Thứ Sáu, Tháng 7 4, 2025

Du lịch toàn cầu có thể phục hồi hoàn toàn vào năm 2024

Theo dự đoán của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), du lịch toàn cầu có thể sẽ phục hồi hoàn toàn sau “cú sốc” Covid-19 trong năm 2024, theo Trung tâm Thông tin Du lịch thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.
Du khách tại Hy Lạp. Billy Nguyễn

Năm ngoái, ước tính có khoảng 1,29 tỉ khách du lịch quốc tế trên toàn cầu, đạt khoảng 88% so với năm 2019, dẫn đầu là sự phục hồi mạnh mẽ ở Trung Đông với lượng du khách đến tăng 22% so với 4 năm trước đó.

Trên toàn cầu, doanh thu du lịch trong năm 2023 đạt 1.400 tỉ đô la Mỹ, phục hồi khoảng 93% so với năm 2019,

Theo UN Tourism, so với năm 2019, lượng khách du lịch năm ngoái đã phục hồi lên 94% ở châu  Âu, 96% ở châu Phi và 90% ở châu Mỹ. Con số tương ứng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 65%, trong đó Maldives và Fiji là những điểm đến được yêu thích.

Tuy nhiên, sự phục hồi diễn ra chậm ở Đông Bắc Á, bao gồm Nhật Bản và Trung Quốc, với nhu cầu du lịch phục hồi khoảng 55% so với năm 2019.

Số liệu của chính phủ cho hay Nhật Bản đã đón 25 triệu lượt khách du lịch vào năm ngoái, đạt khoảng 80% so với năm 2019, do đồng yen trượt giá khiến nước này trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch nước ngoài.

Mức độ phục hồi du lịch quốc tế năm 2023 theo châu lục. Nguồn: UN Tourism

UN Tourism cũng cho biết sự phục hồi du lịch trong và ngoài Trung Quốc dự kiến sẽ tăng tốc trong năm nay, với việc Bắc Kinh cấp miễn thị thực cho công dân Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha và Malaysia trong một năm kể từ tháng 12-2023.

Bên cạnh những cơ hội, UN Tourism cũng lưu ý những bất ổn về kinh tế và địa chính trị tiếp tục đặt ra những thách thức đáng kể đối với sự phục hồi bền vững của du lịch quốc tế. Lạm phát cao, giá dầu biến động và sự gián đoạn thương mại có thể tiếp tục tác động đến chi phí đi lại và lưu trú năm 2024.

Xung đột ở Nga - Ukraine, Hamas - Israel có thể làm gián đoạn việc đi lại trong khu vực và ảnh hưởng đến nhu cầu của du khách. Tình hình thiếu nhân lực vẫn sẽ là một vấn đề đối với các doanh nghiệp du lịch, nhất là vào mùa cao điểm du lịch.

UN Tourism đánh giá, trong bối cảnh đó, khách du lịch có thể sẽ ưu tiên lựa chọn đi du lịch gần nhà hơn. Du khách sẽ ưu tiên lựa chọn các điểm đến bền vững và có khả năng thích ứng.

Đăng Huy

Theo Trung tâm Thông tin du lịch

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nha Trang được du khách Hàn Quốc tìm kiếm nhiều nhất...

0
(SGTT) - Theo dữ liệu từ nền tảng du lịch Agoda công bố ngày 12-6, Nha Trang là điểm đến được du khách Hàn...

BenThanh Tourist và STB tổ chức workshop giới thiệu du lịch...

0
(SGTT) -  Sáng nay (24-5), BenThanh Tourist đã phối hợp với Tổng cục Du lịch Singapore (STB) tổ chức workshop với chủ đề “Made...

Hà Nội đón gần 13 triệu lượt khách trong 5 tháng...

0
(SGTT) – Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm 2025, thủ đô đón khoảng 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9%...

Phim lịch sử – ‘chất xúc tác’ mới cho du lịch...

0
(SGTT) - Phim lịch sử không chỉ giữ gìn giá trị truyền thống mà còn mở ra cơ hội phát triển du lịch văn...

Khi doanh nghiệp du lịch thôi ‘mạnh ai nấy làm’

0
(SGTT) - Vừa qua, gần 250 doanh nhân từ TPHCM và các khu vực lân cận đã tham dự một sự kiện kết nối...

Kết nối sông – núi – biển, hướng mới cho du...

0
(SGTT) - An Giang và Kiên Giang có tiềm năng lớn về du lịch nhờ tài nguyên thiên nhiên, văn hóa đa dạng. Trong...

Kết nối