CHÍ THỊNH -
Đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của các cá nhân, tổ chức về bán hàng qua mạng, các dịch vụ mang tính hậu cần cũng ra đời. Phía người bán được lợi là giao trọn gói cho bên dịch vụ lo; ngược lại phía cung cấp dịch vụ được lợi là tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa với số đông khách hàng.
Tham gia thành chuỗi
Vào cuối tháng 9 vừa qua, ba công ty tại TPHCM là Haravan, Thị trường sỉ (thitruongsi.com) và Kiốt Việt đã bắt tay thành lập chuỗi thương mại điện tử (TMĐT) nhằm cung cấp một giải pháp trọn gói cho những người muốn kinh doanh trực tuyến. Với giải pháp này, người bán sẽ được cung cấp đầu mối nguồn hàng, giải pháp bán hàng (trang web và công cụ bán hàng), phần mềm quản lý hàng hóa.

Theo ông Hồ Ly, người sáng lập trang web thitruongsi.com, một cá nhân hoặc doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh trực tuyến sẽ phải hội đủ năm “mắt xích” là nguồn hàng, giải pháp bán hàng, quản trị hàng hóa, thanh toán-giao nhận, quảng cáo. Hiện tại, mô hình kết hợp chuỗi thương mại điện tử giữa ba công ty này đã giải quyết được ba mắt xích là nguồn hàng (thitruongsi.com), giải pháp bán hàng (Haravan) và quản trị hàng hóa (Kiốt Việt).
Trong đó, thitruongsi.com sẽ là trung gian cung cấp nguồn hàng giá sỉ cho cá nhân, doanh nghiệp muốn bán hàng trên mạng. Thậm chí, một số cá nhân muốn bán hàng trực tuyến theo kiểu “không vốn” cũng có thể tìm kiếm nguồn hàng chấp nhận phương thức bán hàng “gối đầu” (thu tiền sau).
Trong khi đó, Haravan sẽ cung cấp giải pháp bán hàng trực tuyến trọn gói có thu phí cho người bán hàng, bao gồm thiết kế và duy trì trang web bán hàng. Thông qua công cụ của Haravan, người bán có thể đồng thời đăng tải thông tin sản phẩm lên các kênh bán hàng trực tuyến (sàn TMĐT, mạng xã hội…) phổ biến như Adayroi.com, Zalora.vn, webtretho.com, 5giay.vn…
Về phía Kiốt Việt, đơn vị này cung cấp phần mềm quản lý hàng hóa, khởi tạo hóa đơn, kiểm soát hàng hóa tồn kho. Kiốt Việt sẽ đồng bộ hàng hóa trưng bày trên trang web của Haravan với phần mềm quản lý hàng hóa, cập nhật sự thay đổi trong quá trình xử lý các giao dịch trực tuyến. Ông Huỳnh Lâm Hồ, Giám đốc điều hành Công ty Haravan, cho biết hiện tại Haravan cũng có sự kết nối với các công ty giao nhận như Giaohangnhanh. vn, Viettel Post... “Nếu các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trực tuyến cần đến dịch vụ giao nhận sẽ được Haravan hỗ trợ, kết nối với các công ty lĩnh vực này”, ông Hồ nói.
Doanh nghiệp không cần kho hàng
Mới đây, Công ty Peacesoft Group (Hà Nội) vừa khai trương dịch vụ kho vận BoxMe.vn, dịch vụ lưu kho và vận chuyển hàng hóa cho các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh TMĐT. Dịch vụ này có sự hợp tác giữa Peacesoft Group và các công ty giao nhận như Viettel Post và Kerry Express.
Ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng giám đốc Peacesoft Group, cho biết từ nay đến năm 2016, BoxMe.vn sẽ cố gắng thiết lập kho hàng trung tâm ở khắp 63 tỉnh, thành. Với dịch vụ này, người bán sẽ nhập hàng của mình vào kho BoxMe.vn và sau đó BoxMe.vn sẽ chuyển hàng đến tay người mua theo đơn hàng với nguồn hàng nào thuộc kho gần người mua nhất. Theo ông Bình, sau khi sử dụng dịch vụ BoxMe.vn, các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh TMĐT có thể tiết kiệm chi phí liên quan đến kho vận.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng đại diện văn phòng phía Nam của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), cho rằng nếu BoxMe.vn có thể phủ kín kho hàng trung tâm ở 63 tỉnh, thành thì chi phí giao hàng liên tỉnh sẽ chuyển thành phí giao hàng nội tỉnh. Điều này sẽ góp phần giảm chi phí giao nhận và thời gian chờ đợi giao hàng đối với người mua hàng trên mạng.
Cũng tham gia vào lĩnh vực kho vận, Công ty Giao nhận Proship.vn (có kho hàng ở TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội) cũng vừa cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng (Fulfillment) tại Hà Nội và TPHCM. Những cửa hàng kinh doanh trực tuyến sẽ ký gửi hàng hóa tại kho hàng của Proship.vn. Sau đó, đơn vị này sẽ tiếp nhận hàng hóa, phân loại, dán mã vạch, nhập kho rồi chuyển giao cho khách hàng, thu tiền nếu có đơn hàng từ người bán.
Tuy nhiên, theo ý kiến của chủ một cửa hàng kinh doanh trực tuyến có trụ sở tại quận 1, TPHCM thì mô hình cho thuê kho và dịch vụ giao nhận khó thu hút các cửa hàng kinh doanh trực tuyến quy mô nhỏ. Vị này cho rằng bản thân do tiết kiệm chi phí đã tận dụng mặt bằng cửa hàng hoặc nhà riêng để làm kho chứa hàng thì khó lòng bỏ tiền để thuê kho khác.