Thứ sáu, Tháng mười một 8, 2024

“Nếu chậm mở cửa, các hãng tàu sẽ bỏ Việt Nam trong hành trình của chuyến đi”

(SGTT) - Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Du ngoạn Việt (Viet Excursions), được giới du lịch hay gọi với biệt danh “trùm du lịch tàu biển”. Trước khi đại dịch diễn ra, số lượng khách cũng như doanh thu của công ty ông trong lĩnh vực du lịch tàu biển là vô cùng ấn tượng.

Vào mùa cao điểm du lịch inbound (đón khách quốc tế đến Việt Nam), rất nhiều anh chị em hướng dẫn viên du lịch lên xe buýt di chuyển từ TPHCM xuống Bà Rịa - Vũng Tàu từ ban đêm để chuẩn bị đón khách tàu biển từ sáng sớm.

Giờ đây, sau hơn 2 năm vật lộn với dịch bệnh, ngành du lịch nói chung và du lịch tàu biển nói riêng đang có những dấu hiệu tích cực cho sự trở lại. Trong ngày đầu năm mới 2022, Sài Gòn Tiếp Thị đã trao đổi với ông Phan Xuân Anh về những kế hoạch phục hồi du lịch, nhất là du lịch tàu biển trong thời gian tới.

Ông Phan Xuân Anh (đứng) trông một hội thảo về du lịch an toàn do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.
SGTT: Thưa ông, mới đây Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đã phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức Hội thảo Du lịch 2021 với chủ đề: "Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển". Ông đánh giá như thế nào về sự kiện này cũng như quá trình hồi phục du lịch của Việt Nam? 

- Ông Phan Xuân Anh: Tôi có tham gia trực tuyến sự kiện quan trọng này của ngành du lịch. Tôi cho rằng, hội thảo như một tiếng chuông báo cho ngành du lịch biết đây là thời điểm đã hết thời kỳ nghỉ vì dịch bệnh rồi. Bây giờ chúng ta phải tìm cách tháo gỡ khó khăn, vực dậy sự hưng thịnh trước đây của ngành, nhằm đem lại công ăn việc làm cho người dân, theo phương châm an toàn đến đâu, chúng ta mở đến đó. Thậm chí chúng ta phải tính cả việc mở cửa đồng bộ: đường không, đường bộ và đường biển để theo kịp đà chung của thế giới.

Dịch bệnh đã dần được kiểm soát tốt hơn, nhất là khi cả thế giới đang tiêm vắc-xin phòng dịch và “hộ chiếu vắc-xin” cũng được xem xét, nên không khó để thấy các hoạt động đang dần khởi động trở lại.

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp du lịch mong muốn Chính phủ cũng như các địa phương tạo điều kiện mạnh mẽ hơn nữa để giúp các doanh nghiệp trở lại. Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến chủng Omicron lại khiến nhiều người trở nên thận trọng. Mới đây, Quảng Nam ghi nhận 14 trường hợp nhập cảnh nhiễm biến chủng Omicron, ở Hà Nội, biến chủng mới này cũng đã xuất hiện. Quan điểm của ông về những vấn đề ra sao?

 - Dịch bệnh kéo dài đã lâu, ai cũng mong dịch sớm chấm dứt để mọi việc trở lại bình thường. Các doanh nghiệp du lịch có khát vọng mạnh mẽ được quay trở lại, được đón khách và làm ăn bình thường càng sớm càng tốt. Biến chủng Omicron cho đến nay đang gây sốc do tốc độ lây lan nhiều và nhanh hơn. Hiện nay phản ứng của các tổ chức kinh doanh du lịch lớn tại các quốc gia như Mỹ, châu Âu còn dè dặt, chưa có định hướng rõ phải làm gì cho đúng.

Tuy nhiên, theo tôi, cái gì đến nhanh thì sẽ chấm dứt nhanh, do vậy chúng ta nên theo dõi các quốc gia nổi tiếng là trung tâm du lịch lớn của châu Á cũng như thế giới để chúng ta tham khảo và điều chỉnh cho phù hợp và kịp thời.

Trong thời gian này, viêc chuẩn bị đội ngũ, đào tạo nhân lực, tìm các chương trình du lịch mới là những công việc bức thiết, không được phép trì hoãn.

Du thuyền đưa khách cập cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.
Công ty của ông được giới du lịch hay gọi với cái tên “trùm du lịch tàu biển”. Ông có thể bật mí tình hình kinh doanh của công ty và nỗ lực vực dậy lĩnh vực du lịch liên quan đến khách tàu biển của ông trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát như hiện nay? 

- Từ tháng 2-2020, chúng tôi hoàn toàn đóng cửa; các hãng tàu dừng hoạt động. Tuy nhiên từ 3 tháng nay, các hãng tàu đều đã gửi thông báo sẽ quay lại từ tháng 4-2022. Họ đã yêu cầu giữ khách sạn cho các đoàn ngủ đêm trên bờ. Các chương trình tour đã bắt đầu được bán trở lại. Hãng tàu cho nhiều ưu đãi hơn như thời hạn hủy tour rất dễ dàng, không bị phạt; không cần thanh toán hết tiền ngay, được giảm giá khi đăng ký dài ngày trên tàu, được xét nghiệm Covid-19 miễn phí, được phục vụ tại phòng nhiều hơn mà không tính thêm phí dịch vụ…

Trên thế giới, hiện có hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tái khôi phục hoạt động đón khách du lịch tàu biển. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển lại rất có tiềm năng. Vậy chúng ta phải ưu tiên thực hiện những chính sách gì để việc đón khách du lịch tàu biển sớm hiệu quả trở lại? 

- Chúng ta không nên chậm trễ tiếp cận loại hình du lịch bằng tàu biển. Nếu mở cửa cho tàu vào quá chậm so với các quốc gia có tên tuổi trong ngành du lịch như Thái Lan, Singapore hay các nước lân cận, các hãng tàu sẽ bỏ qua điểm đến của chúng ta trong hành trình của chuyến đi.

Khi hãng tàu không đưa vào lịch, nếu muốn quay lại Việt Nam phải mất thời gian tính bằng năm chứ không phải ngày hay tháng.

Sự thất thu khá lớn cho hệ thống cảng cũng như các điểm tham quan là tức thời chứ không phải tiệm tiến.

Các quy định của ngành du lịch bằng tàu biển nước ta đã có từ lâu, thủ tục nhanh chóng, nhẹ nhàng. Tôi nghĩ chúng ta không nên thay đổi, không làm cho phức tạp hay khó khăn hơn. Có chăng là thêm các điều kiện an toàn và các quy tắc chống lây nhiễm dịch bệnh mà thôi.

Khách đi bằng tàu biển hầu hết thuộc giới giàu có nên việc chăm sóc sức khỏe là mục tiêu cuộc sống của họ. Họ muốn lên tàu thì phải tiêm phòng đầy đủ theo quy định của tàu. Trên tàu đã có nhiều biện pháp chống lây nhiễm khá hiện đại và kịp thời trong thời Covid-19. Do vậy chúng ta chỉ cần bổ sung những biện pháp an toàn do đặc điểm của nước ta là đủ điều kiện hoạt động.

Xin cảm ơn ông!

Công ty Du Ngoạn Việt chi nhánh tại TPHCM được thành lập vào năm 1999, là một trong những công ty hàng đầu ở Việt Nam và Đông Dương về tổ chức dịch vụ du lịch tại Việt Nam và Campuchia cho các hãng tàu biển danh tiếng ở nuớc ngoài như P&O Cruises, Seetours), Seven Seas Cruises, Seabourn, Silversea Cruises, Peter Deilemann GmbH, Oceania, Crystal Cruises, Cunard Line, Tahitian, Balmoral và Princess CruisesĐinh Nam thực hiện

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Côn Đảo đón du thuyền quốc tế trọng tải lớn sau...

0
(SGTT) - Sáng 2-6, du thuyền 5 sao Resorts World One chở theo 2.200 du khách quốc tế đã đến cảng Bến Đầm, Côn...

Bên trong du thuyền 5 sao chở 2.200 khách đến Côn...

0
(SGTT) - Khởi động mùa du lịch Hè 2024, du thuyền 5 sao Resorts World One đưa 2.200 du khách quốc tế đến Côn...

2.200 khách quốc tế đến Côn Đảo bằng du thuyền

0
(SGTT) - Sáng 1-6, tàu du lịch cao cấp Resorts World One (RW1) đã mang theo 2.200 khách quốc tế, rời cảng Phú Mỹ,...

Khánh Hoà đón hơn 3.000 khách tàu biển quốc tế trong...

0
(SGTT) - Trong hai ngày 15 và 16-2, ngành du lịch Khánh Hòa liên tiếp đón 2 tàu biển quốc tế, mang theo hơn...

Sáng kiến Điểm đến An toàn đồng hành cùng các điểm...

0
(SGTT) - Chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn (do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức và vận hành) đang cùng...

Bảo tồn động vật hoang dã, nền tảng cho du lịch...

0
SGTT) – “Không tiêu thụ, mua bán, biếu tặng các loài động vật hoang dã trái pháp luật, đặc biệt là thịt thú rừng...

Kết nối