Chủ Nhật, Tháng 6 8, 2025

Du lịch văn hóa Việt Nam sẽ có thương hiệu và doanh thu 40 tỉ đô la trong 10 năm tới

(SGTTO) - Phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch văn hóa chiếm 20% trong tổng số khoảng 40 tỉ đô la doanh thu từ khách du lịch. Thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa Việt Nam được mở rộng, ghi nhận tại các thị trường mới và thị trường mục tiêu.

thánh địa mỹ sơn
Thánh địa Mỹ Sơn

Đó là một trong những mục tiêu đề ra trong dự thảo Đề án Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa đang được Tổng cục Du lịch lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, Đề án Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa nằm trong Kế hoạch của ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đây cũng là yêu cầu đối với lĩnh vực du lịch văn hóa phải xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm du lịch. Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa là việc làm thực sự cần thiết nhằm tạo bước phát triển đột phá trong công tác xây dựng sản phẩm du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu thúc đẩy du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đề án được Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) xây dựng trên cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia. Đề án cũng khái quát hiện trạng phát triển du lịch văn hóa tại Việt Nam cùng với việc đưa ra các giá trị cốt lõi của thương hiệu về du lịch văn hóa Việt Nam. Cùng với đó là định hướng, mục tiêu và nội dung phát triển thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa của Việt Nam và giải pháp triển khai, cách tổ chức thực hiện.

Cụ thể, thương hiệu du lịch quốc gia về du lịch văn hóa sẽ tập trung phát triển trên 2 lĩnh vực có thế mạnh gồm ẩm thực và di sản. Qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, giá trị cao và được thị trường ưa chuộng.

Mục tiêu đến năm 2030, ngành du lịch văn hóa chiếm 20% trong tổng số khoảng 40 tỉ đô la doanh thu từ khách du lịch. Thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa Việt Nam được mở rộng, ghi nhận tại các thị trường mới và thị trường mục tiêu.

Nội dung phát triển thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa của Việt Nam gồm Quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa; Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, ẩm thực và Đổi mới chính sách khuyến khích du lịch di sản, du lịch ẩm thực.

Dự thảo cũng nêu những giải pháp triển khai du lịch văn hóa như: giải pháp về nghiên cứu và dự báo; giải pháp về khoa học công nghệ; giải pháp về thương mại, truyền thông; giải pháp đầu tư, tài chính ứng dụng…

Du lịch văn hóa là một trong 4 dòng sản phẩm thu hút đông đảo du khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu đất nước, con người Việt Nam; được xác định là loại hình du lịch quan trọng, có sức hấp dẫn, góp phần cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch. Xu hướng dòng khách quốc tế quan tâm đến các điểm đến du lịch gắn với các sản phẩm du lịch văn hóa ngày càng tăng.

Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra khảo sát trên mẫu 800 khách du lịch trong nước và quốc tế được thực hiện trong khuôn khổ Đề tài khoa học cấp bộ “Giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam” cho thấy: Hơn 50% khách quốc tế tìm hiểu các loại thông tin về giá cả, văn hóa truyền thống, con người Việt Nam, lịch sử Việt Nam, các hoạt động du lịch ở Việt Nam trước khi đến Việt Nam.

Hiện nay, mặc dù chưa có chương trình xây dựng thương hiệu riêng cho du lịch văn hóa, nhưng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, các điểm du lịch văn hóa đã nhận được sự yêu thích của đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Có thể kể đến nhiều tour du lịch văn hóa thành công (như tour Con đường di sản miền Trung, Các cố đô Việt Nam, Con đường xanh Tây Nguyên), các di sản nổi tiếng (Đô thị cổ Hội An, Khu di tích Mỹ Sơn, Văn Miếu – Quốc Tử Giám…) hay các lễ hội truyền thống (như Hội Đền Hùng, Hội Lim…).

Dự thảo cũng nêu định hướng, mục tiêu và nội dung phát triển thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa của Việt Nam. Trong đó, phát triển thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa của Việt Nam gồm những nội dung cụ thể về: Quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa; Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, ẩm thực và Đổi mới chính sách khuyến khích du lịch di sản, du lịch ẩm thực.

HN tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Du lịch bản địa phải tạo thu nhập bền vững để người dân tham gia

0
(SGTT) - Câu chuyện sinh kế người dân làng rau Trà Quế được xem là bài học thực tiễn, đặt ra các yêu cầu về giải pháp đồng bộ khi phát triển du lịch xanh với sự tham gia của người dân bản địa. Đầm sen nở rộ dưới...

Thăm vườn vải chín đỏ rực ở Thái Bình

1
(SGTT) - Vào đầu tháng 6, thôn Thượng Xá, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình bước vào mùa vải chín, với những vườn vải đỏ rực tạo nên một khung cảnh đẹp mắt. Tục đốt cây đình liệu trong lễ hội đền Lộng Khê ở Thái...

Các địa phương Đông Á bàn về du lịch xanh và đô thị thông minh tại Huế

0
(SGTT) - Hội nghị Chính quyền Địa phương và Khu vực Đông Á lần thứ 14 sẽ diễn ra tại thành phố Huế từ ngày 5 đến 7-6 với sự tham dự của hơn 200 đại biểu đến từ 16 địa phương quốc tế tại 4 quốc gia, 18...

Hội An vào top 5 điểm đến đạp xe hàng đầu châu Á

0
(SGTT) – Nhân Ngày Xe đạp Thế giới (3-6), nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda công bố Hội An (Việt Nam) góp mặt trong top 5 điểm đến hàng đầu châu Á dành cho du khách yêu thích bộ môn đạp xe. Hà Giang và Hội An vào...

Khám phá những điểm du lịch sinh thái vào ‘Top 7 Ấn tượng Việt Nam’ 2024

0
(SGTT) – Với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, hướng đến mô hình du lịch bền vững, bảy điểm đến dưới đây đã được độc giả Sài Gòn Tiếp Thị bình chọn vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam” năm 2024, hạng mục “Top 7 điểm du lịch sinh...

Rập rờn mùa bướm tại rừng Cúc Phương

0
(SGTT) – Tháng 5 hàng năm, vườn quốc gia Cúc Phương bước vào mùa bướm. Đây là thời điểm hàng triệu cánh bướm xuất hiện trong khu rừng, thu hút du khách, nhiếp ảnh gia đến khám phá. Những lưu ý để tránh rủi ro khi leo núi mùa...

Kết nối


Cùng chuyên mục