Thứ Ba, Tháng 10 21, 2025

Đưa vào khai thác đoạn cuối của cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

(SGTT) - Việc hoàn thành 19km cuối cùng của đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt giúp rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.
Cầu cạn đi ngang rừng trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Ảnh: Baohatinh.vn

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngày 30-6-2024, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông được đưa vào khai thác 19km cuối tuyến, đoạn từ nút giao quốc lộ 46B đến nút giao quốc lộ 8A, theo TTXVN.

Như vậy, đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49 km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.

Đây là dự án cuối cùng đi vào hoạt động trong số 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 – 2020) với tổng chiều dài gần 653km.

Đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49 km đi qua hai tỉnh Nghệ An (44 km) và Hà Tĩnh (5 km), được đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) với tổng vốn  là 11.157 tỉ đồng.

Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất nhưng Diễn Châu – Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp. Trên tuyến có hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m với miệng hầm ở lưng chừng núi, không phải ở chân núi như các hầm khác.

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt còn có bốn cầu vượt địa hình lớn gồm cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ. Trong đó, cầu Xuân Dương 2 là cây cầu sở hữu trụ có chiều cao lớn nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất với chiều dài gần 1.300m.

Với hầm đường bộ nằm lưng chừng núi Thần Vũ cùng những cây cầu vượt địa hình vắt qua những cánh rừng già, tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được đánh giá là một trong những đoạn sở hữu cảnh quan đẹp nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thống nhất phương án chia doanh thu cao tốc TPHCM –...

0
(SGTT) - Phương án chia doanh thu giữa nhà đầu tư và trách nhiệm trong quản lý, vận hành cao tốc TPHCM - Trung...

Lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản giao thông đến hết...

0
(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã quyết định lùi thời hạn chuyển đổi đến hết ngày 31-12 năm nay. ...

TPHCM muốn ưu tiên đầu tư 10 tuyến metro sau sáp...

0
(SGTT) - Sau sáp nhập, TPHCM rà soát lại quy hoạch đường sắt đô thị và đề xuất 10 tuyến metro, gồm có các...

Tây Ninh muốn đầu tư loạt tuyến giao thông kết nối...

0
(SGTT) - Trong số 37 điểm kết nối giao thông giữa TPHCM và Tây Ninh, mới có 2 điểm kết nối được đầu tư,...

Đề xuất hơn 7.000 tỉ đồng xây đường vành đai phía...

0
(SGTT) - Cần Thơ đang xem xét xây dựng đường vành đai phía Tây dài khoảng 17km, tổng vốn đầu tư hơn 7.300 tỉ...

Từ ngày 9-9, ô tô tải đi vào làn sát dải...

0
(SGTT) - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, từ 0 giờ ngày 9-9 sẽ xử phạt tài xế xe tải khi đi vào...

Kết nối