(SGTT) – Chỉ mới hai tháng bắt tay vào thực hiện, trên địa bàn TPHCM và một số tỉnh thành khác trong và ngoài nước đã có 50 mô hình spa thu nhỏ tại nhà với diện tích dao động từ 10-20 mét vuông. Với tốc độ tăng trưởng này, đại diện chuỗi hy vọng có thể giải quyết được bài toán làm đẹp tiện lợi ngay tại nhà, kèm theo chi phí rẻ mà vẫn hiệu quả với chị em phụ nữ.
Cách đây vài năm, đi spa với nhiều người khá là xa xỉ vì giá không rẻ và spa luôn được định vị là nơi cao cấp. Do vậy, không nhiều phụ nữ có thu nhập trung bình "để mắt" đến loại dịch vụ này. Tuy nhiên, với những mini spa mở tại nhà, do những người phụ nữ nội trợ, văn phòng vận hành thì việc đến spa chăm sóc da trở nên tiện lợi, gần gũi và hợp túi tiền hơn với nhiều người.
- Gặp nữ quản lý spa 10 năm tâm huyết với dưỡng sinh Đông y
- Karaoke, vũ trường, spa được mở ở “vùng xanh”
Nhân chuỗi mô hình lạ mà quen
Không phải những không gian rộng với nhiều thiết bị công nghệ lớn nhỏ, có đông đảo đội ngũ nhân sự đã vào sẵn vị trí chờ khách, mini homespa là cách gọi tên mô hình spa tận dụng diện tích trống, cải tạo lại không gian bỏ phí ngay tại ngôi nhà của mỗi người. Chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị, chị Lê Thị Thảo, hiện là nhà sáng lập của chuỗi mini homespa HerSspa cho biết ở nước ngoài hay trong nước mô hình này đã có người thực hiện, spa cũng là khái niệm quá quen thuộc trên thị trường.
Tuy nhiên, là đơn vị tiên phong trong việc mở chuỗi spa tại nhà, kiểm soát đồng bộ chất lượng thì ba chị Lê Thị Thảo, Nguyễn Thị Thúy Hà, và Hoàng Trần Kim Thảo, đồng sáng lập HerSspa, vừa bắt đầu làm từ đầu năm nay và đã có đăng ký bảo hộ thương hiệu.
Chị Lê Thị Thảo là người có sẵn kinh nghiệm và tư duy kinh doanh lâu nay. Chị tâm sự lý do chọn giai đoạn nhiều doanh nghiệp, công ty ở giữa làn sóng cắt giảm nhân sự, chịu ảnh hưởng kinh tế từ đầu năm đến nay để nhân rộng mô hình là vì mình quan tâm đến đối tượng phụ nữ, những người có con nhỏ, gia đình bị ảnh hưởng từ đợt sa thải này.
Chị kể mình cũng là người yêu thích và hiểu về làm đẹp, thường xuyên sử dụng dịch vụ này tại các điểm spa truyền thống nhưng vẫn còn một số điểm bất tiện. Bên cạnh đó, chị nhìn nhận được thị trường về ngành công nghiệp làm đẹp. Cụ thể là spa còn nhiều dư địa để ai cũng có thể bắt đầu làm chủ, đặc biệt là chị em văn phòng, mẹ bỉm sữa tay ngang chuyển hướng với mức chi phí đầu tư cho spa dưới 50 triệu đồng ngay tại nhà của mình.
Chị nói thêm mình đã đọc và nghe rất nhiều lời chia sẻ rằng sau khi phái nữ mất việc hoặc đi làm thuê quá lâu, những người có gia đình luôn mong muốn một nguồn thu ổn định hơn kèm thời gian chủ động để lo lắng chăm sóc cho con cái, thay vì chỉ loay hoay trong vòng xoay ngày 8 tiếng văn phòng.
Họ muốn làm chủ nhưng bắt đầu với cái gì thì còn quá nhiều rào cản. “Tôi cũng là người mẹ, người vợ, tôi hiểu được tâm tư của họ, chính phụ nữ là người giúp thế hệ con trẻ được tốt lên, là người kết nối, giữ lửa trong gia đình nên tôi nghĩ tới phương án nhân rộng mô hình mini homespa như để thêm một lựa chọn cho chị em tự làm chủ doanh nghiệp riêng ngay tại nhà”, chị nói.
Nghĩ là làm, chị Thảo và đồng sáng lập Thúy Hà, Kim Thảo đứng ở vai trò hướng dẫn, nhượng quyền. Đội ngũ sẽ hỗ trợ thi công, lắp đặt nội thất, thiết kế không gian tùy vào diện tích trống sẵn có ngay trong nhà, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, hướng dẫn quy trình spa chăm sóc mặt và vai cổ gáy tại nhà… hoàn toàn miễn phí cho đối tượng chị em phụ nữ.
Hiện 50 spa mini tại nhà đã khai trương và đi vào hoạt động tại các tỉnh thành ở TPHCM. Nhờ “truyền miệng” một số người Việt ở nước ngoài cũng đã thực hiện mô hình này ngay tại không gian sống của mình với thương hiệu HerSspa. Đa số là những cô chủ từ 27 đến trên 30 tuổi tỏ ra hứng thú với công việc mới và muốn dành toàn thời gian cho “doanh nghiệp” nhỏ với mức đầu tư ban đầu chưa tới 50 triệu, chị Thảo nói thêm.
Xu hướng nhưng không sớm nở tối tàn
Với tốc độ khai trương từ 5 đến 8 mini spa trong một tuần, đại diện HerSspa đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2023 có khoảng 1.000 cơ sở trong và ngoài nước. Thực tế, nhiều thương hiệu spa lớn ở TPHCM không thiếu chi nhánh, nhưng không nhiều nhà đầu tư trụ lại được lâu vì gánh gồng chi phí mặt bằng quá cao tại những địa thế đẹp, cần đầu tư vốn cho nguồn nhân sự lớn, hệ thống chăm sóc khách hàng, sale, tư vấn… Những chi phí cố định này kéo theo giá dịch vụ tăng cao, khách hàng phải chi trả khoản phí lớn hơn cho mỗi lần muốn đi spa.
“Ở thời điểm kinh tế mỗi ngày một biến động, thuyền to thì sóng lớn, các ông lớn gặp nhiều thách thức hơn là vì vậy. Nhưng nhu cầu muốn làm đẹp của khách thì không giảm đi, điều này tạo ra sân chơi mới cho những mô hình spa nhỏ, đi vào ngách với phân khúc khách hàng riêng”, chị Thúy Hà, Co-founder HerSspa nhấn mạnh.
Tận dụng phòng ngủ trống trong căn hộ chung cư ở quận 7, TPHCM để lắp đặt spa, chị Trần Thị Quỳnh chia sẻ trước khi mở mini spa tại nhà chị từng sáng lập và điều hành một công ty sản xuất bánh Âu. Tuy nhiên chị có thay đổi định hướng trong cuộc sống nên dịch chuyển sang lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp sức khỏe chủ động, xây dựng hệ thống kinh doanh cùng lĩnh vực này.
“Mini homespa là một trong những dự án lớn trong lĩnh vực tôi chọn. Nắm bắt thời điểm xây dựng hệ thống mini homespa từ những giai đoạn đầu. Tôi biết đây là cơ hội tuyệt vời để giúp nhiều đối tác, đặc biệt là phụ nữ có thể khởi nghiệp đơn giản, an toàn và phát triển bền vững khi xây dựng sự nghiệp riêng cho mình”, chị kể.
Được biết, mô hình cũng giúp cho khách hàng thêm sự riêng tư, tiết kiệm thời gian di chuyển cho việc chăm sóc nhan sắc. Ở spa tại nhà, kỹ thuật viên sẽ sử dụng kết hợp công nghệ khoá tuổi ageLOC và phương pháp y học cổ truyền của Việt Nam.
Cũng chuyển giao spa cho nhiều đối tác khác nhau, chị Hoàng Trần Kim Thảo chọn một phòng ngủ nhỏ trong nhà để mở spa đón khách lẻ. Theo chị Kim Thảo, chị chọn mini homespa vì nhìn thấy cơ hội giúp đỡ những chị em yêu gia đình có thể tự chủ thời gian bên con và đồng thời xây dựng được tài chính chủ động.
“Sau một thời gian hoạt động tôi thấy mô hình giải quyết được bài toán vốn đầu tư lớn với rủi ro cao so với spa truyền thống. Và quan trọng nhất là có thể giúp bất kỳ ai làm chủ spa một cách đơn giản, giúp họ học cách phát triển chuỗi”, chị Kim Thảo vui vẻ nói.
Trước nỗi lo lắng nhà nhà người người cùng dành một vị trí trong nhà làm mini spa, liệu đây có phải là xu hướng sớm nở tối tàn? Đại diện chuỗi chia sẻ nhu cầu làm đẹp của người Việt ngày càng cao, bằng khảo sát nội bộ, lượng cơ sở phải nhân rộng gấp 10 lần hiện tại mới có thể đáp ứng được thị trường sôi động. Hoặc chăng, vì là hướng đi nhỏ, mô hình này có thể duy trì bền vững, ngày qua ngày mà người chủ không cần lo toan chi phí vận hành quá nhiều, chị Lê Thị Thảo nhấn mạnh.
An Phú