Thứ Sáu, Tháng 7 4, 2025

Lâm Đồng yêu cầu chỉ đóng cửa sân bay Liên Khương trong 6 tháng

A.I
(SGTT) - UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị liên quan đến dự án nâng cấp đường hạ cánh và đường lăn của sân bay Liên Khương rút ngắn thời gian đóng cửa sân bay này, chỉ còn 6 tháng thay vì 8 tháng như tính toán trước đây.
Sân bay Liên Khương sẽ tạm đóng cửa trong 6 tháng. Ảnh: ACV

Sau cuộc họp đánh giá tiến độ dự án nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng hàng không Liên Khương, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ điều kiện để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, TTXVN đưa tin.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị liên quan tạo điều kiện tốt nhất để rút ngắn thời gian đóng cửa sân bay Liên Khương từ 8 tháng xuống còn 6 tháng khi triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn.

Dự án sửa chữa đường băng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện với kinh phí dự kiến khoảng 1.045 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc giao Sở Nông nghiệp và Môi trường giới thiệu các mỏ vật liệu hợp pháp trong bán kính 20km quanh sân bay Liên Khương, hướng dẫn thủ tục cho chủ đầu tư và tư vấn.

Sở Xây dựng phối hợp rà soát, đánh giá giải pháp thi công, tham mưu lập Tổ công tác hỗ trợ dự án, do lãnh đạo sở làm Tổ trưởng; các sở, ngành liên quan và huyện Đức Trọng tham gia.

UBND huyện Đức Trọng có trách nhiệm rà soát, cung cấp thông tin các mỏ vật liệu, bãi đổ thải và phối hợp triển khai dự án.

UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Cục Hàng không, ACV và sân bay Liên Khương lựa chọn thời điểm đóng cửa phù hợp, hạn chế ảnh hưởng đến du lịch và kinh tế, báo cáo tỉnh trước ngày 30-5; đồng thời chuẩn bị đầy đủ máy móc, thiết bị, vật liệu để thi công ngay sau khi sân bay tạm dừng hoạt động.

Cơ quan này cũng đề nghị đánh giá kỹ lưỡng, đề xuất giải pháp cụ thể và phương án dự phòng nhằm đảm bảo tiến độ, rút ngắn thời gian thi công còn 6 tháng như dự kiến.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Cảng Hàng không Liên Khương được phát triển đạt cấp 4E, cấp cao nhất hiện nay tại Việt Nam, với công suất 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2030.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không Liên Khương dự kiến nâng công suất lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 2021-2030, sẽ giữ nguyên nhà ga hành khách T1 với công suất 2 triệu lượt khách/năm, đồng thời quy hoạch xây dựng nhà ga T2 có công suất khoảng 3 triệu lượt khách/năm.

Đến năm 2050, nhà ga T2 sẽ được mở rộng để nâng tổng công suất cảng lên khoảng 7 triệu hành khách mỗi năm, quy hoạch quỹ đất dự trữ cho nhu cầu phát triển trong tương lai.

Trước đó, tháng 6-2024, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Lâm Đồng công bố quyết định nâng cấp Cảng Hàng không Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên. Đây là cửa ngõ quan trọng, góp phần lớn vào sự phát triển du lịch Lâm Đồng.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cục Hàng không chỉ đạo khẩn sau vụ va chạm máy...

0
(SGTT) - Sau sự cố va chạm giữa hai máy bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 27-6, Cục Hàng không Việt...

Gần 60 triệu lượt khách qua các sân bay trong nửa...

0
(SGTT) - Trong 6 tháng đầu năm 2025, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước đạt gần 60...

Sân bay Vinh đóng cửa từ 1-7 để nâng cấp

0
(SGTT) - Cảng hàng không Vinh sẽ ngừng hoạt động từ 1-7 đến hết 31-12-2025 nhằm triển khai thi công Gói thầu số 11...

Lựa chọn nhà đầu tư kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng...

0
(SGTT) - Các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay được lựa chọn phải bảo đảm đáp...

Hàng không giá rẻ cạnh tranh khốc liệt

0
(SGTT) - Các hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á đang chạy đua mở rộng đội bay để giành thị phần...

Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng kết nối sân...

0
(SGTT) - Phó thủ tướng yêu cầu tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng chiến lược sân bay và...

Kết nối