(SGTT) - Việc hoàn thành 19km cuối cùng của đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt giúp rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.
- Cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh dự kiến khởi công cuối năm 2024
- Bàn giao xong 100% mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngày 30-6-2024, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông được đưa vào khai thác 19km cuối tuyến, đoạn từ nút giao quốc lộ 46B đến nút giao quốc lộ 8A, theo TTXVN.
Như vậy, đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49 km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.
Đây là dự án cuối cùng đi vào hoạt động trong số 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 – 2020) với tổng chiều dài gần 653km.
Đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49 km đi qua hai tỉnh Nghệ An (44 km) và Hà Tĩnh (5 km), được đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) với tổng vốn là 11.157 tỉ đồng.
Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất nhưng Diễn Châu – Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp. Trên tuyến có hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m với miệng hầm ở lưng chừng núi, không phải ở chân núi như các hầm khác.
Trên tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt còn có bốn cầu vượt địa hình lớn gồm cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ. Trong đó, cầu Xuân Dương 2 là cây cầu sở hữu trụ có chiều cao lớn nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất với chiều dài gần 1.300m.
Với hầm đường bộ nằm lưng chừng núi Thần Vũ cùng những cây cầu vượt địa hình vắt qua những cánh rừng già, tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được đánh giá là một trong những đoạn sở hữu cảnh quan đẹp nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1.