Thứ Sáu, Tháng 9 19, 2025

Lập hội đồng thẩm định đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành

(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải vừa thành lập hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Đây là dự án có mức đầu tư gần 85.000 tỉ đồng, nối trung tâm TPHCM và sân bay Long Thành.
Theo tính toán sơ bộ, dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có mức đầu tư khoảng 84.752 tỉ đồng, tương đương 3,45 tỉ đô la Mỹ. Ảnh: TL

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, TTXVN đưa tin.

Hội đồng thẩm định gồm 15 thành viên do ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ tịch, các thành viên là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc bộ, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan và chỉ đạo tư vấn cử đúng thành phần để phối hợp với Hội đồng thẩm định nội bộ trong quá trình thẩm định.

Theo nghiên cứu của liên danh tư vấn TEDI-TEDI SOUTH, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, thuộc thành phố Thủ Đức, TPHCM và điểm cuối tại sân bay Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao, bao gồm đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa. Tuyến đường dài tổng cộng 45,26 km, trong đó có 30,67 km đi trên cao, 15,13 km đi hầm và 0,43 km đi trên nền đất với tốc độ thiết kế là 120 km/h trên chính tuyến, 90 km/h trong hầm.

Tuyến đường sắt này có khả năng vận chuyển lên đến 40.000 hành khách mỗi giờ theo một hướng, đáp ứng nhu cầu đi lại giữa trung tâm TPHCM và sân bay Long Thành. Đồng thời, tuyến đường cũng kết nối với các tuyến giao thông khác như đường sắt đô thị số 2, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Dự án được đầu tư hoàn toàn bằng vốn nhà nước với tổng kinh phí ước tính khoảng 84.752 tỉ đồng, tương đương 3,45 tỉ đô la Mỹ còn chi phí giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư ước tính khoảng 5.504 tỉ đồng.

Dự kiến dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025, đặt mục tiêu khởi công trước năm 2030, hoàn thiện đưa vào khai thác từ năm 2035.

Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức quyết định chọn liên danh Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn và Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội là nhà đầu tư thực hiện dự án dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện hàng không và dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 2 (dự án thành phần 4) tại cảng hàng không Long Thành.

Cục Hàng không được giao nhiệm vụ ký kết và quản lý hợp đồng dự án, đồng thời chịu trách nhiệm tổ chức triển khai các bước tiếp theo theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải.

Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tây Ninh muốn đầu tư loạt tuyến giao thông kết nối...

0
(SGTT) - Trong số 37 điểm kết nối giao thông giữa TPHCM và Tây Ninh, mới có 2 điểm kết nối được đầu tư,...

Đề xuất hơn 7.000 tỉ đồng xây đường vành đai phía...

0
(SGTT) - Cần Thơ đang xem xét xây dựng đường vành đai phía Tây dài khoảng 17km, tổng vốn đầu tư hơn 7.300 tỉ...

Sạt lở gây mất an toàn khi lưu thông trên cao...

0
(SGTT) – Tình trạng sạt lở đất cát do mưa kéo dài trong đêm trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết trong...

Diện mạo mới trên trục ven biển TPHCM – Lâm Đồng

0
(SGTT) - Tuyến ven biển TPHCM – Lâm Đồng dài gần 77km đang dần lộ diện với nhiều đoạn đã hoàn thiện. Công trình...

Người dân rời TPHCM trong mưa, cửa ngõ kẹt cứng trước...

0
(SGTT) - Chiều 29-8, người dân rời TPHCM về quê hoặc đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ kéo dài bốn ngày. Mưa lớn...

Tăng cường vận tải công cộng dịp 2-9 tại TPHCM

0
(SGTT) - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đã triển khai kế hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của...

Kết nối