Chủ Nhật, Tháng 10 12, 2025

Du lịch toàn cầu có thể phục hồi hoàn toàn vào năm 2024

Theo dự đoán của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), du lịch toàn cầu có thể sẽ phục hồi hoàn toàn sau “cú sốc” Covid-19 trong năm 2024, theo Trung tâm Thông tin Du lịch thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.
Du khách tại Hy Lạp. Billy Nguyễn

Năm ngoái, ước tính có khoảng 1,29 tỉ khách du lịch quốc tế trên toàn cầu, đạt khoảng 88% so với năm 2019, dẫn đầu là sự phục hồi mạnh mẽ ở Trung Đông với lượng du khách đến tăng 22% so với 4 năm trước đó.

Trên toàn cầu, doanh thu du lịch trong năm 2023 đạt 1.400 tỉ đô la Mỹ, phục hồi khoảng 93% so với năm 2019,

Theo UN Tourism, so với năm 2019, lượng khách du lịch năm ngoái đã phục hồi lên 94% ở châu  Âu, 96% ở châu Phi và 90% ở châu Mỹ. Con số tương ứng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 65%, trong đó Maldives và Fiji là những điểm đến được yêu thích.

Tuy nhiên, sự phục hồi diễn ra chậm ở Đông Bắc Á, bao gồm Nhật Bản và Trung Quốc, với nhu cầu du lịch phục hồi khoảng 55% so với năm 2019.

Số liệu của chính phủ cho hay Nhật Bản đã đón 25 triệu lượt khách du lịch vào năm ngoái, đạt khoảng 80% so với năm 2019, do đồng yen trượt giá khiến nước này trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch nước ngoài.

Mức độ phục hồi du lịch quốc tế năm 2023 theo châu lục. Nguồn: UN Tourism

UN Tourism cũng cho biết sự phục hồi du lịch trong và ngoài Trung Quốc dự kiến sẽ tăng tốc trong năm nay, với việc Bắc Kinh cấp miễn thị thực cho công dân Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha và Malaysia trong một năm kể từ tháng 12-2023.

Bên cạnh những cơ hội, UN Tourism cũng lưu ý những bất ổn về kinh tế và địa chính trị tiếp tục đặt ra những thách thức đáng kể đối với sự phục hồi bền vững của du lịch quốc tế. Lạm phát cao, giá dầu biến động và sự gián đoạn thương mại có thể tiếp tục tác động đến chi phí đi lại và lưu trú năm 2024.

Xung đột ở Nga - Ukraine, Hamas - Israel có thể làm gián đoạn việc đi lại trong khu vực và ảnh hưởng đến nhu cầu của du khách. Tình hình thiếu nhân lực vẫn sẽ là một vấn đề đối với các doanh nghiệp du lịch, nhất là vào mùa cao điểm du lịch.

UN Tourism đánh giá, trong bối cảnh đó, khách du lịch có thể sẽ ưu tiên lựa chọn đi du lịch gần nhà hơn. Du khách sẽ ưu tiên lựa chọn các điểm đến bền vững và có khả năng thích ứng.

Đăng Huy

Theo Trung tâm Thông tin du lịch

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Du lịch Hà Nội thu về gần 98.400 tỉ đồng trong...

0
(SGTT) - Trong 9 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm...

Du khách đến TPHCM chi tiêu hơn 184.000 tỉ đồng trong...

0
(SGTT) - Theo Sở Du lịch TPHCM, tổng doanh thu ngành du lịch trong 9 tháng qua ước đạt hơn 184.000 tỉ đồng, tương...

Việt Nam đón hơn 15,4 triệu lượt khách quốc tế trong...

0
(SGTT) - Trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón hơn 15,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ,...

Nâng tầm thương hiệu quốc gia qua hệ sinh thái dịch...

0
(SGTT) – Những sản phẩm, dịch vụ văn hoá – du lịch – nông nghiệp mang bản sắc Việt Nam hoàn toàn có thể...

Thái Nguyên phát triển bốn dòng sản phẩm du lịch đặc...

0
(SGTT) - Thái Nguyên đang tập trung phát triển và quảng bá bốn loại hình du lịch chủ đạo, gồm du lịch văn hoá...

Chuyển đổi xanh và ứng dụng số giúp du lịch ĐBSCL...

0
(SGTT) – Du lịch xanh và số hóa không còn là lựa chọn mà đã trở thành điều kiện tất yếu để “ngành công...

Kết nối