Thứ Tư, Tháng 6 4, 2025

Lắp đặt cân tự động trên toàn tuyến cao tốc để xử phạt xe quá tải

(SGTT) - Từ hiệu quả giảm xe quá tải sau khi thí điểm đưa vào sử dụng hệ thống cân tự động trong thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất lắp đặt đại trà hệ thống cân tự động trên các tuyến quốc lộ, đường bộ cao tốc tại Việt Nam.
Cảnh sát giao thông kiểm tra tải trọng xe tại trạm cân số 54 trên quốc lộ 14, tỉnh Kon Tum. Ảnh minh họa: TTXVN

TTXVN dẫn thông tin theo Cục Đường bộ Việt Nam, cao tốc Bắc – Nam phía Đông có 38 đoạn tuyến, với chiều dài gần 2.100km, đã đưa vào khai thác gần 1.100km. Phần lớn các đoạn cao tốc hiện nay chưa được đầu tư hệ thống cân, dẫn tới xe quá tải lưu thông vào, có thể gây hư hỏng mặt đường, mất an toàn giao thông. Do đó, việc lắp đặt hệ thống trạm cân tự động hiện nay là vấn đề cấp thiết.

Cục Đường bộ Việt Nam đang đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thực hiện việc lắp đặt cân tự động trên quốc lộ, cao tốc theo hướng mỗi tuyến đường sẽ lắp đặt 3 trạm cân ở đầu vào. Kinh phí đầu tư xây dựng một bộ cân cố định tự động trên một làn thu phí khoảng 7 tỉ đồng, tổng mức đầu tư hệ thống trạm cân trên cao tốc Bắc – Nam gần 700 tỉ đồng.

Các dự án BOT do nhà đầu tư thực hiện và chi phí đầu tư xây dựng trạm cân được tính vào phương án tài chính của dự án. Với đường cao tốc được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước đang triển khai và triển khai sau này sẽ được rà soát bổ sung hạng mục trạm cân. Chi phí đầu tư trạm cân lấy từ nguồn vốn bảo trì đường cao tốc.

Về sử dụng dữ liệu, các trạm cân hoạt động theo nguyên tắc tự động nhận diện biển số và thực hiện các thao tác cân. Khi xe chạy qua trạm sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử (có vi phạm quá tải hay không). Nếu có, xe được yêu cầu ra khỏi đường cao tốc, dữ liệu sẽ được chuyển cho lực lượng chức năng để xử phạt.

Đây là công nghệ cân hiện đại, có khả năng cân ở tốc độ từ 0 – 80km/giờ, độ chính xác cao, dữ liệu sẽ được truyền về cơ quan quản lý, khai thác để trích xuất, xử lý vi phạm. Trạm cân lắp đặt trên các làn đường, tự động cân kiểm soát 100% xe qua trạm. Mô hình này không có người vận hành cân, không có điểm quay đầu xe, vị trí hạ tải.

Dữ liệu từ hệ thống trạm cân tự động sẽ được truyền về trung tâm kiểm soát giao thông tuyến của lực lượng cảnh sát giao thông để phạt nguội hoặc phạt trực tiếp ngay trên tuyến nếu có vi phạm.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Giấc mơ đường sắt cao tốc Bắc – Nam khi nào...

0
(SGTT) - Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với vốn đầu tư hơn 67,3 tỉ đô la Mỹ, được kỳ vọng...

Khởi công cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương vào cuối...

0
(SGTT) - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị lập danh sách và gửi thông báo thu hồi đất...

Bốn nhà thầu bị loại khỏi dự án cao tốc tại...

0
(SGTT) - Theo tổ chuyên gia đấu thầu, 4 đơn vị dự thầu gói xây lắp tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một...

Chính phủ khuyến khích tư nhân đầu tư dự án đường...

0
(SGTT) - Trong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Chính phủ đã bổ sung nhiều nội dung mở rộng cơ chế huy động...

Bức tranh hơn 2.000km cao tốc Bắc – Nam phía Đông

0
(SGTT) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông có chiều dài hơn 2.000km từ Lạng Sơn đến Cà Mau, đang bước vào giai...

Đầu tư gần 9.500 tỉ đồng xây tuyến đường ven biển...

0
(SGTT) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường ven biển mới dài gần 15km...

Kết nối