh K., chị C. đặt mua căn hộ ở dự án này từ đầu năm 2013, với dự định sẽ dọn vào nhà mới để sinh cháu đầu lòng. Thế nhưng tới giờ chị đã mang bầu đứa thứ hai mà nhà vẫn chưa thấy. “Bực nhất là mỗi lần chủ đầu tư hứa hẹn, tôi báo với chủ nhà thuê cắt hợp đồng. Rồi đến hẹn họ xin lỗi, quay lại thì chủ nhà trọ đã ký hợp đồng cho người khác thuê rồi. Thế là tôi phải tất tả đi tìm nhà khác thuê và vất vả dọn đồ”, chị C. cho biết.
Trường hợp của anh S. cũng chẳng khá hơn. Anh kể đã ký hợp đồng mua căn hộ của dự án này vào năm 2012. Đợi nhà hoài chẳng thấy, hai vợ chồng anh vừa phải gồng gánh khoản tiền trả lãi vay ngân hàng vừa phải trả tiền thuê nhà hàng tháng. Thiếu trước hụt sau riết hai vợ chồng sinh ra lục đục.
Một số khách hàng đã nhiều lần tìm gặp lãnh đạo công ty để tìm hướng tháo gỡ, song vụ việc vẫn chưa đi đến đâu. Một trong những vấn đề người mua nhà đặt ra là trách nhiệm của chủ đầu tư khi vi phạm hợp đồng.
Anh K. cho biết, theo hợp đồng, nếu bàn giao căn hộ chậm so với cam kết, công ty tính lãi cho khách hàng trên tổng số tiền của các đợt thanh toán tính từ ngày trễ hạn, với lãi suất theo tiền gửi tiết kiệm 12 tháng của ngân hàng. Số tiền này sẽ phần nào bù đắp khoản tiền lãi ngân hàng và tiền thuê nhà trong suốt thời gian chờ bàn giao căn hộ.
Nguyện vọng của các hộ dân là cấn trừ khoản tiền bồi thường do trễ hạn của công ty vào đợt đóng tiền cuối cùng của khách hàng cho công ty trước khi nhận nhà. Nhưng công ty ra thông báo, rằng việc giải quyết lãi giữa hai bên sẽ được tiến hành sau khi hoàn tất việc bàn giao căn hộ cho tất cả các khách hàng vào khoảng tháng 1 đến 3-2016. “Họ dùng câu chữ để đặt chúng tôi vào thế khó. Nếu còn một căn chưa bàn giao thì họ có lý do để không bàn đến việc bồi thường này”, anh K. bức xúc.
... rồi hy vọng
Ngày 27-10 vừa qua, chủ đầu tư gửi thông báo đến khách hàng, thúc giục họ nộp tiền đợt cuối kèm theo lời hứa hẹn sẽ bàn giao nhà từ ngày 9 đến 14-11-2015. Theo tinh thần của thông báo thì số tiền này phải nộp trước thời hạn bàn giao nhà.
Vẫn với nguyện vọng được cấn trừ tiền bồi thường vào đợt đóng tiền cuối cùng, ngày 31-10 vừa qua, một nhóm 28 chủ hợp đồng căn hộ đã đến trụ sở công ty nằm trong khu dân cư Trung Sơn thuộc huyện Bình Chánh, TPHCM xin gặp ban giám đốc để thương lượng. Trước trụ sở công ty, nhóm người này bị một số người lạ lao vào tấn công, khiến công an xã Bình Hưng phải đến lập biên bản vụ việc. Lúc đó, công ty này hứa đến ngày 3-11 sẽ có câu trả lời chính thức.
Đến ngày 3-11, sau khi không nhận được câu trả lời như đã hẹn, anh K. đại diện các hộ dân gửi thư điện tử đến trưởng phòng hậu mãi công ty để tìm câu trả lời, nhưng cũng không nhận được hồi âm. Sự im lặng tiếp tục châm ngòi cho vụ “nổ” sáng ngày 5-11 khi 30 chủ hợp đồng kéo đến trụ sở công ty để đòi nhà, nhưng họ không gặp được người có thẩm quyền để giải quyết. Một số người trong nhóm cũng chuẩn bị tiền để đóng cho chủ đầu tư dưới sự chứng kiến của các nhân viên thừa phát lại được mời đến lập vi bằng, nhưng phòng kế toán công ty lại từ chối nhận tiền.
Trước những bức xúc của cư dân và cũng để có thông tin chi tiết hơn về vụ việc, phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị đã cố gắng liên lạc với tổng giám đốc công ty và trưởng phòng hậu mãi bán hàng nhưng không được.
“Hai năm nay, tôi mệt mỏi đầu óc, mất quá nhiều thời gian rồi, tôi chỉ muốn lấy được nhà…”, chị L., người mua một căn hộ trên lầu 10 của chung cư này than vãn. Giống như những người mua nhà ở dự án này, chị L. hy vọng lần này chủ đầu tư sẽ thực hiện được những gì họ đã hứa, nghĩa là bàn giao nhà cho họ bắt đầu từ ngày 9-11.