Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị áp dụng tỷ lệ 64,8% theo đơn giá cố định đã được thành phố ban hành năm 2019 đối với loại xe nhiên liệu khí thiên nhiên hoá lỏng nhóm 4 (chi phí là 24.224 đồng/km). Thời gian thực hiện thí điểm tính từ ngày 1-1-2023 đến hết ngày 31-12-2025.
- Bộ Giao thông vận tải đồng ý việc sử dụng xe điện ở sân bay
- Bộ Giao thông Vận tải đề xuất hỗ trợ 1.000 đô la Mỹ/xe khi mua xe điện
TTXVN đưa tin, Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có văn bản kiến nghị UBND thành phố chấp thuận chủ trương tiếp tục thí điểm 5 tuyến xe buýt điện hoạt động trên địa bàn thành phố và áp dụng trợ giá với tỷ lệ 64,8% theo đơn giá cố định đối với loại xe dùng nhiên liệu khí thiên nhiên hoá lỏng (CNG) để gỡ khó cho loại hình xe buýt này.
Về tỷ lệ trợ giá/chi phí làm cơ sở đặt hàng, sở giao thông kiến nghị áp dụng tỷ lệ 64,8% theo đơn giá cố định đã được thành phố ban hành năm 2019 đối với loại xe CNG nhóm 4 (chi phí là 24.224 đồng/km). Thời gian thực hiện thí điểm tính từ ngày 1-1-2023 đến hết ngày 31-12-2025.
Trường hợp UBND TPHCM ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian thí điểm thì áp dụng theo đơn giá mới trong thời gian thí điểm còn lại.
Cụ thể, nếu đơn giá mới được ban hành thấp hơn đơn giá đang tạm áp dụng là đơn giá xe buýt CNG nhóm 4, thực hiện thu hồi phần kinh phí trợ giá chênh lệch trong thời gian từ 1-1-2023 đến khi ban hành đơn giá mới. Trường hợp đơn giá mới cao hơn đơn giá đang tạm áp dụng từ ngày 1-1-2023 đến khi ban hành đơn giá mới, thực hiện theo đơn giá tạm trong thời gian thí điểm.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải cũng kiến nghị UBND TPHCM cho phép tiếp tục áp dụng phương thức đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn đối với 5 tuyến xe buýt điện trong thời gian thí điểm.
Tháng 2-2022, UBND TPHCM đồng ý thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trong 24 tháng kể từ khi các tuyến bắt đầu hoạt động. Các tuyến được đặt hàng với đơn giá xe buýt CNG, tỷ lệ trợ giá/chi phí là 44,1%, trên cơ sở thống kê tỷ lệ trợ giá bình quân từ năm 2009-2019 của hệ thống xe buýt có trợ giá. Do áp dụng theo CNG nên các yếu tố biến động nhiên liệu, thay đổi mức lương cơ sở không được áp dụng như các tuyến trợ giá khác.
Đến nay, Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus mới triển khai được tuyến D4 từ Vinhomes Grand Park đến bến xe buýt Sài Gòn. Còn lại bốn tuyến được đề xuất thí điểm từ Vinhomes Grand Park đến trung tâm thương mại Emart, sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe miền Đông mới và bến xe miền Đông mới – khu đô thị Đại học Quốc gia chưa triển khai được.
N.Tân
Theo Kinh tế Sài Gòn Online