(SGTT) – Khác với hình ảnh đậm phong cách phương Tây thường thấy ở các nhà thờ Công giáo, nhà thờ Du Sinh (phường Cam Ly - Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) lại gây ấn tượng bởi kiến trúc mang đậm nét Á Đông với cổng tam quan, tượng rồng, lầu chuông, đầu đao cong.
Nhà thờ Du Sinh được khởi công năm 1956, khánh thành dịp Giáng sinh 1957, và hoàn thiện tháp chuông năm 1962. Cổng chính xây theo kiểu tam quan đơn giản, dẫn lên thánh đường qua con dốc chia năm cấp. Ảnh: Bảo ÂnHai bên bậc thang là đôi rồng chầu khổng lồ đắp nổi bằng xi măng, chạy dài từ lầu chuông xuống gần cổng. Ảnh: Bảo ÂnTrước thánh đường là lầu chuông lợp ngói mũi hài, đầu đao cong vút; hai bên có hai lầu tượng thánh cùng kiểu kiến trúc. Ba hạng mục này tạo thành một tam quan thứ hai, song song với cổng chính ở lối vào. Ảnh: Bảo ÂnTòa thánh đường là nhà hai tầng mái ngói đỏ, tường gạch, mang dáng dấp kiến trúc truyền thống Việt Nam. Hai bên có hành lang dài, các cột trụ được đắp nổi hình cây tre, trúc, gợi cảm giác gần gũi làng quê. Các ô cửa trang trí chữ “Thọ” tròn, thường thấy trong đình, chùa cổ. Ảnh: Bảo Ân
Điểm nhấn nổi bật của nhà thờ là việc sử dụng hình tượng rồng – chi tiết hiếm gặp trong kiến trúc Công giáo. Thay vì mô típ “lưỡng long chầu nguyệt” quen thuộc trong cung điện hay chùa chiền, nhà thờ Du Sinh lại biến tấu thành “lưỡng long chầu Thánh Giuse bế Chúa Hài Đồng”. Ảnh: Bảo ÂnSự kết hợp độc đáo này không chỉ thu hút du khách mà còn phản ánh nét giao thoa thú vị trong đời sống văn hóa – tôn giáo Việt Nam. Ảnh: Bảo Ân
Nhiều người cho rằng ý tưởng độc đáo này bắt nguồn từ Đức cha Bửu Dưỡng, người được xem là “linh hồn” của công trình. Ông vốn thuộc dòng dõi hoàng gia triều Nguyễn, từng tu học trong chùa Phật giáo, am hiểu Hán Nôm, văn hóa và triết học phương Đông. Ảnh: Bảo ÂnChính nền tảng văn hóa và tín ngưỡng sâu sắc ấy đã giúp ông tạo nên một công trình dung hòa giữa tinh thần Công giáo và bản sắc Việt Nam – biểu tượng giao thoa hiếm có giữa hai nền văn hóa. Ảnh: Bảo Ân