Hiện có hơn 50% số tàu thuyền chuyên đi biển dài ngày ở tỉnh Quảng Nam phải nằm bờ. Nguyên nhân chủ yếu là do giá xăng dầu tăng cao khiến các chuyến đi biển âm vốn.
- Tài xế xe ôm, nhà xe vận tải “ngắc ngoải” vì giá xăng dầu
- Giá xăng dầu tăng cao, các hãng xe khách "than trời"
- Đã đến lúc phải hy sinh thuế xăng dầu để cứu nền kinh tế
Ghi nhận tại địa phương cho thấy, với tàu đi biển dài ngày (từ 10 đến 15 ngày), cứ mỗi chuyến tốn ít nhất 80 – 100 triệu đồng cho dầu, gas, đá lạnh và lương thực – thực phẩm. Tàu đi trong một tháng tốn ít nhất khoảng 150 triệu đồng/chuyến.
Trong thời gian qua, chi phí xăng dầu tăng cao, nhiều chuyến đi biển liên tiếp âm vốn khiến cho các chủ tàu khó trả nợ ngân hàng, kéo theo cuộc sống gia đình từ chủ tàu đến cả lao động đi biển đều khó khăn.
Theo chủ tàu Trần Thanh Trung, hành nghề câu cá thu tại thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An, hiện giá cá thu câu cao hơn những năm trước nhưng vẫn không có lãi.
Sau khi trừ chi phí, mỗi lao động được chia khoảng 1 triệu đồng cho mỗi chuyến biển khoảng 7 ngày. Thu nhập quá thấp không đủ nuôi sống gia đình nên người lao động nghỉ chuyển sang nghề khác. Tàu đành nằm bờ từ sau tết đến nay.
“Nằm bờ những cũng phải tốn tiền lên đà bão dưỡng tàu. Mỗi lần đưa tàu lên bão dưỡng tốn ít nhất chục triệu đồng”, ông Trung nói.
Ngư dân Trần Công Tài, chủ 2 tàu cá hành nghề lưới chụp ở thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, cũng cho biết mỗi chuyến biển của mỗi tàu cần phải có 13 – 14 lao động nhưng hiện tìm lao động ở huyện này rất khó, đến các huyện khác tìm cũng không đủ. Thiếu lao động nên hoạt động đánh bắt diễn ra chật vật.
“Tìm được bạn biển đã khó, tìm được lao động trẻ lại càng khó hơn. Nghề biển thu nhập bấp bênh nên giới trẻ thường chuyển sang các nghề khác an nhàn hơn”, ông Tài nói.
Theo số liệu thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam, toàn tỉnh có 9 nghiệp đoàn nghề cá trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh gồm 720 tàu và 4.879 lao động làm nghề cùng 158 tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển với 1.040 tàu và 8.063 lao động. Tuy nhiên, hơn 50% tàu thuyền và lao động ngừng hoạt động vì “bão” giá nhiên liệu.
Minh Hải
Theo Kinh tế Sài Gòn Online