Thị Lương (TPHCM)-
Loại tập vé dùng làm vé xe buýt ở TPHCM có lẽ phải thay đổi vì khá rườm rà, làm mất thời gian và không tiện lợi cho người đi xe buýt.
Hiện nay, mỗi khi lên xe buýt, hành khách đều phải xé một tờ trong tập vé đã mua từ trước để đưa cho nhân viên kiểm soát, rồi nhận một tờ từ người này đưa lại. Đó là còn chưa nói tới chi phí trong các công đoạn in ấn, phát hành vé tập cũng là một khoản tốn kém không nhỏ. Còn có một lượng hành khách lớn là học sinh, sinh viên – những người được ưu tiên chỉ phải trả 2.000 đồng cho mỗi lượt đi nhưng phải xuất trình thẻ học sinh, sinh viên. Việc kiểm soát thẻ và nhận tiền, thối tiền cũng chiếm khá nhiều thời gian của nhân viên.
Trong khi nhiều năm nay ở Hà Nội, người đi xe buýt đã được dùng loại tem vé theo tháng đối với cả hành khách đi xe bình thường cũng như người thuộc diện ưu tiên như học sinh, sinh viên. Nghĩa là chỉ cần bỏ ra số tiền đúng quy định mua con tem vé nhỏ xíu cỡ bằng nửa chiếc tem thư của ngành bưu chính để dán vào các ô quy định trên chiếc thẻ xe buýt có ghi đầy đủ thông tin cá nhân, là hành khách thoải mái đi lại trong vòng một tháng.
Điều này thuận tiện cho cả người đi xe buýt cũng như nhân viên phục vụ. Bởi lẽ khi lên xe, khách chỉ cần chìa tấm thẻ xe buýt tháng, nhân viên nhìn vào ô tem tháng để kiểm tra mà không cần mất nhiều thời gian để đối chiếu như cách dùng vé tập. Bên cạnh đó, việc in chiếc tem vé tháng nhỏ xíu như vậy cũng không tốn kém bằng việc in những tập vé tháng dày cộm, lại tránh được tình trạng xả rác từ những tấm vé bị vứt bừa bãi sau khi sử dụng.
Thiết nghĩ, hệ thống vận tải hành khách công cộng ở TPHCM nghiên cứu, triển khai nhanh đề án này để giảm bớt sự phiền hà, rườm rà cho cả nhân viên cũng như hành khách đi xe. Ngoài ra, tôi nghĩ ngay từ bây giờ hệ thống giao thông công cộng của thành phố cũng cần hướng tới loại hình thẻ xe buýt thông minh, đó là thẻ từ tựa như thẻ ngân hàng. Loại hình kiểu vé xe buýt này đang được áp dụng tại nhiều nước trong khu vực cũng như trên thế giới.