(SGTT) - Ban Quản lý dự án 7 đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành lên 8-10 làn xe với tổng vốn đầu tư hơn 15.300 tỉ đồng.
- Quảng Trị sẽ hoàn thành cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ trong ba tháng tới
- Đề xuất hơn 43.500 tỉ đồng làm cao tốc Quy Nhơn-Pleiku

Ban Quản lý dự án 7 vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng đề nghị thẩm định chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn đường cao tốc TPHCM - Long Thành, TTXVN đưa tin.
Theo báo cáo, từ khi tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến liên tục tăng với mức trung bình khoảng 10,82% mỗi năm.
Đặc biệt, đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã quá tải với 4 làn xe.
Ban quản lý dự án 7 cho rằng, với quy mô hiện tại, tuyến này không đáp ứng đủ nhu cầu vận tải, nhất là khi cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đi vào khai thác, do đó việc mở rộng là cần thiết và cấp bách.
Đơn vị này đề xuất mở rộng tuyến cao tốc với tổng chiều dài gần 22 km, từ nút giao Vành đai 2, TPHCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai. Theo đề xuất, đoạn cầu cạn Vành đai 2 - Vành đai 3 sẽ mở rộng thêm 7,75m mỗi bên, nâng lên 8 làn xe với tổng bề rộng cầu 42m.
Đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được mở rộng lên 10 làn xe, với phần tuyến đường mở rộng mỗi bên 11m, nền đường rộng 49,5m. Phần cầu mở rộng mỗi bên 11,5m, tổng bề rộng cầu 49,5m.
Riêng cầu Long Thành sẽ xây thêm một đơn nguyên mới với 5 làn xe (gồm làn dừng khẩn cấp), bề rộng 23,75m. Cầu hiện hữu giữ nguyên quy mô 4 làn xe với bề rộng 19,75m.
Ban Quản lý dự án 7 ước tính tổng mức đầu tư dự án hơn 15.337 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 967 tỉ đồng; chi phí xây dựng hơn 11.116 tỉ đồng; chi phí thiết bị gần 99 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và các khoản khác hơn 1.126 tỉ đồng; chi phí dự phòng hơn 1.980 tỉ đồng.
Dự án được đề xuất chia thành ba thành phần. Dự án thành phần 1 sẽ mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành. Dự án thành phần 2 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TPHCM còn dự án thành phần 3 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Đồng Nai.
Dự kiến, dự án khởi công vào quí 3-2025 và cơ bản hoàn thành trong năm 2026.
Để dự án được khởi công và hoàn thành đồng bộ với sân bay Long Thành, Ban Quản lý dự án 7 kiến nghị áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù trong lựa chọn nhà thầu, trình tự thủ tục lập, thẩm tra, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật và công tác giải phóng mặt bằng.