Thứ bảy, Tháng hai 22, 2025

Mạng xã hội cho người hàng xóm

Hoàng Xuân Phương-

Đô thị hóa làm cho những con người vốn ở gần nhau trở thành xa cách, và công nghệ hóa làm cho người ta vươn ra những chân trời mới mà quên đi những người hàng xóm. Sự ra đời của các mạng xã hội mới như Nextdoor chẳng những kết nối khu phố thành một khối đoàn kết mà còn tạo mối liên kết giữa cơ quan công quyền, dịch vụ cùng doanh nghiệp địa phương.

Được giới thiệu vào năm 2010, mạng xã hội đặc thù Nextdoor đã phát triển nhanh đến 75% cộng đồng ở Mỹ, ở đây gọi là những trang Neighborhood, và nhanh chóng lan ra các nước khác. Mức độ xâm nhập vào cư dân đô thị của Nextdoor ở Hà Lan là 50%, ở Anh là 40% và đang mạnh mẽ tiến vào nước Đức nơi Internet đang trở thành công cụ triển khai cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trang tin công nghệ Techcrunch cho biết Nextdoor đã tạo lập được 160.000 trang cộng đồng, và Nirav Tolia, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp này cho biết đang dự kiến sử dụng nguồn vốn huy động cho việc phát triển mạng xã hội này đến những nơi xa xôi ở châu Á và châu Phi.

Người sử dụng phải đăng ký với tên thật và địa chỉ thật trên các trang Neighborhood, trao đổi với nhau về nhiều vấn đề trong cuộc sống, có thể là những cuộc trò chuyện thăm hỏi sức khỏe, nhờ tư vấn mua hàng đến việc tìm gấp một người giữ trẻ hoặc lưu ý với nhau về tình trạng vệ sinh hay an ninh trật tự, thông báo cho nhau về một vụ trộm cắp.

Chỉ sau ba năm với sứ mệnh sử dụng công nghệ để kiến tạo nên những cộng đồng đoàn kết hơn và an toàn hơn ở mọi nơi trên thế giới, Nextdoor đã nhận được nhiều lời phản hồi tích cực từ người sử dụng, và họ tự đăng ký để lập trang láng giềng cho cộng đồng của mình với những đặc trưng về địa lý, văn hóa cùng những vấn đề kinh tế xã hội của riêng nó. Sự hoan nghênh của cộng đồng đã tạo nên sức sống cho Nextdoor. Mức góp vốn đã lên đến 210 triệu đô la Mỹ, giúp đưa giá trị Nextdoor lên khoảng 1,1 tỉ đô la, dù cho đến nay mạng xã hội này chưa nhận những hợp đồng quảng cáo hay đúng hơn là chưa công bố phương án kinh doanh.

NextdoorNextdoor nổi lên như một mạng xã hội hữu hiệu dành cho những người láng giềng hiện nay.

Phóng viên Alissa Walker trên trang Gizmodo.com đã kể một câu chuyện về việc thành lập một trang láng giềng trên Nextdoor. Người chủ trang cho biết sau khi khu phố ông cư ngụ trải qua hàng loạt vụ trộm cắp, ông đã tải về (download) ứng dụng Nextdoor để cùng những người hàng xóm lập nên một trang cộng đồng. Đó là một cộng đồng gồm bốn khu phố, với số lượng thành viên ban đầu là 72 hộ gia đình, chiếm khoảng 7% số hộ gia đình tại nơi đó. Nhờ vào sự lan rộng của hiệu ứng về an ninh, nhiều người biết đến và tham gia Nextdoor. “Đây là một cộng đồng riêng tư mà trong đó chúng tôi đăng ký bằng tên thật và địa chỉ thật để có thể “nhìn thấy nhau”, và đồng thời cũng có thể biết tin tức về khoảng 12 trang Nextdoor của những cộng đồng chung quanh”, người thiết lập trang chia sẻ.

Người ta cho rằng loại mạng xã hội dành cho những người láng giềng như Nextdoor dễ bị đè bẹp bởi những mạng khổng lồ như Facebook hay Craigslist. Người ta cũng cho rằng với tiềm năng công nghệ của ba nền tảng hiện hữu gồm Messenger, Instagram và WhatsApp, với số lượng người sử dụng và khách kinh doanh lên đến hàng tỉ, Facebook có thể tạo nên một loại mạng láng giềng tương tự để bóp chết Nextdoor, điều đang xảy ra với việc Facebook tung ra nhiều tính năng tương tự như Snapchat hiện nay. Nhưng Nextdoor cho rằng họ vẫn đang phát triển ổn định. CEO Nirav Tolia nói rằng anh thán phục sức phát triển mạnh mẽ của Facebook. “Họ như một con gấu nặng 800 cân Anh còn chúng tôi chỉ nhỏ bé bằng một phần trăm của họ. Nhưng điều khác biệt là Facebook nhắm đến những người bạn (friends), còn chúng tôi nhắm đến những người láng giềng (neighbors), và chúng tôi tiếp tục dựa vào tôn chỉ này để phát triển”.

Nextdoor cho biết, sự khác biệt quan trọng của họ với Facebook là “ngay từ đầu tính riêng tư và bảo mật tuyệt đối đã được đưa lên hàng đầu với giải pháp hàng rào địa lý. Bản thân những người muốn tham gia đều phải khai tên thật và xác định địa chỉ thực sự nằm trong một Neighborhood”. Đây là một thứ “anti-Facebook”, khi mạng xã hội lớn nhất hành tinh với hơn 2 tỉ người sử dụng này có khuynh hướng bung ra cho mọi người, với những “người bạn” bất kỳ. Một tính năng khác là trong khi thuật toán của Facebook với yêu cầu đáp ứng khối lượng lớn có thể để lẫn các thông tin đây đó thì thuật toán của Nextdoor lại tập trung vào từng trang láng giềng và các nội dung thông tin liên quan đến những người hàng xóm của chính người sử dụng. Mặt khác, qua những thử thách ban đầu, Nextdoor đã đưa ra giải pháp công nghệ cùng với những lời khuyến cáo nhằm tránh đưa lên mạng những nội dung kỳ thị gây chia rẻ cộng đồng. Trong thời đại kỹ thuật số, việc kết nối đời thực với mạng ảo cần phải có những quy tắc và giá trị đặc biệt, và Nextdoor đang cố làm tốt việc này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bữa sáng Sài Gòn với hủ tiếu Mỹ Tho Linh ở...

0
(SGTT) - Hủ tiếu là món ăn sáng thân quen của nhiều người dân Sài Thành. Tại một góc đường Cống Quỳnh, quận 1,...

Ra mắt mì ly Curry House Coco Ichibanya – Ramen Cà...

0
Công ty cổ phần Acecook Việt Nam vừa giới thiệu sản phẩm mới: Mì ly Curry House Coco Ichibanya với hương vị Ramen Cà...

Bệnh viện Từ Dũ lập Trung tâm hồi sức sơ sinh...

0
(SGTT) - Trung tâm hồi sức sơ sinh tại Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) là nơi được kỳ vọng cứu sống nhiều trẻ sơ...

Công thức những món bún là di sản văn hóa phi...

0
(SGTT) - Mới đây, nghề làm bún Vân Cù, Huế vừa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia....

7 xu hướng du lịch trên thế giới năm 2025

0
(SGTT) - Vừa qua, Euronews – mạng lưới truyền hình tin tức toàn châu Âu có trụ sở tại Lyon, Pháp – đã công...

Bữa trưa lạ miệng với gỏi cuốn lá lốt kiểu Thái

0
(SGTT) - Miang Kham là món ăn vặt phổ biến ở Thái Lan. Điểm đặc trưng của món ăn nằm ở phần lá lốt...

Kết nối