Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

Mô hình nhà thuốc hiện đại dự báo tiếp tục gia tăng số lượng

Theo tổ chức nghiên cứu thị trường IQVIA, số lượng nhà thuốc hiện đại tiếp tục tăng trong những năm tới và các chuỗi nhà thuốc cũng đang đa dạng hóa danh mục sản phẩm bao gồm các mặt hàng tiêu dùng nhanh như sản phẩm chăm sóc cá nhân, dược mỹ phẩm… Điều này giúp doanh nghiệp ngành dược tăng doanh thu và lợi nhuận.
Các chuỗi nhà thuốc đang đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Ảnh minh hoạ: Quỳnh Trần

TTXVN dẫn nguồn từ tổ chức nghiên cứu thị trường IQVIA, từ năm 2018 đến năm 2021, số cửa hàng thuộc chuỗi nhà thuốc hiện đại ở Việt Nam tăng từ 185 lên 1.600 cửa hàng.

Các chuỗi nhà thuốc hiện đại tiếp tục tăng trong năm 2022 và những năm tới. Đơn cử, tính đến tháng 7-2022, số lượng cửa hàng thuốc trong chuỗi nhà thuốc Pharmacity tăng hơn 40%, nhà thuốc Long Châu tăng hơn 70%, An Khang tăng gần gấp đôi so với năm trước.

Nguyên nhân của sự phát triển này chủ yếu là do nhà thuốc theo mô hình hiện đại giành được thị phần từ các hiệu thuốc truyền thống khi Chính phủ đưa ra các quy định khắt khe hơn đối với các nhà bán lẻ dược phẩm, thuốc kê đơn và triển khai hình thức đơn thuốc điện tử. Bên cạnh đó, kênh nhà thuốc còn chiếm thị phần từ kênh bệnh viện và việc tiêu dùng ngày càng tăng đối với các sản phẩm vitamin, thực phẩm chức năng.

Hiện nay, các chuỗi nhà thuốc cũng đa dạng hóa danh mục sản phẩm bao gồm các mặt hàng tiêu dùng nhanh như sản phẩm chăm sóc cá nhân, dược mỹ phẩm… Điều này đã giúp doanh nghiệp ngành dược tăng doanh thu và lợi nhuận.

Chuyên gia của Công ty CP Chứng khoán SSI đánh giá, chi tiêu cho dược phẩm có thể vẫn ổn định do tính thiết yếu của các sản phẩm này, các chuỗi nhà thuốc có thể thương lượng các điều khoản với nhà cung cấp để tăng tỷ suất lợi nhuận gộp.

Tính đến tháng 12-2022, chuỗi nhà thuốc Long Châu trong hệ sinh thái Công ty Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FRT) đã vượt mốc 1.000 nhà thuốc, vượt 125% kế hoạch của năm 2022. FRT cũng dự kiến sẽ tăng tổng số cửa hàng lên 3.000 trong 5 năm tới.

Về chuỗi bán lẻ, dược phẩm An Khang được quản lý vận hành bởi Công ty Đầu tư Thế giới di động (MWG) có tốc độ phát triển số lượng cửa hàng nhanh, từ 178 cửa hàng năm 2021 lên 529 cửa hàng vào năm 2022. Sang năm 2023, dược phẩm An Khang dự kiến sẽ còn mở rộng quy mô với mô hình thuốc điều trị chiếm khoảng 60% so với tổng sản phẩm.

Số liệu của Tổng cục Thống kê ghi nhận, năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 7,8%. Trong đó, tốc độ tăng trưởng của sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu ở mức 19,2%.Khảo sát của Vietnam Report (Công ty Báo cáo đánh giá Việt Nam) cho thấy, từ năm 2017 đến năm 2021, số chi tiêu cho y tế tăng từ 16,1 tỉ đô la Mỹ lên hơn 20 tỉ đô la Mỹ. Dự kiến, đến năm 2025, con số này là 23,3 tỉ đô la Mỹ và 33,8 tỉ đô la Mỹ vào năm 2030. Tốc độ tăng trưởng kép trong giai đoạn từ năm 2020-2030 là 7,6%.

T.Đào

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bệnh án điện tử: chậm triển khai vì vướng về kinh...

0
(SGTT) - Dù mang lại nhiều lợi ích lớn nhưng việc triển khai bệnh án điện tử đang bị chậm so với lộ trình...

Chuyển đổi ‘chứng chỉ’ hành nghề y sang ‘giấy phép’ hành...

0
Một trong những điểm mới quan trọng đáng chú ý tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi là thay thế tên gọi của...

Ghi nhận các ca ‘nhiễm vi khuẩn ăn thịt người’ tại...

0
Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, ngày 4-9, bệnh viện điều trị cho 2 ca mắc bệnh Whitmore (thường gọi...

TPHCM: Hơn 50.600 người cao tuổi được khám sức khỏe trong...

0
Tính đến ngày 31-8-2024, ngành Y tế TPHCM đã khám sức khỏe và tầm soát bệnh cho hơn 233.051 người cao tuổi đang sinh...

Nhiều ý kiến về quy định bán thuốc qua mạng

0
(SGTT) - Xoay quanh việc kinh doanh thuốc theo phương thức thương mại điện tử, một số đại biểu Quốc hội đề nghị ban...

Những điều cần biết về bệnh đậu mùa khỉ khi WHO...

0
Vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố bệnh Mpox (trước đây gọi là bệnh đậu mùa khỉ) là tình...

Kết nối