Chủ Nhật, Tháng 7 6, 2025

Đề nghị cấm chia sẻ, mua bán thông tin của người tiêu dùng

Trong ngày làm việc thứ hai của Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, các đại biểu đã xem xét, thảo luận dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi và đề nghị bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm. Trong đó, có cung cấp, chia sẻ, phát tán, mua bán và trao đổi trái phép thông tin của người tiêu dùng.

Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi đề xuất cấm ép buộc, ngăn cản người tiêu dùng đăng ký sử dụng hoặc sử dụng nền tảng số trung gian khác như điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ – Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin, các đại biểu Quốc hội chuyên trách khi xem xét, thảo luận về dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) vào chiều 5-4 và sáng 6-4, đã đề xuất quy định cấm chia sẻ thông tin của người tiêu dùng khi chưa có sự đồng ý.

So với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, Điều 10 của dự thảo luật sửa đổi đã bổ sung thêm các quy định về hành vi bị cấm như ép buộc người tiêu dùng mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn thông qua đe dọa, sử dụng vũ lực; thanh toán mà không có thỏa thuận trước…

Bên cạnh đó, dự thảo luật bổ sung cũng quy định các hành vi bị cấm của tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số. Trong đó, có cấm ép buộc hoặc ngăn cản người tiêu dùng đăng ký sử dụng hoặc sử dụng nền tảng số trung gian khác với điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ.

Cùng với đó là cấm việc hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng thông qua việc sắp xếp ưu tiên lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; ngăn hiển thị hoặc hiển thị không trung thực kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng trên nền tảng số; ngăn cản người tiêu dùng gỡ bỏ các phần mềm, ứng dụng cài đặt sẵn…

Cũng liên quan Điều 10 dự thảo luật về các hành vi bị cấm, đại biểu chuyên trách đề nghị bổ sung thêm quy định cấm hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa được sự đồng ý của người tiêu dùng. Chỉ khi các trường hợp chuyển giao thông tin phù hợp với quy định của luật hoặc dùng để phân tích nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh của bên chuyển giao và hai bên đã thỏa thuận bằng văn bản về việc bên thứ ba có trách nhiệm bảo vệ thông tin người tiêu dùng thì thông tin mới có thể được chia sẻ.

T.Huy

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Anker thu hồi gần 31.000 pin sạc dự phòng tại Việt...

0
(SGTT) - Do lỗi phát sinh khiến tế bào pin dễ quá nhiệt, giảm độ an toàn sản phẩm nên Anker Innovations Limited đã...

SpaceX chuẩn bị cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh tại...

0
(SGTT) - Đại diện Cục Viễn thông cho biết, Tập đoàn SpaceX, chủ quản của hệ thống Starlink (dịch vụ viễn thông vệ tinh...

Chuyên gia bảo mật cảnh báo phần mềm gián điệp đánh...

0
(SGTT) - SparkKitty - loại mã độc mới được thiết kế để tấn công điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành iOS...

Meta ra mắt kính thông minh, tích hợp AI, giá từ...

0
(SGTT) – Sau sản phẩm kính thông minh Ray Ban Meta, tập đoàn công nghệ Meta tiếp tục giới thiệu ra thị trường sản...

Nhân ngày 21-6, điểm qua những món đồ công nghệ phù...

0
(SGTT) - Thiết bị phát sóng trực tiếp tại hiện trường, tai nghe phiên dịch trực tiếp, bút đọc văn bản thông minh... là...

Nga phát triển dầu vi sinh, giải pháp thay thế chất...

0
(SGTT) - Một số nhà khoa học Nga tại Đại học Kỹ thuật quốc gia Omsk đang tiên phong nghiên cứu một công nghệ...

Kết nối