Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

Nghiên cứu xây mới đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh

(SGTT) - Đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng tuyến đường sắt mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, chiều dài toàn tuyến hơn 440 km, vận tốc thiết kế tối đa 160 km/h. Hướng tuyến đi qua Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh sẽ giúp tăng năng lực vận chuyển hàng hoá xuất khẩu. Trong ảnh là đoàn tàu chuyên container của ngành đường sắt đi từ ga Yên Viên (Hà Nội) sang thẳng châu Âu. Ảnh: TTXVN

TTXVN dẫn thông tin từ Cục Đường sắt cho biết, đơn vị này đang lấy ý kiến góp ý báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh do liên danh tư vấn Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải (TRICC-JSC) và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) lập.

Cục Đường sắt cho hay, tại báo cáo của đơn tư vấn lập quy hoạch, đường sắt quốc gia trục Đông – Tây hiện có hai tuyến chính kết nối với thủ đô là Hà Nội – Hải Phòng và Hà Nội – Lào Cai. Trong đó, trục đường sắt Đông – Tây nối khu vực cảng biển phía Đông tại Hải Phòng lên vùng Tây Bắc (Yên Bái – Lào Cai) chiếm gần 50% khối lượng vận tải cả hành khách và hàng hóa của hệ thống đường sắt quốc gia.

Việc nghiên cứu lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, giai đoạn phát triển đến 2030 và tầm nhìn 2050 là cơ sở để quản lý hành lang đường sắt, xây dựng kế hoạch phát triển, huy động, bố trí nguồn lực đầu tư các dự án giao thông đường sắt và qua đó đáp ứng nhu cầu vận tải.

Từ đây, tư vấn đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh khổ tiêu chuẩn 1.435 mm. Tổng chiều dài toàn tuyến 441 km, vận tốc thiết kế tối đa 160 km/h. Hướng tuyến đi qua các tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn với chiều dài 47,5 km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và chạy qua các đoạn đường bộ cao tốc như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Quảng Ninh, qua các đường quốc lộ và một số đường tỉnh; có 11 hầm với chiều dài khoảng 10 km.

Toàn tuyến từ Lào Cai đến Quảng Ninh có 41 ga. Theo đề xuất của tư vấn, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh sẽ có điểm cuối tại ga Hạ Long cho tàu khách và ga Cái Lân cho tàu hàng. Ngoài ra còn có các ga gắn với cảng biển như Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

N.Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thông tuyến đường sắt Bắc – Nam, đoạn qua Quảng Trị

0
(SGTT) - Sau hai ngày gián đoạn bởi mưa bão, chiều 29-10, đường sắt Bắc - Nam, đoạn đường sắt qua Vĩnh Linh, tỉnh...

Cần khoảng 13 tỉ đô la để làm hai tuyến đường...

0
(SGTT) - Theo Bộ Giao thông vận tải, dự kiến tổng mức đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng khoảng 6...

26.000 vé tàu tết được bán ra sau 2 giờ mở...

0
(SGTT) - Sáng 6-10, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 cho khách...

Đường sắt Việt Nam hủy hơn 40 chuyến tàu do mưa...

0
(SGTT) - Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cơn bão số 3 đã gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể...

Đường sắt Bắc – Nam hoạt động trở lại bình thường

1
(SGTT) - Từ ngày 12-9, đường sắt Bắc – Nam từ Hà Nội đi Nghệ An, Đã Nẵng và TPHCM đã hoạt động bình...

Ngành đường sắt triển khai máy bán vé tự động tại...

0
Từ ngày 20-8, tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai cổng thanh toán quốc tế và máy bán vé tự động...

Kết nối