"Ám ảnh" mang tên Takata
Hãng xe Mỹ liên tiếp ra thông báo triệu hồi gần 31.000 xe Everest và Ford Ranger tại Việt Nam để khắc phục lỗi liên quan đến túi khí Takata.
Cụ thể, có 23.406 chiếc Everest sản xuất tại nhà máy Ford Việt Nam (Hải Dương) được sản xuất từ ngày 31-5-2005 đến ngày 27-8-2015. Số lượng còn lại (7.453 chiếc) là các phiên bản của dòng bán tải Ford Ranger được sản xuất từ tháng 2-2004 đến tháng 3-2009 và từ tháng 11-2007 đến tháng 10-2011 tại Thái Lan.
Hơn 1.500 chiếc Rush được triệu hồi
Toyota Việt Nam cũng vừa thông báo thực hiện chương trình triệu hồi xe Toyota Rush để kiểm tra và thay thế hộp điều khiển (ECU) túi khí trung tâm được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 16-7- 2018 đến 10-1-2019.
Theo thông tin do Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) cung cấp, danh sách và số lượng xe Toyota Rush tại Việt Nam bị ảnh hưởng cụ thể như sau:
Theo TMC, phần mềm điều khiển bên trong ECU túi khí trung tâm chưa được lập trình chính xác trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng. Trong trường hợp khi bánh sau của xe đi qua ổ gà hoặc mặt đường không bằng phẳng, ECU túi khí trung tâm có thể xác định đó là một va chạm bên và dẫn đến khả năng túi khí rèm sẽ bị kích hoạt ngoài mong muốn, gây mất an toàn cho hành khách trên xe.
Theo nội dung của chương trình, Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí hộp điều khiển (ECU) túi khí trung tâm cho các xe nằm trong diện ảnh hưởng của chương trình tại tất cả các đại lý của Toyota trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế là khoảng gần 30 phút/xe.
Đối với những xe Toyota Rush nhập khẩu không chính hãng có thể nằm trong diện ảnh hưởng, khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để xác nhận thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, Đại lý Toyota sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí hộp điều khiển (ECU) túi khí trung tâm cho khách hàng.
Hoàng Bảo