(SGTT) – “Lễ 8-3 sắp tới rồi, nhóm bạn hay gia đình tối đa 7 người muốn đi chơi trải nghiệm du lịch, câu cá đường sông lẫn biển Sài Gòn ra Vũng Tàu thì liên lạc mình nhé”, anh Võ N., rao trên mạng xã hội nhưng không chỉ dịch vụ chở khách bằng ca nô, anh N., còn là người kinh doanh ca nô cũ nhiều năm nay ở TPHCM.
- TPHCM lần đầu tổ chức triển lãm du thuyền
- Du thuyền 5 sao làm điểm cách ly y tế, tại sao không?
- Tạp chí du lịch hàng đầu gợi ý trải nghiệm du thuyền Việt Nam trên vịnh Bắc Bộ
Anh N., có nhà ở quận Thủ Đức, TPHCM cho biết thường lễ tết, ngày cuối tuần anh hay đưa khách đi chơi trải nghiệm bằng ca nô xuất phát từ bến tàu ca nô đậu ở quận 9, đi loanh quanh tuyến đường sông đến Cần Giờ sau đó ra biển Vũng Tàu. “Lợi thế của ca nô dễ thấy nhất là mặc sức ngắm sông biển xanh mát trên đường đi, không bị kẹt xe khi lễ lớn, có thể câu cá trải nghiệm, ngắm rừng ngập mặn, ghé lồng bè ăn hải sản trên đường đi về”, anh nói.
Thường khách thuê ca nô của anh hiện nay chủ yếu để trải nghiệm cảm giác câu cá và du lịch. Ngoài tuyến gần là TPHCM đi Vũng Tàu, anh còn tổ chức đi câu cá ngoài biển, đưa khách tham quan sông nước miền Tây. Nhưng đưa khách đi du lịch là phụ, công việc chính của anh N., chính là thuyết phục khách thuê và mê dần ca nô, mua ca nô của anh.
Thực ra lúc đầu, anh N., không tính mua ca nô chứ nói chi tới kinh doanh món hàng xa xỉ này, nhưng tham gia đi chơi ca nô của một người bạn ở Vũng Tàu, anh mê dần sau những chuyến đi câu cá, đi trong rừng ngập mặn, rồi mua lại ca nô cũ sửa sang lại chở khách du lịch, “ai có nhu cầu thì “đẩy” luôn kiếm “con” khác”, anh kể lại.
Giờ thì anh trở thành người mua bán ca nô kiêm luôn chở khách du lịch, khách đi câu cá biển trải nghiệm dù cũng hơi kén chọn khách.
Theo anh N., ca nô trên thị trường hiện nay phần lớn là nhập hàng bãi, tức ca nô cũ từ Mỹ, Nhật với mức giá chưa có giấy tờ tầm 100-200 triệu đồng/chiếc với công suất 70-80 HP (mã lực). “Đừng tưởng 100 hay 200 triệu đồng một chiếc ca nô mà tưởng rẻ, muốn “nuôi” được nó không hề đơn giản, tốn kém không thua gì nuôi siêu xe đâu”, anh chia sẻ.
Chẳng hạn chiếc ca nô anh N., đang kinh doanh mua một năm trước, ngang 2 mét, dài 6 mét có giá chưa giấy tờ 150 triệu đồng, anh cho biết nếu làm giấy tờ đầy đủ phải thêm 70-80 triệu đồng. Kinh nghiệm của anh là mua ca nô công suất chừng 100 HP, chiều dài hơn 4 mét là vừa cho dịch vụ chở khách gia đình, nhóm bạn, bởi công suất càng cao, “nó uống xăng khủng khiếp, Sài Gòn đi Vũng Tàu và về nó uống 150 lít xăng chứ không ít”. Đó là chưa kể phải thuê bãi đậu ca nô, xe ô tô thì Sài Gòn có rất nhiều bãi xe cho chủ xe lựa chọn nhưng ca nô thì lại rất hiếm, giá lại cao, trên dưới 2 triệu đồng/tháng.
Theo anh N., nhu cầu mua ca nô cho gia đình hay mua ca nô loại lớn, na ná du thuyền, có thể tổ chức sự kiện hay làm dịch vụ tổ chức sự kiện cao cấp cho các nhãn hàng xa xỉ phầm như đồng hồ, thời trang, chụp ảnh quay phim người mẫu… ngày một nhiều. “Dọc các con sông, như sông Sài Gòn đoạn quận 1 có rất nhiều ca nô, du thuyền đậu, nhất là cuối tuần”, anh N., cho biết. Còn anh Nguyễn Hữu H., giám đốc một công ty nhận nhượng quyền thương hiệu phát hành sách viết về hàng tiêu dùng cao cấp như đồng hồ, túi xách, mắt kính kể gần như 10 sự kiện của công ty tổ chức gần đây thì 9 cái tổ chức trên du thuyền.
Sang hơn ca nô của N., là du thuyền cũng đang đắt hàng. Hai ngày trước, một công ty ở TPHCM đã bán và hạ thủy một du thuyền cho khách hàng ở Đà Nẵng trị giá 15 tỉ đồng. Du thuyền này có tầng lái nóc rộng rãi, sàn tắm nắng thư giãn, tiện nghi cao cấp để có thể du lịch trải nghiệm trên biển. Nhà cung cấp du thuyền nhập khẩu này cho biết trong năm năm qua, công ty đã phân phối hơn 40 du thuyền tại Việt Nam và nhận định, mua du thuyền du lịch biển vẫn đang có xu hướng phát triển ở Việt Nam.
Hồng Ngọc