(SGTT) - Nga đã nhập khẩu hơn 1 triệu xe từ Trung Quốc trong năm 2024, khiến xe Trung Quốc chiếm 63% thị phần ô tô tại nước này. Tuy nhiên, chính phủ Nga đang tìm cách kiềm chế sự gia tăng ô tô nhập khẩu bằng cách áp dụng các biện pháp kiểm soát và tăng phí tái chế, đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất xe Trung Quốc.
- Ngành ô tô Châu Âu có thể đối mặt với thiệt hại tỉ đô
- Doanh số ô tô tháng 2 tăng mạnh, thị trường tiêu thụ hơn 37.000 xe
Bùng nổ xuất khẩu xe Trung Quốc sang Nga
Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (China Passenger Car Association - CPCA), năm 2024, Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 1 triệu xe sang Nga, chiếm 63% thị phần ô tô tại thị trường này. Trong khi đó, các thương hiệu xe nội địa của Nga chỉ còn giữ 29% thị phần. Đáng chú ý, khoảng 30% trong tổng số xe Nga nhập khẩu từ Trung Quốc là xe chạy xăng.
Số lượng xe Trung Quốc xuất khẩu sang Nga đã tăng gấp bảy lần so với năm 2022. Sự gia tăng này diễn ra trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine khiến Nga gặp khó khăn trong việc tiếp cận các thương hiệu xe phương Tây.
Các nhà sản xuất ô tô từ đất nước tỉ dân này cũng đẩy mạnh phát triển thị trường ở Nga sau khi doanh số bị sụt giảm do Mỹ, EU, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil áp dụng các biện pháp chống bán phá giá.
Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký CPCA, nhận định rằng các thương hiệu xe ngoại nhập tại Nga đã gần như được thay thế hoàn toàn bằng xe Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông Cui cũng cảnh báo rằng nếu cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine kết thúc, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn hơn.
Động thái đẩy lùi làn sóng xe Trung Quốc vào Nga
Để hạn chế sự gia tăng của xe Trung Quốc, chính phủ Nga đã có những động thái kiểm soát số lượng xe Trung Quốc tại nước này.
Vào tháng 1, Moscow đã tăng "phí tái chế" (tính năng tương tự như thuế quan) lên 667.000 rúp (7.500 đô la Mỹ) đối với hầu hết các xe chở khách, cao gấp đôi so với tháng 9 năm ngoái. Các khoản phí sẽ tăng 10-20% hàng năm cho đến năm 2030.

Gregor Sebastian, nhà phân tích ô tô tại Rhodium Group, cho biết Nga có chung mối quan ngại với các quốc gia khác về việc làn sóng ô tô giá rẻ từ Trung Quốc có thể làm tổn hại đến công nghiệp ô tô nội địa.
Moscow muốn đẩy mạnh ngành công nghiệp ô tô tại nước này. Trong một khoảng thời gian, Nga đã từng không có sự lựa chọn nào khác ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Moscow nhận ra rằng họ có lợi thế trong việc thương lượng vì Nga đang là một thị trường khá quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Trong một cuộc điều tra gần đây, Nga cũng đã phát hiện ra ba nhà sản xuất xe tải lớn của Trung Quốc vi phạm các tiêu chuẩn an toàn và cấm bán một mẫu xe tại nước này. Đây là dấu hiệu cho thấy Nga có thể triển khai các biện pháp kiểm tra và quy định mới đối với các phương tiện nhập khẩu.
Phần lớn xe Trung Quốc được xuất khẩu sang Nga thông qua các tỉnh biên giới phía Đông Bắc, như Tuy Phân Hà thuộc tỉnh Hắc Long Giang. Từ năm 2020 đến nay, kim ngạch xuất khẩu của Tuy Phân Hà sang Nga đã tăng gấp năm lần, đạt gần 14 tỉ nhân dân tệ (khoảng 1,9 tỉ đô la Mỹ), biến nơi này thành trung tâm giao thương lớn nhất giữa hai nước, bên cạnh mặt hàng dầu khí.
Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe Trung Quốc tại Nga đang tạo ra cả cơ hội và thách thức cho cả hai bên, trong bối cảnh địa chính trị và kinh tế toàn cầu tiếp tục biến động.
Theo Financial Times