Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Lắp đặt cân tự động trên toàn tuyến cao tốc để xử phạt xe quá tải

(SGTT) - Từ hiệu quả giảm xe quá tải sau khi thí điểm đưa vào sử dụng hệ thống cân tự động trong thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất lắp đặt đại trà hệ thống cân tự động trên các tuyến quốc lộ, đường bộ cao tốc tại Việt Nam.
Cảnh sát giao thông kiểm tra tải trọng xe tại trạm cân số 54 trên quốc lộ 14, tỉnh Kon Tum. Ảnh minh họa: TTXVN

TTXVN dẫn thông tin theo Cục Đường bộ Việt Nam, cao tốc Bắc – Nam phía Đông có 38 đoạn tuyến, với chiều dài gần 2.100km, đã đưa vào khai thác gần 1.100km. Phần lớn các đoạn cao tốc hiện nay chưa được đầu tư hệ thống cân, dẫn tới xe quá tải lưu thông vào, có thể gây hư hỏng mặt đường, mất an toàn giao thông. Do đó, việc lắp đặt hệ thống trạm cân tự động hiện nay là vấn đề cấp thiết.

Cục Đường bộ Việt Nam đang đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thực hiện việc lắp đặt cân tự động trên quốc lộ, cao tốc theo hướng mỗi tuyến đường sẽ lắp đặt 3 trạm cân ở đầu vào. Kinh phí đầu tư xây dựng một bộ cân cố định tự động trên một làn thu phí khoảng 7 tỉ đồng, tổng mức đầu tư hệ thống trạm cân trên cao tốc Bắc – Nam gần 700 tỉ đồng.

Các dự án BOT do nhà đầu tư thực hiện và chi phí đầu tư xây dựng trạm cân được tính vào phương án tài chính của dự án. Với đường cao tốc được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước đang triển khai và triển khai sau này sẽ được rà soát bổ sung hạng mục trạm cân. Chi phí đầu tư trạm cân lấy từ nguồn vốn bảo trì đường cao tốc.

Về sử dụng dữ liệu, các trạm cân hoạt động theo nguyên tắc tự động nhận diện biển số và thực hiện các thao tác cân. Khi xe chạy qua trạm sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử (có vi phạm quá tải hay không). Nếu có, xe được yêu cầu ra khỏi đường cao tốc, dữ liệu sẽ được chuyển cho lực lượng chức năng để xử phạt.

Đây là công nghệ cân hiện đại, có khả năng cân ở tốc độ từ 0 – 80km/giờ, độ chính xác cao, dữ liệu sẽ được truyền về cơ quan quản lý, khai thác để trích xuất, xử lý vi phạm. Trạm cân lắp đặt trên các làn đường, tự động cân kiểm soát 100% xe qua trạm. Mô hình này không có người vận hành cân, không có điểm quay đầu xe, vị trí hạ tải.

Dữ liệu từ hệ thống trạm cân tự động sẽ được truyền về trung tâm kiểm soát giao thông tuyến của lực lượng cảnh sát giao thông để phạt nguội hoặc phạt trực tiếp ngay trên tuyến nếu có vi phạm.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đua ưu đãi thu hút khách mua ô tô mùa cao...

0
(SGTT) - Các doanh nghiệp và đại lý ô tô bắt đầu tung hàng loạt ưu đãi để thu hút khách hàng trong dịp...

Bộ GTVT nói gì về việc đầu tư 4 nút giao...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản phản hồi về việc kiến nghị đầu tư 4 nút giao với...

Trung Đông: Nguồn vốn đầu tư tiềm năng cho hạ tầng...

0
(SGTT) - Khu vực Trung Đông với các nền kinh tế lớn như Ả Rập Saudi, UAE và Qatar sở hữu nguồn tài sản...

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch TPHCM:...

0
(SGTT) - TPHCM với tốc độ tăng trưởng bình quân 9% mỗi năm luôn được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước,...

Ba tỉnh Nam Bộ cam kết hỗ trợ 10 triệu m3...

0
(SGTT) - Để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án Vành đai 3, các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang...

TPHCM đề xuất điều chỉnh vị trí trạm thu phí quốc...

0
(SGTT) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương về góp ý phương án bố...

Kết nối