Thứ Sáu, Tháng 9 19, 2025

Nghiên cứu xây cầu Cần Thơ 2 với sáu làn xe

(SGTT) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa báo cáo Bộ Xây dựng kết quả nghiên cứu đầu kỳ dự án cầu Cần Thơ 2 dài khoảng 17,2km, gồm cầu dây văng 6 làn xe, dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2030.
Phối cảnh cầu Cần Thơ 2. Ảnh: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về kết quả nghiên cứu đầu kỳ của dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và hệ thống đường dẫn hai đầu cầu.

Theo đề xuất, dự án cầu Cần Thơ 2 được nghiên cứu với tổng chiều dài khoảng 17,2km, trong đó cầu chính là cầu dây văng quy mô 6 làn xe.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết đã thuê Liên danh TEDI và Tedi South tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Thơ 2.

Tuyến có điểm đầu tại nút giao Chà Và (cuối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, phía Vĩnh Long) và điểm cuối tại nút giao IC2 (giao với đường nối quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, điểm đầu cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau).

Phần cầu chính của dự án vượt qua luồng chính sông Hậu, dự kiến sử dụng kết cấu dây văng cho nhịp chính. Mặt cầu được thiết kế 6 làn xe, vận tốc 100km/h và có dải dừng xe khẩn cấp, trong đó có so sánh hai phương án đi cao trên cầu cạn và đi thấp trên nền đắp..

Đơn vị tư vấn đề xuất phương án nhịp chính cầu Cần Thơ 2 có chiều dài khoảng 550m, tương đương cầu Cần Thơ hiện tại.

Cầu được thiết kế với khổ thông thuyền rộng 300m, gồm luồng chính rộng 110m, cao 40m và hai luồng phụ hai bên dài 95m, rộng 31m.

Tư vấn kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư sẽ được xác định rõ hơn trong các bước tiếp theo của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự án dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.

Dự án cầu Cần Thơ 2 là hạng mục cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và các tuyến quốc lộ trong vùng.

Cách đó trên sông Hậu là cầu Cần Thơ 1, công trình giao thông trọng điểm nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Cầu được thông xe năm 2010 sau gần 6 năm thi công với tổng vốn đầu tư hơn 4.840 tỉ đồng và mặt cầu 4 làn xe.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tây Ninh muốn đầu tư loạt tuyến giao thông kết nối...

0
(SGTT) - Trong số 37 điểm kết nối giao thông giữa TPHCM và Tây Ninh, mới có 2 điểm kết nối được đầu tư,...

Đề xuất hơn 7.000 tỉ đồng xây đường vành đai phía...

0
(SGTT) - Cần Thơ đang xem xét xây dựng đường vành đai phía Tây dài khoảng 17km, tổng vốn đầu tư hơn 7.300 tỉ...

Sạt lở gây mất an toàn khi lưu thông trên cao...

0
(SGTT) – Tình trạng sạt lở đất cát do mưa kéo dài trong đêm trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết trong...

Nhiều dự án trọng điểm được thi công xuyên lễ 2-9

0
(SGTT) - Dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, nhiều dự án trọng điểm quốc gia vẫn được thi công, nhằm bám sát tiến...

Diện mạo mới trên trục ven biển TPHCM – Lâm Đồng

0
(SGTT) - Tuyến ven biển TPHCM – Lâm Đồng dài gần 77km đang dần lộ diện với nhiều đoạn đã hoàn thiện. Công trình...

Người dân rời TPHCM trong mưa, cửa ngõ kẹt cứng trước...

0
(SGTT) - Chiều 29-8, người dân rời TPHCM về quê hoặc đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ kéo dài bốn ngày. Mưa lớn...

Kết nối