Thứ tư, Tháng Một 15, 2025

Điện thoại Trung Quốc ‘len lỏi’ giành thị phần từ hai ông lớn

(SGTT) - Trong giai đoạn năm 2022 - 2024, thị phần điện thoại thông minh (smartphone) của các hãng sản xuất Trung Quốc đã có mức tăng nhẹ. Trong khi đó, hai ông lớn trong ngành là Samsung và Apple ghi nhận mức giảm hoặc "khựng lại".

Mới đây, Công ty nghiên cứu Counterpoint Technology Market Research đã đưa ra báo cáo về thị trường smartphone trong giai đoạn năm 2022-2024. Theo đó, thứ hạng của top 5 hãng điện thoại trong ba năm qua không thay đổi. Cụ thể, Samsung vẫn duy trì thứ hạng đầu dù thị phần giảm xuống còn 19% năm 2024, so với mức 21% năm 2022.

Vị trí tiếp theo là Apple chưa có sự bứt phá trong ba năm qua khi đạt mức thị phần 18% (2022), 19% (2023) và giảm còn 18% trong năm 2024. Theo các chuyên gia, nguyên nhân do các thế hệ iPhone gần đây chưa có sự đột phá nhiều trong thay đổi thiết kế và tính năng. Ngay cả tính năng Apple Intelligence cũng chưa thực sự hữu dụng đối với đại đa số tín đồ táo khuyết.

Ba hãng điện thoại còn lại trong top 5 lần lượt là Xiaomi (năm 2024 đạt 14%), Oppo và ViVo cùng đạt mức 8% trong năm 2024. Đáng lưu ý, thị phần thuộc về một số hãng điện thoại còn lại ghi nhận mức tăng 30% năm 2022 lên 33% năm 2024. Điều này cho thấy, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các dòng smartphone phổ thông (hầu hết mang thương hiệu Trung Quốc) bởi sự mới lạ hơn về thiết kế, tính năng và cấu hình.

Dù vậy, nhìn tổng thể ba năm qua, ghi nhận thị trường smartphone toàn cầu đã có mức tăng trưởng trở lại sau hai năm liên tiếp sụt giảm. Cụ thể, doanh số smartphone toàn cầu năm 2024 tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2023 ghi nhận doanh số điện thoại thông minh thấp nhất trong một thập kỷ.

Counterpoint Technology Market Research là công ty nghiên cứu toàn cầu chuyên về các sản phẩm trong ngành TMT (công nghệ, phương tiện truyền thông và viễn thông). Công ty cung cấp dịch vụ cho các công ty công nghệ và tài chính lớn với sự kết hợp giữa các báo cáo hàng tháng, các dự án tùy chỉnh và các phân tích chi tiết về thị trường di động và công nghệ. Các nhà phân tích chính của công ty là những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong ngành công nghệ cao.

Theo Counterpoint Technology Market Research

Phúc An

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Công ty AI ‘siêng’ mua video từ người sáng tạo nội...

0
(SGTT) - Nhằm đào tạo các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng thông minh hơn, một số công ty chuyên về...

Meta điều chỉnh kiểm duyệt nội dung, YouTube thịnh hành nhất...

0
(SGTT) - Mới đây, Công ty Meta thông báo điều chỉnh chính sách kiểm duyệt nội dung về chương trình kiểm chứng thông tin...

Hướng dẫn phản ánh vi phạm giao thông qua ứng dụng VNeTraffic

0
(SGTT) - Phản ánh vi phạm giao thông, tra cứu thông tin phạt nguội là một trong những tính năng chính của ứng dụng...

Hơn 1,3 tỉ hóa đơn điện tử được khởi tạo từ...

0
(SGTT) - Tổng cục thuế cho biết, trong năm 2024, số lượng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đã vượt...

Cục Tần số ‘giải bài toán’ 5G cho nhà mạng khi...

0
(SGTT) - Theo thông tin từ Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông), các khối băng tần 700 MHz...

Cách xác thực danh tính tài khoản Facebook, YouTube, TikTok

0
(SGTT) - Sau Nghị định 147 về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng do Chính phủ...

Kết nối