(SGTT) - Thị trường nội địa sẽ vẫn là lựa chọn chính cho các doanh nghiệp du lịch trong năm 2021, tuy nhiên, phải hướng tới thị trường ngách, liên tục làm mới sản phẩm để có đủ sức hấp dẫn thì mới thu hút được du khách.
- Kinh doanh du lịch mùa tết: vẫn chưa dám kỳ vọng lớn
- Ngành du lịch chào đón năm 2021 bằng sự đợi chờ
Ông Nguyễn Bình Minh - Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), nhận định, thị trường du lịch năm 2021 vẫn còn là một ẩn số. Các doanh nghiệp vẫn đang lường theo tình hình thực tế từng ngày để tính toán các kế hoạch kinh doanh tiếp theo. Sài Gòn Tiếp Thị lược ghi ý kiến của ông tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2021 của TPHCM diễn ra cuối tuần qua. Tít bài báo do tòa soạn đặt.
Kịch bản nào cho "ông lớn" của du lịch Việt Nam
Ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2020. Tuy nhiên, triển vọng hoạt động kinh doanh trong năm 2021 tới thời điểm hiện tại vẫn đang là ẩn số. Doanh nghiệp vẫn đang phải tùy theo tình hình thực tế để tính các phương án kinh doanh phù hợp.
Trước diễn biến khó lường của đại dịch, Saigontourist Group dự kiến diễn biến thị trường theo 3 kịch bản.
Kịch bản 1, nếu Việt Nam đón khách du lịch quốc tế từ quí 3 - 2021 thì lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm chỉ bằng khoảng 30% so với năm 2019; khách nội địa đạt khoảng 100% so với năm 2019.
Như vậy, doanh thu phòng khách nội địa có thể đạt 120% và doanh thu phòng khách quốc tế đạt 30% so với năm 2019. Doanh thu ẩm thực và dịch vụ khác đạt 90% so với năm 2019.
Kịch bản 2, nếu Việt Nam đón khách du lịch quốc tế từ quí 4 - 2021 thì khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm có thể bằng khoảng 15% so với năm 2019; khách nội địa đạt khoảng 80% so với năm 2019.
Doanh thu phòng nội địa đạt 100% và doanh thu phòng quốc tế đạt 15% so với năm 2019. Doanh thu ẩm thực và dịch vụ khác đạt 80% so với năm 2019.
Kịch bản thứ ba cũng là kịch bản không được mong muốn là khách du lịch quốc tế đến Việt rất ít, phần lớn là khách công vụ, các chuyên gia, lao động nước ngoài, với lượng chỉ đạt khoảng 5% so với năm 2019, khách nội địa đạt khoảng 70% so với năm 2019.
Doanh thu phòng nội địa đạt 90% và doanh thu phòng quốc tế đạt 5% so với năm 2019, doanh thu ẩm thực và dịch vụ khác đạt 70% so với năm 2019.
Khách nội địa là lựa chọn hàng đầu
Trong ba kịch bản nêu trên, việc tập trung hướng đến thị trường khách nội địa vẫn là lựa chọn hàng đầu. Sau những ảnh hưởng nặng nề của Covid-19 lên nền kinh tế khiến quá trình phục hồi toàn cầu chậm chạp, cùng với những căng thẳng thương mại đang diễn ra và tình hình doanh nghiệp gặp khó khăn hiện nay sẽ ảnh hưởng đến sức mua của du khách trong thời gian tới.
Trong tình hình đó, bên cạnh yếu tố giá ưu đãi và chú trọng nâng cao chất lượng, các sản phẩm, dịch vụ của Saigontourist được tích hợp nhiều trải nghiệm thú vị để thu hút khách.
Điển hình như tại TPHCM, các đơn vị thành viên tập trung vào khai thác tính độc đáo của những khách sạn cổ có tuổi đời hàng chục năm đến hàng trăm năm tuổi như Continental (140 năm), Majestic (95 năm), Grand (90 năm) và khách sạn 5 sao Caravelle (60 năm).
Thông thường, những khách sạn này chủ yếu phục vụ khách nước ngoài, hoặc khách cao cấp trong nước thì nay, sẽ cung cấp đến du khách chương trình trải nghiệm tất cả sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi, kèm theo đó là việc "kể cho du khách câu chuyện khách sạn cổ gắn liền với lịch sử, văn hóa Sài Gòn - TPHCM".
Saigontourist cũng khuyến khích hình thức du lịch tại chỗ (staycation). Các khách sạn 4-5 sao trong hệ thống Saigontourist Group tại TPHCM áp dụng ưu đãi lớn đối với các khách hàng muốn cùng gia đình trải nghiệm những dịch vụ chất lượng cao ngay tại thành phố.
Từ 1-1 đến 31-3-2021, có hàng loạt các khuyến mãi được các các đơn vị thành viên của Saigontourist triển khai, áp dụng cho các dịch vụ lưu trú, ẩm thực, tiệc cưới và hội nghị. Các gia đình nhỏ sẽ có cơ hội trải nghiệm các dịch vụ 5 sao ngay tại TPHCM với giá rẻ. Nghệ thuật ẩm thực cũng được giới thiệu với nhiều gói ưu đãi hấp dẫn trong mùa tết nguyên đán sắp tới…
Kích cầu "du lịch tại chỗ"
Trên thực tế, các chương trình kích cầu du lịch nội địa triển khai trước đây thường mang tính đơn lẻ, đơn ngành, chủ yếu tập trung các đơn vị kinh doanh lưu trú, giải trí.
Trong khi, nhiều yếu tố quan trọng khác chưa được chú trọng, như giảm sâu giá vé máy bay cũng như giá vé các phương tiện vận chuyển khác đến thành phố, miễn giảm giá vé tham quan các tuyến điểm, khuyến mãi hấp dẫn cho các loại hình khác…
Mới đây nhất, TPHCM kêu gọi phát triển kinh tế dịch vụ về đêm, xây dựng hình ảnh "Thành phố không ngủ", tuy nhiên loại hình này vẫn chưa thực sự trở thành điểm nhấn của du lịch thành phố nên cần cải thiện và đầu tư thêm nhiều.
Cũng cần triển khai chương trình tổng thể xây dựng TPHCM là điểm đến an toàn, hấp dẫn, điểm đến của khuyến mãi, kích cầu du lịch. Bên cạnh việc thu hút dòng khách du lịch đại trà, cần hướng đến thị trường ngách, phân khúc dòng khách hội nghị hội thảo, khách có mức chi tiêu cao, khách hàng thân thiết; triển khai các gói khuyến mãi kích cầu "Du lịch tại chỗ" dành cho khách hàng, du khách hiện đang làm việc, cư trú tại thành phố.
Nam Bình