(SGTT) - Sự xuất hiện của các tour du lịch xanh nước ngoài là một tín hiệu tốt cho thấy du lịch xanh đang dần trở nên phổ biến trong du khách Việt mà không còn cảnh tập trung check-in các công trình nổi tiếng của nước bạn, "đi nhiều thăm vội", lịch trình dày, ưu tiên hoạt động mua sắm.
- Sáng kiến Điểm đến An toàn đồng hành cùng các điểm đến phát triển du lịch xanh
- Hai cha con tình nguyện viên góp tiền xây nhà cho rái cá
Trong bối cảnh thách thức của biến đổi khí hậu diễn ra trên phạm vi toàn cầu, một bộ phận du khách Việt đã chuyển thói quen du lịch sang phong cách mới, đó là du lịch xanh. Mặc dù là xu hướng mới đối với người Việt, nhưng từ lâu nó đã là một phần quen thuộc trong văn hóa du lịch của các quốc gia phương Tây. Các sản phẩm du lịch xanh ra đời cũng phù hợp với định hướng du lịch có trách nhiệm, du lịch bền vững mà nhiều đơn vị lữ hành đang đau đáu theo đuổi.
Trong khi các tour “du lịch xanh” nội địa đã lên dây cót và nhận về nhiều sự quan tâm của khách du lịch thế hệ mới, dường như tour du lịch nước ngoài vẫn còn ngủ yên với những sản phẩm truyền thống như tour 5 nước, tour 6 nước hay các tour kiểu tập trung check-in các công trình nổi tiếng của nước bạn, đi nhiều thăm vội, ưu tiên hoạt động mua sắm…
Sớm nắm bắt được sự thay đổi xu hướng du lịch, Công ty Image Travel & Events (thành viên chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn) một đơn vị thường xuyên thiết kế tour doanh nghiệp theo hướng du lịch có trách nhiệm đã mang “gu quốc tế” giới thiệu vào sân nhà.
Bà Trương Thị Mỹ Hiền, Trưởng phòng kinh doanh tour Outbound Công ty Image Travel & Events cho biết: “Rất nhiều khách Việt bất ngờ khi nghe giới thiệu về tour nước ngoài "no shopping" (tạm dịch “không mua sắm”), mà lại còn ở tận 3-4 đêm cùng 1 điểm đến. Chúng tôi sẵn lòng mạo hiểm để mang trải nghiệm du lịch mới, hấp dẫn và thân thiện đến với khách hàng”.
Image Travel & Events đã hợp tác với một đối tác để mở đường cho chùm tour nước ngoài xanh độc đáo. Trong sự hợp tác này, hai điểm đến được giới thiệu vừa lạ vừa quen đó là "thiên đường bị lãng quên El Nido" (Philippines) và "đảo Rồng Tioman" (Malaysia).
Đây là hai địa danh quá quen với nhiều du khách Việt tại hai đất nước này, nhưng Image Travel & Events đã khiến tour trở nên độc đáo và thú vị hơn. Đó là lần đầu tiên các điểm đến này được xúc tiến ở Việt Nam với phong cách xanh - “No shopping”, thay vào đó để du khách trải nghiệm trọn vẹn, ngắm nhìn cảnh đẹp và tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực của cộng đồng nơi đây. Du khách được mua sắm nhưng mua sắm các sản phẩm, mặt hàng từ người dân địa phương.
Du lịch xanh không chỉ đơn thuần là việc khám phá địa danh thiên nhiên, những điểm đến hoang sơ ít người biết đến, nó còn bao gồm việc lưu trú dài ngày để tìm hiểu sâu về văn hóa, tương tác giao lưu với cộng đồng địa phương và trải nghiệm cuộc sống độc đáo của họ, đây cũng là cách mà Image Travel & Events muốn đem đến cho du khách của mình.
Không chỉ vậy cách trải nghiệm du lịch này còn để du khách có cơ hội tham gia trực tiếp vào các hoạt động giáo dục về du lịch có trách nhiệm, giúp bảo vệ môi trường và bản tồn văn hóa trong mỗi chuyến đi. Vậy nên, sự xuất hiện của các tour du lịch xanh nước ngoài là một tín hiệu tốt cho thấy du lịch xanh đang dần trở nên phổ biến trong du khách Việt.
Trần Ngọc Phương Hà
Giám đốc Truyền thông Image Travel & Events
tham gia chương trình “Dấu ấn xanh qua từng điểm đến”
“Dấu ấn xanh qua từng điểm đến” là chương trình giới thiệu các điểm đến xanh, các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần bảo tồn và gìn giữ văn hóa bản địa, tạo việc làm và cải thiện sinh kế cho người dân địa phương của các thành viên thuộc mạng lưới Sáng kiến Điểm đến An toàn.