Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Kiến nghị tăng trợ giá, kéo dài thí điểm xe buýt điện tại TPHCM

Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị áp dụng tỷ lệ 64,8% theo đơn giá cố định đã được thành phố ban hành năm 2019 đối với loại xe nhiên liệu khí thiên nhiên hoá lỏng nhóm 4 (chi phí là 24.224 đồng/km). Thời gian thực hiện thí điểm tính từ ngày 1-1-2023 đến hết ngày 31-12-2025.
Tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TPHCM có lộ trình từ Vinhomes Grand Park đến bến xe buýt Sài Gòn. Ảnh: Minh Hoàng.

TTXVN đưa tin, Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có văn bản kiến nghị UBND thành phố chấp thuận chủ trương tiếp tục thí điểm 5 tuyến xe buýt điện hoạt động trên địa bàn thành phố và áp dụng trợ giá với tỷ lệ 64,8% theo đơn giá cố định đối với loại xe dùng nhiên liệu khí thiên nhiên hoá lỏng (CNG) để gỡ khó cho loại hình xe buýt này.

Về tỷ lệ trợ giá/chi phí làm cơ sở đặt hàng, sở giao thông kiến nghị áp dụng tỷ lệ 64,8% theo đơn giá cố định đã được thành phố ban hành năm 2019 đối với loại xe CNG nhóm 4 (chi phí là 24.224 đồng/km). Thời gian thực hiện thí điểm tính từ ngày 1-1-2023 đến hết ngày 31-12-2025.

Trường hợp UBND TPHCM ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian thí điểm thì áp dụng theo đơn giá mới trong thời gian thí điểm còn lại.

Cụ thể, nếu đơn giá mới được ban hành thấp hơn đơn giá đang tạm áp dụng là đơn giá xe buýt CNG nhóm 4, thực hiện thu hồi phần kinh phí trợ giá chênh lệch trong thời gian từ 1-1-2023 đến khi ban hành đơn giá mới. Trường hợp đơn giá mới cao hơn đơn giá đang tạm áp dụng từ ngày 1-1-2023 đến khi ban hành đơn giá mới, thực hiện theo đơn giá tạm trong thời gian thí điểm.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải cũng kiến nghị UBND TPHCM cho phép tiếp tục áp dụng phương thức đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn đối với 5 tuyến xe buýt điện trong thời gian thí điểm.

Tháng 2-2022, UBND TPHCM đồng ý thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trong 24 tháng kể từ khi các tuyến bắt đầu hoạt động. Các tuyến được đặt hàng với đơn giá xe buýt CNG, tỷ lệ trợ giá/chi phí là 44,1%, trên cơ sở thống kê tỷ lệ trợ giá bình quân từ năm 2009-2019 của hệ thống xe buýt có trợ giá. Do áp dụng theo CNG nên các yếu tố biến động nhiên liệu, thay đổi mức lương cơ sở không được áp dụng như các tuyến trợ giá khác.

Đến nay, Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus mới triển khai được tuyến D4 từ Vinhomes Grand Park đến bến xe buýt Sài Gòn. Còn lại bốn tuyến được đề xuất thí điểm từ Vinhomes Grand Park đến trung tâm thương mại Emart, sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe miền Đông mới và bến xe miền Đông mới – khu đô thị Đại học Quốc gia chưa triển khai được.

N.Tân

Theo Kinh tế Sài Gòn Online 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Xe máy điện bước vào cuộc đua mới với các công...

0
(SGTT) - Thị trường xe máy điện trong nước lâu nay chủ yếu thuộc về các thương hiệu Việt Nam và Trung Quốc. Gần...

TPHCM: Doanh số bán xe máy điện tăng vào cuối năm

0
(SGTT) - Thời gian gần đây, thị trường xe máy điện tại TPHCM ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt về doanh số bán...

Lần đầu tiên xe Honda Civic được trang bị động cơ...

0
(SGTT) - Tại Vietnam Motor Show 2024, Honda Việt Nam đã giới thiệu Civic thế hệ thứ 11 phiên bản nâng cấp với hai...

Hơn 1,2 tỉ đồng, giá mô tô Gold Wing 2024 tương...

0
(SGTT) - Mẫu xe phân khối lớn Honda Gold Wing 2024 được nhập từ Nhật Bản với màu đỏ đen và bạc đen được...

Cuộc chiến pin xe điện (kỳ 2): Áp lực mở rộng...

0
(SGTT) - Trong xu hướng giá thành sản xuất pin giảm cùng với những kỳ vọng mới ở phòng thí nghiệm, các nhà sản...

Nhu cầu xe đạp, xe máy điện của học sinh, người...

0
(SGTT) - Doanh thu của các cửa hàng phân phối xe máy, xe đạp điện trong năm nay có sự tăng trưởng tích cực...

Kết nối