Tại dự thảo thông tư mới, Bộ Giao thông Vận tải chính thức đề xuất giá dịch vụ một chiều vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản tối đa được điều chỉnh tăng so với quy định hiện hành, nhiều tuyến bay nội địa có giá trần đến 4 triệu đồng/vé/lượt.
Cổng thông tin Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tại dự thảo thông tư mới thay thế Thông tư 17/2019/TT-BGTVT đang được bộ lấy ý kiến, giá dịch vụ vận chuyển của đường bay dưới 500km được giữ nguyên; nhóm đường bay phát triển kinh tế – xã hội có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé/chiều; nhóm đường bay khác dưới 500km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé/chiều.
Giá dịch vụ vận chuyển của các đường bay từ 500km đến dưới 850km được đề xuất tối đa 2,25 triệu đồng/vé/chiều, cao hơn 50.000 đồng so với giá hiện hành (2,2 triệu đồng/vé/chiều).
Giá dịch vụ vận chuyển của các đường bay từ 850km đến dưới 1.000km được đề xuất 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100.000 đồng so với quy định hiện hành (2,79 triệu đồng/vé/chiều).
Giá dịch vụ vận chuyển của các đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km được đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng, cao hơn 200.000 đồng so với quy định hiện hành (3,2 triệu đồng/vé/chiều).
Giá dịch vụ vận chuyển của các đường bay từ 1.280km trở lên được đề xuất mức giá tối đa 4 triệu đồng/vé/chiều, cao hơn quy định hiện hành 250.000 đồng (3,750 triệu đồng/chiều).
Mức tối đa giá dịch vụ đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, chưa tính thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý.
Mức tối đa giá dịch vụ cũng chưa tính khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm, do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.
Các hãng hàng không quy định giá vé cụ thể trên đường bay hoặc nhóm đường bay theo phương thức đa dạng giá vé cho mỗi đường bay và chính sách giá giảm thường xuyên dành cho đồng bào, chiến sỹ thường trú tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Trường hợp các hãng hàng không mở đường bay mới, chưa được công bố trong nhóm cự ly bay do Cục Hàng không Việt Nam thông báo, hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét, quy định bổ sung đường bay mới vào các nhóm cự ly bay thông dụng trước thời điểm hãng kê khai giá với Cục Hàng không Việt Nam.
Trước đó, báo cáo với Ban chỉ đạo điều hành giá, Bộ Giao thông Vận tải đã trình phương án điều chỉnh khung giá dịch vụ hàng không tăng trung bình 3,75% so với hiện tại, dự kiến thực hiện từ quí 2 hoặc quí 3 năm 2023. Theo tính toán, việc tăng trần giá vé máy bay nội địa theo khung trên có thể khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm nay tăng thêm 0,07%.
Thái Huy
Theo Kinh tế Sài Gòn Online