(SGTT) - Tỉnh Đồng Nai đề xuất Quốc hội cho phép dùng nguồn đất từ khu vực quy hoạch giai đoạn 2 nhà ga T3 sân bay Long Thành để đắp nền phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Tỉnh sẽ đáp ứng đủ nguồn vật liệu san lấp khi sân bay Long Thành thi công giai đoạn 2.
- Công an vào cuộc vụ 112 hồ sơ bồi thường cao tốc Đồng Nai có dấu hiệu vi phạm
- Khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào tháng 10
TTXVN đưa tin, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xử lý nguồn đất đắp từ dự án sân bay Long Thành phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Theo văn bản này, hiện nay Đồng Nai đã thu hồi xong toàn bộ 5.000 hecta đất phục vụ dự án sân bay Long Thành, trong đó đã bàn giao hơn 2.530 hecta để các đơn vị liên quan triển khai giai đoạn 1 của dự án.
Diện tích đất thuộc giai đoạn 2 của dự án rộng hơn 2.400 hecta chưa triển khai bao gồm nhiều khu vực, trong đó có khu vực quy hoạch nhà ga T3 với diện tích gần 190 hecta.
UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực quy hoạch nhà ga T3 để tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Tỉnh sẽ có trách nhiệm tính toán, bổ sung quy hoạch vật liệu nhằm đáp ứng đủ nguồn vật liệu san lấp khi thi công giai đoạn 2 sân bay Long Thành.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ tiến hành san nền tại khu vực hơn 1.800 hecta thuộc phạm vi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Khu vực quy hoạch nhà ga T3 do dự án chưa được phê duyệt nên chưa san nền. Điều này dẫn đến chênh lệch cao độ của 2 khu vực rất lớn (từ 8 -10 m), cần thiết phải hạ cao độ tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 để không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay.
Khu vực quy hoạch nhà ga T3 do Trung ương bố trí vốn giải phóng mặt bằng, đang giao tỉnh Đồng Nai quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh cần hơn 5 triệu m3 đất san lấp. Đồng Nai đã quy hoạch một số vị trí khai thác để cung cấp đất san lấp phục vụ dự án. Tuy nhiên, khoảng cách vận chuyển xa, chất lượng đất đắp không đáp ứng được tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc và còn thiếu một số điều kiện để áp dụng thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.