Hiền Trang -
Việc sử dụng drone (máy bay không người lái có thể điều khiển từ xa hoặc lập trình – viết tắt là UAV) đang ngày càng phổ biến, đặc biệt trong ngành bán lẻ.
Máy bay giao hàng của Domino’s Pizza.
Drone được dùng cho nhiều mục đích khác nhau, và một trong những ứng dụng nổi tiếng của nó là phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Amazon và Alphabet là hai trong số những doanh nghiệp lớn trong ngành bán lẻ tin rằng drone là tương lai của thương mại điện tử và đang nghiên cứu thử nghiệm phương tiện này.
Trong khi những công ty khác chỉ mới ở bước thử nghiệm, Domino’s Pizza đã áp dụng phương tiện giao hàng này trong thực tế. Tháng 11 năm ngoái, Domino’s cùng với đối tác giao hàng Flirtey đã vận chuyển thành công đơn hàng đầu tiên cho một khách hàng sống tại Whangaparaoa, New Zealand. Công việc này do một đội ngũ chuyên gia về máy bay không người lái thực hiện, thông qua hệ thống định vị toàn cầu (GPS).
Không chỉ pizza mới có thể được giao theo cách này. Công ty thương mại điện tử đa quốc gia Amazon dự kiến sẽ giao hàng cho khách chỉ trong 30 phút thông qua Prime Air (cũng là một loại drone). Nếu Prime Air thành công, dịch vụ giao hàng trong vòng hai ngày của Prime Shipping và trong vòng hai giờ của Prime Now sẽ ít có khả năng tồn tại.
Việc giao hàng bằng drone đem lại lợi ích cho người tiêu dùng và cho chính Amazon. Theo kết quả một nghiên cứu vào năm 2015 của Tập đoàn đầu tư ARK, với việc giao hàng bằng drone, Amazon tốn chưa tới 1 đô la Mỹ cho mỗi chuyến hàng.
Trong khi đó, theo ước tính của BI Intelligence – một dịch vụ nghiên cứu cao cấp của tờ báo điện tử Business Insider (Mỹ), trong năm 2016, Amazon đã chi khoảng 5,75 đô la Mỹ để vận chuyển mỗi gói hàng.
Thực tế, Amazon đã bắt đầu nghiên cứu về dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái từ năm 2013. Cuộc thử nghiệm đầu tiên của tập đoàn này diễn ra ở Anh vào năm 2016, cho hai khách hàng sống gần một trung tâm đóng gói của Amazon gần Cambridge.
Tuy vậy, tương lai của thị trường giao hàng bằng drone vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Theo tờ Business Insider, để có thể áp dụng drone phân phối hàng trên diện rộng, cần gỡ bỏ những rào cản về luật lệ, cũng như thêm những cải tiến kỹ thuật, và có được sự chấp nhận của người tiêu dùng.
Rào cản chính trong việc ứng dụng drone để giao hàng ở Mỹ liên quan đến quy tắc của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Quy tắc này đòi hỏi người lái phải nhìn thấy được máy bay drone mà họ đang điều khiển. Điều này hầu như là bất khả thi để thử nghiệm giao hàng bằng drone giữa hai địa điểm có khoảng cách xa nhau.
Vấn đề kỹ thuật cũng là điều gây đau đầu khi các công ty vẫn chưa tìm ra cách an toàn và hiệu quả nhất để các phi cơ “tí hon” chở hàng đến nhà của cư dân. Liệu kiện hàng sẽ được đáp xuống ở sân nhà trước hay là ở đâu khác? Đối với các căn hộ chung cư thì hàng sẽ đáp ở đâu?
Ngoài ra, sự chấp nhận và tin tưởng của người tiêu dùng cũng là vấn đề cần phải xem xét. Chỉ có 32% trong tổng số 1.200 người Mỹ tham gia khảo sát của US Portal Service cuối tháng 11 vừa rồi thể hiện sự tin tưởng đối với dịch vụ giao hàng bằng drone.
Dù có những trở ngại, trang Business Insider vẫn dự đoán rằng dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái sẽ phát triển trên diện rộng trong vài năm tới đây.