Hơn nửa tháng nay, tính từ ngày Vòng chung kết giải bóng đá thế giới (World Cup 2018) khai mạc, quán hủ tiếu đêm gần lối vào khu ký túc xá Đại học quốc gia TPHCM (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) lúc nào cũng đông khách.
Khoảng thời gian tạm nghỉ giữa hai trận đấu, lượng khách tới ăn còn đông tới mức chủ quán phải ứng biến bằng cách tận dụng ghế ngồi làm bàn luôn vì không còn bàn. Có tới 90% lượng khách của quán hủ tiếu này là sinh viên đang trọ tại các khu ký túc xá của Đại học quốc gia lẫn các phòng trọ quanh đó. Giá bán một tô hủ tiếu ở quán chỉ là 10.000 đồng nên nhiều sinh viên, người lao động nghèo thường xuyên ghé ăn.
Không chỉ quán hủ tiếu kể trên, từ hôm các trận bóng đá World Cup 2018 diễn ra, thì hầu như những quán bán hủ tiếu với giá bán từ 10.000-15.000 đồng/tô đều đông nghẹt khách ăn. Dạo qua các đường Hoàng Diệu 2, Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân của quận Thủ Đức, hay các địa điểm gần các trường đại học ở quận 9 như Đại học Giao thông Vận tải, Học viện Bưu chính, Cao đẳng Công thương, tôi quan sát gần các quán cà phê có tổ chức truyền hình trực tiếp bóng đá đều có một vài quán hủ tiếu phục vụ khách ăn khua. Một người bạn của tôi, vốn hay la cà ăn đêm, cho biết quán hủ tiếu anh hay ăn bán thêm 500-600 tô/đêm vào dịp World Cup so với những dịp khác. Thông tin này được chính người chồng của chị chủ quán tiết lộ do họ là bạn thân với nhau.
Có thể nói, World Cup không chỉ giúp tăng lợi nhuận cho các quán cà phê, quán nhậu mà thu nhập của các quán hủ tiếu bình dân cũng tăng khá. Vì vậy, bà chủ quán hủ tiếu tôi quen cho rằng dù việc bán món ăn này World Cup mệt nhưng “việc kinh doanh mùa World Cup thích hơn ngày thường”.
Hoàng Thanh Phong (TPHCM)