Thứ tư, Tháng ba 19, 2025

Ngành ô tô Châu Âu có thể đối mặt với thiệt hại tỉ đô

A.I
(SGTT) - Hơn 160 mẫu xe mới sẽ được tung ra ở châu Âu vào năm nay với mục tiêu “hồi sinh” doanh số cho thị trường này. Tuy nhiên có nhiều cảnh báo cho rằng, lợi nhuận có thể giảm hơn nữa do chi phí phát sinh từ các quy định của chính phủ, chi phí sản xuất lớn và chiến lược giảm giá để tạo sức hút tiêu dùng.

Tuân thủ các quy định về phát thải

Doanh số xe điện (EV) tại các thị trường trọng điểm châu Âu đã chững lại vào năm ngoái. Nguyên nhân chính đến từ việc chính phủ cắt giảm trợ cấp và các hãng xe quyết định trì hoãn ra mắt các mẫu xe mới đến năm 2025, trong bối cảnh các quy định khí thải được dự đoán sẽ khắt khe hơn.

Matthias Schmidt, một chuyên gia phân tích về ô tô, dự báo rằng doanh số EV sẽ tăng lên 2,7 triệu xe (40%) vào năm nay ở Tây Âu (bao gồm cả Anh), khi các nhà sản xuất ô tô gấp rút đáp ứng các mục tiêu về CO2 . Ngoài ra, thị phần ô tô chạy bằng pin sẽ vượt ra khỏi phạm vi 15-17%, lên 22% tổng thị trường trong năm 2025. Ông cũng chắc chắn rằng thị trường sẽ phục hồi vào năm nay do sự thúc đẩy về quy định từ EU.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng doanh số EV cũng đi kèm với chi phí cao để đáp ứng các quy định nghiêm ngặt liên quan đến khí thải và giảm giá nhiều hơn khi người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm có mức giá phải chăng. 

Thêm vào đó, tổng thể ngành công nghiệp ô tô châu Âu vẫn còn nhiều thách thức khi phải cạnh tranh với Trung Quốc và chủ nghĩa bảo hộ ngày càng tăng ở Mỹ.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) ước tính, nếu thời hạn áp dụng các khoản phạt năm 2025 không được hoãn lại, các nhà sản xuất ô tô có thể chịu thiệt hại lên tới 16 tỉ euro do tiền phạt, chi phí tín chỉ carbon và doanh số xe điện sụt giảm. Dữ liệu sơ bộ cũng cho thấy, số lượng đăng ký xe điện mới ở châu Âu đã giảm gần 6% trong năm vừa qua.

Từ năm nay, EU sẽ yêu cầu các nhà sản xuất ô tô cắt giảm lượng khí thải carbon bằng cách tăng tỷ lệ xe điện được bán. 

Vương quốc Anh đã đặt ra mục tiêu 80% doanh số xe không phát thải vào năm 2029. Năm đầu tiên thực hiện, nước này đã đạt được những thành tựu đáng kể với số lượng xe điện mới tăng 21%, đạt kỷ lục 382.000 chiếc, giúp Anh vượt Đức trở thành thị trường xe điện lớn nhất châu Âu. Tuy nhiên, việc tuân thủ những quy định của chính phủ cũng có thể gây ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của những nhà sản xuất ô tô. 

Chi phí sản xuất lớn

Ngành công nghiệp ô tô của châu Âu, sử dụng gần 14 triệu người và chiếm 7% GDP của EU, đang phải đối mặt với thách thức lớn chưa từng có. Nhu cầu về ô tô đang giảm ở trong và ngoài nước, trong khi các nhà sản xuất ô tô đang điều hướng quá trình chuyển đổi đầy rủi ro và tốn kém từ động cơ đốt trong sang động cơ điện với sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc.

Sự cạnh tranh xuất phát từ việc xe điện chất lượng cao từ Trung Quốc nhưng lại có chi phí sản xuất thấp và hiện tại đang được xuất khẩu sang châu Âu với số lượng lớn.

Roberto Vavassori, người đứng đầu Hiệp hội Công nghiệp ô tô Ý, cho biết những tác động từ Trung Quốc là vấn đề hệ trọng ngay trước mắt, nhưng mọi người đều tránh nói về nó. Do vậy, đây là yếu tố khiến sự suy thoái này khác với những lần trước. Đối với nhiều nhà cung cấp trong ngành ô tô, Trung Quốc vừa là mối đe dọa lớn nhất vừa là khách hàng lớn nhất.

Chi phí để sản xuất xe điện ở châu Âu vẫn lớn, chủ yếu là do chi phí pin cao, dẫn đến việc giá thành đến tay khách hàng cũng không hề thấp. Vì thế, người tiêu dùng đang đợi đến khi giá bán xe điện rẻ hơn và có nhiều trạm sạc hơn. Điều này góp phần làm chậm doanh số của loại phương tiện này.

Giảm giá xe điện để thu hút khách hàng

Việc giảm giá xe điện để thu hút khách hàng khiến các nhà sản xuất ô tô thất thoát hàng tỷ bảng Anh. Dù giá thành giảm, phần lớn người mua xe điện là các doanh nghiệp, trong khi chỉ có 1/10 người mua cá nhân chọn loại xe này.

Các nhà phân tích dự đoán, việc không đạt được mức lợi nhuận như mong đợi ở châu Âu sẽ làm giảm hiệu suất sinh lời của các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu. Ngân hàng UBS ước tính thu nhập trước lãi vay và thuế của các tập đoàn ô tô châu Âu sẽ giảm 7% so với năm 2024.

Ngoài việc giảm giá và khuyến mãi, một số nhà sản xuất sẽ phải đối mặt với những chi phí khác khi mua tín chỉ carbon từ các đối thủ như Tesla và các hãng xe từ Trung Quốc (đi đầu trong quá trình chuyển đổi công nghệ điện để đáp ứng các quy định mới của EU)

Theo Financial Times

 

Thu Trà

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nghề sưu tầm xe cổ: Từ thị trường ngách đến chuỗi...

0
(SGTT) - Không chỉ các câu lạc bộ xe cổ mà các trang web cá nhân - nơi cung cấp các kinh nghiệm xe...

Doanh số ô tô tháng 2 tăng mạnh, thị trường tiêu...

0
(SGTT)) - Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô đạt 21.606 xe, tăng 14%...

Giá mới của loạt xe điện Vinfast sau khi dừng chính...

0
Từ tháng 3, tất cả các mẫu xe VinFast kèm pin có giá mới, thấp hơn hàng chục đến hàng trăm triệu đồng so...

Trung Quốc vượt Thái Lan về lượng xe ô tô xuất...

0
Tháng 1-2025, Trung Quốc đã vượt qua Thái Lan và trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô có số lượng lớn thứ hai...

Doanh số ô tô tại Việt Nam giảm 40% trong tháng...

0
(SGTT) - Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1-2025, doanh số bán ô tô toàn thị...

Dự báo thị trường xe ô tô cũ tiếp tục tăng...

0
Xe ô tô cũ đã trở thành tâm điểm khi ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng nhờ giá cả...

Kết nối