Thứ Ba, Tháng 9 16, 2025

Đề xuất nghiên cứu làm tuyến đường sắt Việt – Lào

Dự án đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Vientiane – Vũng Áng nằm trong tổng thể dự án đường sắt Việt Nam – Lào. Tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 103 km, gồm 8 nhà ga với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỉ đồng.
Đoàn tàu chuyên container của ngành đường sắt đi từ ga Yên Viên sang thẳng châu Âu. Ảnh minh hoạ: TTXVN

TTXVN đưa tin, liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả và Công ty Petroleum Trading Lao Public (PetroTrade) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến việc lập đề xuất dự án tuyến đường sắt Việt – Lào đoạn Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

Liên danh cam kết bố trí đủ kinh phí để thực hiện công tác lập hồ sơ đề xuất dự án, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng trình tự, quy định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, đồng thời sẽ chịu mọi chi phí, rủi ro nếu hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận.

Dự án đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Vientiane (Lào) – Vũng Áng (Hà Tĩnh, Việt Nam) nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Đây là dự án quan trọng nằm trong tổng thể dự án đường sắt Việt Nam – Lào, là một trong những ưu tiên của Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào được thể hiện trong quá trình triển khai các thoả thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng.

Tuyến đường sắt Việt – Lào, đoạn Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ có tổng chiều dài khoảng 103 km với 8 nhà ga (gồm 1 ga chính, 7 ga trung gian), có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 27.485 tỉ đồng.

Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả và Petroleum Trading Lao Public đã ký kết thỏa thuận liên danh thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt Vientiane – Vũng Áng.

Hiện Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư, tổng thầu thi công trong lĩnh vực hạ tầng giao thông ở Việt Nam. Đơn vị này đã hoàn thành xây dựng và đang khai thác các dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông như: Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận…

Công ty Petroleum Trading Lao Public là một doanh nghiệp xăng dầu hàng đầu tại Lào và hiện là đối tác chiến lược của Chính phủ Lào trong việc đầu tư, phát triển, xây dựng và quản lý các dự án hạ tầng và hậu cần quan trọng tại Lào; trong đó có dự án đường sắt Vientiane – Vũng Áng.

N.Tân

Theo Kinh tế Sài Gòn Online 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hành khách 3 chuyến tàu ngừng chạy do bão số 5...

0
(SGTT) – Hành khách có vé 3 chuyến tàu NA1, NA2, SE9 xuất phát ngày 25-8 bị ngừng chạy do ảnh hưởng của bão...

Sắp có đoàn tàu du lịch ‘Hà Nội 5 cửa ô’...

0
(SGTT) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ra mắt đoàn tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô” với thiết kế lấy...

Gần 4.000 lượt khách đi tàu Việt – Trung sau khi...

0
(SGTT) - Sau hơn hai tháng tái khởi động, tuyến tàu liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc đã ghi nhận gần...

Chưa phát sinh sự cố hạ tầng đường sắt do bão...

0
(SGTT) - Hiện ngành đường sắt chưa ghi nhận ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng do bão số 3, vận tải thông suốt. ...

Chính phủ khuyến khích tư nhân đầu tư dự án đường...

0
(SGTT) - Trong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Chính phủ đã bổ sung nhiều nội dung mở rộng cơ chế huy động...

Tuyến tàu khách liên vận Việt – Trung hoạt động trở...

0
(SGTT) - Dự kiến ngày 25-5, Tổng Công ty Đường sắt sẽ nối lại hoạt động đôi tàu khách liên vận quốc tế tuyến...

Kết nối