Thứ ba, Tháng mười một 26, 2024

Khánh thành hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á

Hầm Hải Vân 2 – hầm đường bộ thứ hai nối liền thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế – được khánh thành hôm nay, 11-1.

Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả thuộc Tập đoàn Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng tổ chức khánh thành hầm Hải Vân 2. Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tham dự sự kiện.

Hầm Hải Vân 2 – hầm đường bộ thứ hai nối liền thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế – giúp giải quyết vấn đề lưu thông qua hầm Hải Vân 1 ngày càng tăng. Ảnh: Nhân Tâm

Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết hầm Hải Vân 2 là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á. Khi hầm này đi vào hoạt động, giúp giải quyết vấn đề lưu thông giữa thành phố Đà Nẵng và Huế và lưu thông Bắc Nam thuận tiện hơn với đôi hầm đường bộ đầu tiên tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, hạng mục hầm đường bộ Hải Vân thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả (hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân với tổng chiều dài toàn tuyến là 31,95km).

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư ban đầu là 26.154 tỉ đồng do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư. Hạng mục hầm Hải Vân được chia thành hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 để giải quyết tình trạng xuống cấp cần trùng tu, sửa chữa, đã hoàn thành từ tháng 8-2017.

Giai đoạn 2, tổ chức thi công hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4km, chiều dài hầm là 6,2km được thiết kế với chiều rộng 9,7m, bao gồm 2 làn xe rộng 7m, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m, dải an toàn 1,5m, đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,7km, đường dẫn phía Nam dài 4km.

Ngày 4-9-2019, hầm Hải Vân 2 được hợp long tạo tiền đề quan trọng cho việc triển khai các công việc chống thấm, đổ bê tông vỏ hầm và lắp đặt các trang thiết bị phục vụ kiểm soát an toàn thông minh và hệ thống phòng cháy, cứu nạn cứu hộ trong hầm.

Đến tháng 9-2020, hầm Hải Vân 2 đã kết thúc công tác thi công, vượt ba tháng so với tiến độ được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.

Sửa xong đường băng, hai sân bay lớn nhất cả nước sẵn sàng khai thác dịp TếtChiều 10-1, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức đưa vào khai thác giai đoạn 1 dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.Đây là hai dự án được triển khai theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ tại Nghị quyết 41 ngày 9-4-2020. Hai dự án này Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chấp thuận cho Bộ GTVT được thực hiện theo hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác.

Nhân Tâm
Theo Thời Báo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Năm 2025 sẽ khởi công cầu đi bộ qua sông Sài...

0
(SGTT) - Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT), cầu đi bộ qua sông Sài Gòn nối công viên Bến Bạch Đằng (quận...

Vướng quy hoạch, cầu đường Nguyễn Khoái có nguy cơ trễ...

0
Dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái trên địa bàn quận 1, quận 4 và quận 7, TPHCM dự kiến khởi công cuối...

Hình dáng cây cầu giúp rút ngắn quãng đường từ 10km...

0
(SGTT) - Cầu Rạch Cây Khô khi hoàn thành giúp rút ngắn quãng đường đi lại giữa hai nửa xã Phước Lộc, huyện Nhà...

Đường ven kênh dài 32km đạt 36% khối lượng sau hơn...

0
(SGTT) - Sau hơn một năm thi công, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến...

Hướng xe di chuyển nếu đóng nút giao Đồng Văn Cống...

0
(SGTT) - Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, đơn vị đang...

Phác thảo diện mạo giao thông trong tương lai gần ở...

0
(SGTT) - Giờ cao điểm, dòng xe nối đuôi nhau từ quận 4,7,8, Nhà Bè, Bình Chánh vào trung tâm thành phố khiến tình...

Kết nối