(SGTT) - Các bến xe liên tỉnh tại TPHCM cho biết lượng khách đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025 chỉ tăng nhẹ so với năm trước. Để bù đắp chi phí cho những ngày xe chạy vắng, giá vé sẽ tăng từ 40-60% so với ngày thường.
- Hai bến xe lớn nhất TPHCM làm ăn ra sao trong 9 tháng đầu năm?
- TPHCM tổ chức trung chuyển hành khách giữa các bến xe liên tỉnh
Trong dịp Tết Nguyên đán 2025, ba bến xe lớn tại TPHCM, gồm Bến xe miền Tây, Bến xe miền Đông và Bến xe miền Đông mới, đã lên kế hoạch cho 20 ngày phục vụ cao điểm kéo dài từ ngày 19-1 đến 7-2-2025, TTXVN đưa tin.
Để phục vụ nhu cầu đi lại cao của người dân về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong dịp Tết, Bến xe Miền Tây đã chuẩn bị kế hoạch đón 33.650 lượt xe và 760.000 lượt khách, tăng khoảng 5% lượng khách so với năm trước và tăng gần 40% so với ngày thường.
Trong các ngày cao điểm, Bến xe miền Tây sẽ phối hợp với các đơn vị vận tải để tăng cường các kênh bán vé. Cụ thể, các quầy vé sẽ mở rộng thời gian phục vụ, hành khách có thể đặt vé trước qua nhiều hình thức khác nhau, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của tất cả hành khách.
Bến xe miền Tây đề nghị Sở Giao thông Vận tải TPHCM và các sở giao thông vận tải các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Nai có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp phân luồng giao thông, tăng cường phương tiện vận tải công cộng, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt.
Dự báo lượng khách qua Bến xe miền Đông trong dịp Tết năm nay sẽ tương đương với năm trước, tăng nhẹ khoảng 1%, đạt khoảng 181.000 lượt khách và 9.300 lượt xe. Lượng khách sẽ tập trung chủ yếu trong 10 ngày trước Tết, với đỉnh điểm là ngày 26 và 27 tháng Chạp, mỗi ngày có khoảng 19.000 lượt khách.
Để đảm bảo quyền lợi của hành khách, Bến xe Miền Đông đưa ra quy định về việc điều chỉnh giá vé. Trong đó, các đơn vị vận tải được phép tăng giá tối đa 40% hoặc 60% tùy theo tuyến đường và thời điểm. Với các xe tăng cường, giá vé sẽ được điều chỉnh linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Trong khi đó, Bến xe Miền Đông mới lại dự báo lượng khách dịp Tết thấp hơn so với Bến xe Miền Đông cũ. Cụ thể, bến xe mới chỉ phục vụ khoảng 138.000 lượt khách, tăng nhẹ 3% so với năm trước. Lượng khách tập trung chủ yếu trong giai đoạn trước Tết với các ngày cao điểm đạt khoảng 11.300 - 13.000 lượt khách.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Bến xe Miền Đông mới, việc hoạt động của bến xe đang gặp nhiều khó khăn do tình hình “bến cóc, xe dù”, “xe trá hình” và hạ tầng chưa hoàn thiện. Để khắc phục tình hình, bến xe đã đề xuất một số giải pháp, bao gồm việc điều chỉnh giá vé, tổ chức bán vé trước và tăng cường phương tiện phục vụ hành khách.