Trong ngày làm việc thứ hai của Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, các đại biểu đã xem xét, thảo luận dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi và đề nghị bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm. Trong đó, có cung cấp, chia sẻ, phát tán, mua bán và trao đổi trái phép thông tin của người tiêu dùng.
- Người tiêu dùng Việt nói về mẫu xe “quốc dân” Toyota Vios
- Siêu thị cam kết giữ giá, khuyến mãi hàng hóa để kích cầu tiêu dùng
TTXVN đưa tin, các đại biểu Quốc hội chuyên trách khi xem xét, thảo luận về dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) vào chiều 5-4 và sáng 6-4, đã đề xuất quy định cấm chia sẻ thông tin của người tiêu dùng khi chưa có sự đồng ý.
So với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, Điều 10 của dự thảo luật sửa đổi đã bổ sung thêm các quy định về hành vi bị cấm như ép buộc người tiêu dùng mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn thông qua đe dọa, sử dụng vũ lực; thanh toán mà không có thỏa thuận trước…
Bên cạnh đó, dự thảo luật bổ sung cũng quy định các hành vi bị cấm của tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số. Trong đó, có cấm ép buộc hoặc ngăn cản người tiêu dùng đăng ký sử dụng hoặc sử dụng nền tảng số trung gian khác với điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ.
Cùng với đó là cấm việc hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng thông qua việc sắp xếp ưu tiên lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; ngăn hiển thị hoặc hiển thị không trung thực kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng trên nền tảng số; ngăn cản người tiêu dùng gỡ bỏ các phần mềm, ứng dụng cài đặt sẵn…
Cũng liên quan Điều 10 dự thảo luật về các hành vi bị cấm, đại biểu chuyên trách đề nghị bổ sung thêm quy định cấm hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa được sự đồng ý của người tiêu dùng. Chỉ khi các trường hợp chuyển giao thông tin phù hợp với quy định của luật hoặc dùng để phân tích nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh của bên chuyển giao và hai bên đã thỏa thuận bằng văn bản về việc bên thứ ba có trách nhiệm bảo vệ thông tin người tiêu dùng thì thông tin mới có thể được chia sẻ.
T.Huy
Theo Kinh tế Sài Gòn Online