(SGTT) - Theo đại diện của Bệnh viện Từ Dũ TPHCM, một trong những nguyên nhân để thông tin của sản phụ lọt ra ngoài là do hồ sơ bệnh án. Dù hồ sơ của sản phụ được quản lý chặt và chỉ người có trách nhiệm mới được tiếp cận nhưng trong quá trình đóng mộc, chuyển khoa… còn thiếu sự quản lý.
- Nơi níu giữ sự sống cho nhiều sản phụ mắc Covid-19 trong tâm dịch
- Đà Nẵng: Mổ cấp cứu bắt con cho sản phụ trong khu cách ly
Ngày 24-8, tại buổi họp thông tin về nghi vấn nhiều sản phụ bị rò rỉ thông tin cá nhân khi sinh con tại Bệnh viện Từ Dũ TPHCM, BS. Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, cho biết hồ sơ bệnh án hiện được bệnh viện quản lý rất chặt theo quy chế hồ sơ mật, chỉ những người có trách nhiệm mới được tiếp cận; cũng có thể thông tin bị mất trong quá trình di chuyển, vận chuyển hồ sơ.
Theo BS. Hải, thông tin sản phụ có thể bị rò rỉ từ quá nhiều nguồn. Vì vậy, ngay sau khi phát hiện vụ việc này, bệnh viện đã họp với các bác sĩ và nữ hộ sinh, trưởng khoa, phòng để tăng cường công tác an ninh, đặc biệt là danh sách khách hàng.
Ngoài ra, từ 24-8, Bệnh viện Từ Dũ sẽ tiến hành mã hoá toàn bộ số điện thoại của bệnh nhân, đồng thời phân lại quyền tiếp cận hồ sơ bệnh án chặt chẽ hơn. Bệnh viện cũng đã tổ chức ba cuộc họp với lãnh đạo các khoa phòng, y tá, điều dưỡng để nâng cao nhận thức trong việc bảo mật thông tin, bảo vệ sản phụ.
Theo Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, ngay sau khi có nghi vấn nhiều sản phụ bị lộ thông tin cá nhân khi sinh con tại bệnh viện, đơn vị này đã nhanh chóng tiến hành các giải pháp để bảo vệ sản phụ. Trong sáng ngày 24-8, bệnh viện cũng đã có báo cáo gửi Sở Y tế và UBND TPHCM về vụ việc này.
Nói về nguyên nhân lộ thông tin sản phụ, Bệnh viện Từ Dũ cho biết, qua tìm hiểu, bệnh viện nhận định thông tin sản phụ có thể bị lộ từ nhiều nguồn.
Theo đó, việc lộ thông tin cũng có thể do trong quá trình di chuyển, vận chuyển, đóng mộc, chuyển khoa hồ sơ bệnh án. Số điện thoại này nằm trên hồ sơ bệnh án dễ dàng tiếp cận ngay trang đầu.
Ngoài ra, mỗi bệnh viện có những hệ thống cung cấp cho người bệnh thông qua các tiện ích như nhắn tin thông báo cho người bệnh về những diễn tiến trong quá trình điều trị, đặc biệt trong lúc sinh, trước và sau khi mổ; những trường hợp trẻ nằm viện cấp cứu sơ sinh mà người nhà chưa tiếp cận được. Điều này giúp người nhà nhanh chóng tiếp cận được thông tin của sản phụ
Thông tin cá nhân có thể ở các dịch vụ thông qua tổng đài đặt lịch khám chữa bệnh; giao dịch tiện ích không dùng tiền mặt; thông qua các hệ thống mà bệnh viện báo cáo theo quy định cho các cơ quan chủ quản theo yêu cầu.
Việc lộ thông tin cũng có thể đến từ khách hàng do cung cấp thông tin cho đơn vị cung cấp các dịch vụ khuyến mãi ở phía trong, cũng như bên ngoài bệnh viện. Hoặc trong quá trình mua sắm cho em bé chuẩn bị chào đời, các chương trình khuyến mãi có thể yêu cầu cung cấp thông tin.
Trước đó, nhiều sản phụ phản ánh ngay sau khi sinh con tại Bệnh viện Từ Dũ thường bị gọi điện chào mời mua sữa, sử dụng dịch vụ chăm sóc mẹ và bé, sinh trắc dấu vân tay cho trẻ... Trên website của bệnh viện, nhiều sản phụ cho biết thường xuyên nhận được cuộc gọi chào mời các dịch vụ sau khi khám thai, sinh con.
Trên Fanpage của Bệnh viện Từ Dũ cũng chính thức đăng tải nội dung rằng “Bệnh viện Từ Dũ không liên kết buôn bán với các dịch vụ bên ngoài bệnh viện. Khi nhận được bất kỳ cuộc gọi nào từ các đơn vị dịch vụ tự xưng là Bệnh viện Từ Dũ đều không đúng”.
Bệnh viện cũng đưa ra khuyến cáo, tất cả bệnh nhân và thân nhân nên đề cao cảnh giác, không cung cấp số điện thoại của mình cho các dịch vụ mua bán tã sữa, bảo hiểm, đồ dùng sơ sinh và trẻ nhỏ…
Minh Thảo