(SGTT) - Phó thủ tướng yêu cầu tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng chiến lược sân bay và kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội.
- Bộ Xây dựng đưa ý kiến về 2 đề xuất mở rộng sân bay Phú Quốc
- Lượng đá xây dựng phục vụ sân bay Long Thành chỉ đáp ứng 50%

Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 304 về kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội, TTXVN đưa tin.
Phó thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh chủ động thực hiện các dự án trên địa bàn theo thẩm quyền, đảm bảo tiến độ khởi công, hoàn thành. Địa phương chủ động nghiên cứu quy định hiện hành; trường hợp cần thiết phải áp dụng các cơ chế đặc thù thì phải làm rõ lý do đề xuất, đánh giá tác động để bảo đảm hiệu quả đầu tư.
UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Bộ Xây dựng lập chủ trương đầu tư dự án BT trên địa bàn tỉnh để trình Quốc hội trong trường hợp dự án BT này có tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia.
Việc trình cấp thẩm quyền về chủ trương đầu tư và các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt cho dự án phải đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo chủ chốt, tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng chiến lược sân bay và kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội. Các bên không đề xuất thêm các hạ tầng khác thuộc thẩm quyền của địa phương hoặc chưa có trong quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia.
Bộ Xây dựng tổng hợp đề xuất của các địa phương và ý kiến các bộ, ngành liên quan để nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 19-6-2025.
Cơ quan này cũng cần phối hợp với Bộ Công an điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sân bay Gia Bình theo quy trình, thủ tục rút gọn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để lập chủ trương đầu tư dự án trình Quốc hội theo quy định.
Cũng theo TTXVN, theo đề xuất của UBND thành phố Hà Nội, tuyến đường kết nối cảng hàng không quốc tế Gia Bình với thủ đô Hà Nội có điểm đầu từ sân bay Gia Bình và điểm cuối tại nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội. Tổng chiều dài tuyến khoảng 35,43km.
Đoạn tuyến từ cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến cầu Kênh Vàng đi Hải Dương sẽ thực hiện theo 1 dự án đầu tư riêng của tỉnh Bắc Ninh.
Trên địa bàn thành phố Hà Nội, tuyến có chiều dài 14km. Trong đó đầu tư xây dựng 7km đoạn từ ranh giới Bắc Ninh - Hà Nội đến nút giao giữa Vành đai 3 của thành phố Hà Nội với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn. Từ đoạn kế tiếp đến nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (đi trùng Vành đai 3 của thành phố Hà Nội) dài 7km sẽ được cải tạo từ quy mô mặt cắt ngang 35m lên mặt cắt ngang 120m.