(SGTT) - Chỉ còn một tháng nữa đến kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, giá vé máy bay đến nhiều điểm du lịch đã tăng cao. Một số chuyến bay khung giờ đẹp đã hết ghế, theo TTXVN.
- Cảnh giác khi mua vé máy bay, tour du lịch giá rẻ trên mạng xã hội
- Chuyển đổi xanh bắt đầu khiến giá vé máy bay đắt đỏ hơn

TTXVN đưa tin, theo khảo sát, vé máy bay chặng Hà Nội - Phú Quốc của Vietnam Airlines dao động từ 3,5-4,6 triệu đồng, nhiều chuyến gần hết chỗ. Vietjet có giá từ 2,1-3 triệu đồng, còn nhiều chỗ trống. Chiều ngược lại, vé Vietnam Airlines gần 4,4 triệu đồng nhưng chỉ còn rất ít ghế, nhiều hành khách phải nối chuyến qua TPHCM với giá từ 5,5-6,3 triệu đồng. Vietjet có giá từ 4,1-4,3 triệu đồng, chỉ còn chỗ trên một số chuyến.
Đường bay Hà Nội - Nha Trang, Vietnam Airlines có giá 3-3,8 triệu đồng, chiều về hết vé, hành khách phải bay vòng qua Đà Nẵng với chi phí gần 4,5 triệu đồng. Vietjet giá vé từ 1,9-3,6 triệu đồng, Bamboo Airways từ 2,56 triệu đồng nhưng chiều về chỉ còn vé thương gia gần 7 triệu đồng.
Chặng Hà Nội - Đà Nẵng, Vietnam Airlines có giá 2,5 triệu đồng nhưng một số khung giờ đã hết vé. Vietjet dao động 3 triệu đồng, Bamboo Airways chỉ còn 7 chỗ hạng phổ thông với giá 1,9 triệu đồng, hạng thương gia 3,3 triệu đồng. Chiều về ngày 4-5, Vietnam Airlines hết vé khung giờ 9:00 đến 11:05, giá vé từ 2,5 triệu đồng. Vietjet có mức 2-2,5 triệu đồng, Bamboo Airways từ 2,2-2,4 triệu đồng.
Các hãng hàng không trong nước dự kiến thực hiện 7.536 chuyến bay trong dịp lễ, tăng 24% so với lịch bay chưa điều chỉnh, cung ứng khoảng 1,5 triệu ghế. Đường bay đi/đến TPHCM chiếm tỷ trọng lớn nhất với 5.083 chuyến.
Giá vé nội địa hạng phổ thông vẫn trong khung giá trần 4 triệu đồng/chặng. Cục Hàng không Việt Nam nâng mức điều phối tại sân bay Tân Sơn Nhất lên 46 chuyến/giờ ban ngày và 36 chuyến/giờ ban đêm để giảm ùn tắc.
Giá vé máy bay chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, trong đó chi phí nhiên liệu chiếm 30-40% cơ cấu giá. Hiện nhiên liệu bay giảm khoảng 10,5% so với cùng kỳ năm trước, giúp giá vé năm 2025 có thể giảm. Bên cạnh đó, các yếu tố như chi phí bảo dưỡng, nhân công, điều hành, biến động kinh tế - chính trị toàn cầu cũng tác động đến giá vé.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo giá vé trung bình năm 2025 sẽ giảm 1,8% so với năm 2024. Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai các giải pháp điều tiết thị trường, hỗ trợ tăng chuyến, giám sát giá vé để đảm bảo quyền lợi hành khách và phát triển bền vững ngành hàng không.